Bánh kẹo Việt chiếm ưu thế tại thị trường Tết
Thứ Năm, 09:46, 22/12/2011
Tết Nguyên đán Nhâm Thìn đang đến gần, thị trường bánh mứt, kẹo Tết tại Tp.HCM đã bắt đầu sôi động, tràn ngập từ các chợ đầu mối, siêu thị đến các cửa hàng.
Năm nay do ảnh hưởng của giá nguyên liệu đầu vào tăng cao nên giá cả các loại bánh kẹo, mứt tết cũng tăng từ 10 đến 30% tuỳ loại so với Tết năm ngoái. Song theo nhận định của các doanh nghiệp và người tiêu dùng, do chú trọng đến việc nâng cao chất lượng cũng như cải tiến mẫu mã, bao bì đẹp mắt, nên các sản phẩm bánh kẹo Việt vẫn chiếm ưu thế so với hàng ngoại trong dịp Tết này.
Vào thời điểm này, dạo quanh các gian hàng bánh kẹo tại các chợ ở Tp.HCM, người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận thấy rằng bánh kẹo và mứt Tết năm nay đa dạng về cả mẫu mã và chủng loại, từ hàng trong nước đến nhập khẩu.
Tại các chợ Bến Thành, quận 1; An Đông, quận 5; Bình Tây, quận 6, bánh kẹo được bày bán la liệt trên các quầy, kệ với vẻ ngoài bắt mắt, sang trọng và chủ yếu là hàng nội địa. So với năm ngoái, giá bánh kẹo năm nay tăng khoảng 10%. Riêng mứt Tết không đa dạng về chủng loại và giá cả cũng tăng khoảng 25% do khan hiếm nguyên liệu đầu vào. Tại nhiều chợ lẻ, hầu như không bày bán bánh kẹo Trung Quốc; nguyên nhân chủ yếu là do gần đây, qua báo chí và các phương tiện thông tin đại chúng, người tiêu dùng đã biết các sản phẩm sữa, bánh kẹo, trái cây từ Trung Quốc có nhiễm độc tố melamin và chứa chất bảo quản, ảnh hưởng đến sức khỏe.
Hơn 90% bánh kẹo được bán tại siêu thị Co.op Mart là Hàng Việt |
Đại diện nhiều cửa hàng kinh doanh chuyên về bánh kẹo ở thành phố cũng cho biết: Những năm gần đây, các loại bánh mứt kẹo nội địa ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng và đánh giá do chất lượng, mẫu mã, bao bì luôn được cải tiến, giá ổn định hơn so với bánh kẹo nhập khẩu. Anh Hồ Đức Cương, chủ cửa hàng bánh kẹo Xuân Mai, đường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú nhận xét: "Nói chung là hàng Việt Nam như Bánh kẹo Biên Hòa, Kinh Đô rồi bánh kẹo đường Quảng Ngãi mấy năm nay cải tiến rất nhiều, hình thức bắt mắt nên người tiêu dùng cũng quan tâm và chọn lựa khá là nhiều. Giá cả cũng hợp lý, vừa phải với túi tiền của mọi người nên ai cũng mua được".
Tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn như Co.op Mart, Big C, Citimart... thị phần bánh kẹo cũng nghiêng hẳn về các dòng sản phẩm trong nước với hơn 90%. Hàng bánh kẹo nhập khẩu được bày bán rất ít và chỉ là những loại mà Việt Nam chưa sản xuất nhiều. Bánh kẹo, mứt tết của các doanh nghiệp lớn như Bibica, Kinh Đô, Vinabico, Phạm Nguyên, Trí Đức…đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng bởi mẫu mã đẹp, giá cả dễ chấp nhận.
Các hệ thống siêu thị và nhà sản xuất đều cho rằng sức mua của người tiêu dùng đối với các sản phẩm bánh mứt kẹo nội trong dịp Tết năm nay sẽ khả quan, mặc dù giá cả có tăng so với năm ngoái. Ngoài ý thức của người tiêu dùng về hàng Việt được nâng lên từ cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thì việc nhiều sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu ít được chọn là do giá cả tăng.
Từ thực tế thị truờng Tp.Hồ Chí Minh cho thấy: Bánh kẹo trong nước ngày càng chiếm ưu thế và được người tiêu dùng ưa chuộng hơn hẳn so với hàng ngoại. Song cũng cần lưu ý rằng, hiện nay có tình trạng một số cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ vì hám lợi đã nhập các mặt hàng không có nguồn gốc rõ ràng, hoặc từ Trung Quốc về rồi thay đổi mẫu mã, bao bì, nhái lại những thương hiệu bánh mứt kẹo lớn trên thị trường. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần thận trọng khi lựa chọn những sản phẩm bánh mứt, kẹo cho gia đình để đón một cái Tết thật tươi vui, ý nghĩa và an toàn./.