Báo Nhân Dân khai trương Chuyên trang OCOP - “Mỗi xã một sản phẩm”

VOV.VN - Ngày 19/12, tại trụ sở 71 Hàng Trống, Hà Nội, Báo Nhân Dân tổ chức Lễ ra mắt Chuyên trang OCOP - “Mỗi xã một sản phẩm” tại địa chỉ https://nhandan.vn/ocop/

Sau nhiều tháng chuẩn bị, hôm nay (19/12), Báo Nhân Dân chính thức khai trương Chuyên trang về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP) tại địa chỉ https://nhandan.vn/ocop/.  

Thông tin tại sự kiện, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân – ông Lê Quốc Minh cho biết, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Báo Nhân dân đã xây dựng và triển khai 6 chuyên trang về 6 vùng KT-XH, nhằm tuyên truyền sâu hơn, rộng hơn nghị quyết của các cấp ủy Đảng về phát triển vùng và các địa phương…

Việc xây dựng và cho ra mắt 1 chuyên trang về Chương trình OCOP cũng nằm trong mục tiêu của báo Nhân Dân là kiên định định hướng, đồng hành, lan tỏa những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, bám sát thực tế đời sống sản xuất, kinh doanh, kịp thời phản ánh và gợi ý những giải pháp để phát triển bền vững.

Đồng hành với Chương trình OCOP, ngay từ những ngày đầu Báo Nhân Dân luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền trên tất cả các ấn phẩm, góp phần lan tỏa các giá trị hết sức nhân văn của Chương trình. Báo đã thực hiện rất nhiều tin bài và cả những chuyên đề chuyên sâu về OCOP với nhiều sản phẩm báo chí đặc sắc.

“Chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân được thiết kế theo hướng thân thiện, hiện đại, dễ sử dụng, tiện tra cứu. Chuyên trang tập hợp thông tin dữ liệu đa dạng, chính thống về Chương trình OCOP và các sản phẩm OCOP của các địa phương. Bên cạnh đó, Báo Nhân Dân cũng mong muốn Chuyên trang trở thành nơi giới thiệu các cách làm hay, mô hình OCOP hiệu quả, một diễn đàn phản biện chính sách, tháo gỡ khó khăn cho các chủ thể, gợi mở tiềm năng cho các địa phương hợp tác và phát triển các sản phẩm OCOP…, góp phần quảng bá, lan tỏa ý nghĩa của Chương trình OCOP đến cộng đồng,  giúp bạn đọc có một góc nhìn mới mẻ về chương trình đầy ý nghĩa này”, ông Minh cho hay.

Chuyên trang OCOP của Báo Nhân Dân có 5 tiểu mục: Tiểu mục Tin tức gồm các nội dung thời sự. Tiểu mục Sản phẩm giới thiệu về các sản phẩm OCOP trên các vùng, miền của cả nước tập hợp dữ liệu của hàng chục ngàn sản phẩm được cập nhật liên tục. Đồng thời kết nối các ứng dụng công nghệ với mục tiêu quảng bá, thương mại, tạo kết nối trực tiếp giữa bạn đọc và các chủ thể sản xuất, ngoài ý nghĩa tra cứu, còn hướng tới mục tiêu thúc đẩy phát triển thương mại.

Tiểu mục Câu chuyện phát triển: Ghi nhận những câu chuyện của chủ thể sản xuất, tiềm năng, phát triển, xây dựng thương hiệu, là diễn đàn trao đổi, định hướng của chuyên gia và cũng là nơi các chủ thể sản xuất chia sẻ kinh nghiệm, các khó khăn, thách thức, mô hình sản xuất chuỗi giá trị.

Tiểu mục Hỏi/Đáp sẽ giải đáp những câu hỏi của bạn đọc, chủ thể sản xuất, người tiêu dùng về những thông tin liên quan sản phẩm cũng như các nội dung trọng tâm.,các chính sách của Chương trình OCOP. Một tiểu mục không thể thiếu là Multimedia gồm các bài E-Magazine, Infographic, video, phóng sự ảnh…

Bộ phận kỹ thuật Báo Nhân Dân cho biết, một trong những điểm mới ở Chuyên trang OCOP Báo Nhân Dân là khi xây dựng đã thiết kế ra hệ thống mà các cá nhân, chủ thể đều có thể chủ động nhập dữ liệu các sản phẩm OCOP của mình, để gửi về tòa soạn thông qua hệ thống tài khoản định danh đăng ký trên trang báo Nhân Dân. Các địa phương, chủ thể có thể đăng ký với Báo Nhân Dân để đăng ký tài khoản định danh hoàn toàn miễn phí để nhập liệu các sản phẩm OCOP của chủ thể và địa phương mình.

Được biết, Báo Nhân Dân còn liên kết Công ty CP Phygital Labs để hỗ trợ thí điểm gắn chip, định danh sản phẩm OCOP bằng giải pháp công nghệ Nomion. Tại buổi lễ ra mắt, đại diện TikTok  cũng có phần chia sẻ về việc hợp tác giữa TikTok với Chuyên trang OCOP của báo Nhân Dân với mục tiêu kết nối, hỗ trợ các chủ thể sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, còn có phần chia sẻ về công nghệ gắn chip lên sản phẩm của đơn vị công nghệ và trải nghiệm thực tế của chủ thể OCOP đã được Báo Nhân Dân lựa chọn là đơn vị thí điểm gắn chíp.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng vươn tầm xuất ngoại
Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng vươn tầm xuất ngoại

VOV.VN - Đà Nẵng qua 5 năm triển khai Chương trình OCOP đã tạo nên phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô sản xuất hàng hoá gắn với liên kết chuỗi của địa phương. Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP của Đà Nẵng đã tiếp cận được các thị trường quốc tế.

Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng vươn tầm xuất ngoại

Nhiều sản phẩm OCOP Đà Nẵng vươn tầm xuất ngoại

VOV.VN - Đà Nẵng qua 5 năm triển khai Chương trình OCOP đã tạo nên phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô sản xuất hàng hoá gắn với liên kết chuỗi của địa phương. Hiện nay, nhiều sản phẩm OCOP của Đà Nẵng đã tiếp cận được các thị trường quốc tế.

Đồng bằng sông Cửu Long có hơn 2.000 sản phẩm OCOP
Đồng bằng sông Cửu Long có hơn 2.000 sản phẩm OCOP

VOV.VN - Vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến nay đã có trên 2.000 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (chiếm 18,8% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước).

Đồng bằng sông Cửu Long có hơn 2.000 sản phẩm OCOP

Đồng bằng sông Cửu Long có hơn 2.000 sản phẩm OCOP

VOV.VN - Vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến nay đã có trên 2.000 sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (chiếm 18,8% tổng số sản phẩm OCOP của cả nước).

Cần đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng
Cần đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

VOV.VN - Khâu tiêu thụ, tìm kiếm và phát triển thị trường là giải pháp quan trọng nhằm khuyến khích chủ thể chủ động, tích cực tham gia phát triển các sản phẩm OCOP.

Cần đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

Cần đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

VOV.VN - Khâu tiêu thụ, tìm kiếm và phát triển thị trường là giải pháp quan trọng nhằm khuyến khích chủ thể chủ động, tích cực tham gia phát triển các sản phẩm OCOP.

Vì sao sản phẩm OCOP khó vào siêu thị?
Vì sao sản phẩm OCOP khó vào siêu thị?

VOV.VN - Sản phẩm OCOP được hiện diện trên các quầy kệ chưa nhiều so với lượng sản phẩm được công bố hiện nay. Theo các hệ thống bán lẻ lớn như Sài Gòn Coop, BigC, MM… lượng sản phẩm OCOP  vào siêu thị rất ít, vấn đề luôn được nhắc tới là nhà cung cấp có đủ khả năng cạnh tranh được và trụ lại không, có mang lại doanh số tốt và lợi nhuận tốt để tồn tại?

Vì sao sản phẩm OCOP khó vào siêu thị?

Vì sao sản phẩm OCOP khó vào siêu thị?

VOV.VN - Sản phẩm OCOP được hiện diện trên các quầy kệ chưa nhiều so với lượng sản phẩm được công bố hiện nay. Theo các hệ thống bán lẻ lớn như Sài Gòn Coop, BigC, MM… lượng sản phẩm OCOP  vào siêu thị rất ít, vấn đề luôn được nhắc tới là nhà cung cấp có đủ khả năng cạnh tranh được và trụ lại không, có mang lại doanh số tốt và lợi nhuận tốt để tồn tại?

Nông dân Bà Rịa – Vũng Tàu biến cây rừng thành sản phẩm OCOP
Nông dân Bà Rịa – Vũng Tàu biến cây rừng thành sản phẩm OCOP

VOV.VN - Lâu nay cây khoai mài (cây hoài sơn) là loại cây lấy củ, không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng mà còn có giá trị dược liệu cao nên được nhiều người tìm mua. Nhận thấy tiềm năng của loại cây này, từ năm 2017 một số hộ dân vùng đất Phước Hội, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu rủ nhau đi đào khoai mài đem về địa phương trồng thử nghiệm và đã thành công, mang lại thu nhập cao.

Nông dân Bà Rịa – Vũng Tàu biến cây rừng thành sản phẩm OCOP

Nông dân Bà Rịa – Vũng Tàu biến cây rừng thành sản phẩm OCOP

VOV.VN - Lâu nay cây khoai mài (cây hoài sơn) là loại cây lấy củ, không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng mà còn có giá trị dược liệu cao nên được nhiều người tìm mua. Nhận thấy tiềm năng của loại cây này, từ năm 2017 một số hộ dân vùng đất Phước Hội, huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu rủ nhau đi đào khoai mài đem về địa phương trồng thử nghiệm và đã thành công, mang lại thu nhập cao.