Bay chặng ngắn chịu giá vé cao, chuyện chỉ có ở Việt Nam

VOV.VN - Thế giới qui định bắt buộc các hãng hàng không bay chặng dài phải có trách nhiệm bay cả chặng ngắn, Nhà nước không bù lỗ.

Đề xuất này được đại biểu Trần Du Lịch (đoàn TP HCM) đưa ra tại phiên thảo luận sáng nay (29/10) về Luật Hàng không dân dụng.

Theo đại biểu Trần Du Lịch: Chúng ta khuyến khích phát triển hàng không giá rẻ và xem đó là lĩnh vực cần phải quy định chính sách để phát triển hàng không giá rẻ. Vậy phải đặt vấn đề: Tại sao khi xây dựng sân bay mới, chúng ta không dùng cảng cũ, sân bay cũ cho hàng không giá rẻ? Hàng không giá rẻ nó rẻ được là vì chi phí mặt đất rẻ.

“Phải chăng Tổng công ty Hàng không muốn ép vào khấu hao cho nhanh mà không sử dụng hệ thống cảng cũ này” – Đại biểu Trần Du Lịch đặt nghi vấn.

Đại biểu dẫn chứng từ trải nghiệm của chính mình: “Tôi đã đón con bay từ Anh sang Humberg (Đức) đến sân bay quốc tế giá rẻ, nó chỉ là cái nhà tôn, vì nó cực kỳ rẻ. “Như vậy quan điểm của Chính phủ thế nào về việc có sử dụng các nhà ga cũ cho hàng không giá rẻ?” – Đại biểu Du Lịch đặt câu hỏi.

Thứ hai, theo Đại biểu Du Lịch, giá vé đường bay ngắn từ TP.HCM đi Côn Đảo rất đắt. Tôi nghiên cứu ở Mỹ, thì có đường bay từ New York đi Itaka cứ 2 tiếng bay một chuyến bằng máy bay tồi. Tôi có hỏi, lỗ này ai chịu? Họ nói đơn giản là cơ quan quản lý nhà nước bắt các hãng hàng không phải bay kèm, có nghĩa là anh được đường bay tốt, đường bay dài thì phải bay kèm cái ngắn, nhà nước không bù gì hết, các hãng tự phải bù. Và minh bạch cái đó.

Còn ở ta thì sao? Ta thì quy định, ông thì chuyên môn đường dài, ông thì chuyên môn đường ngắn và bắt các tuyến đường ngắn chịu giá cao. Đây là quan điểm quản lý điều tiết của nhà nước chứ không phải chuyện của các hãng hàng không.

“Tôi xin nói lại với các đồng chí Bộ trưởng là người ra quy định, anh được bay chặng dài thì phải bay cả chặng ngắn. Nói nôm na như là bán bia kèm mồi” – đại biểu Trần Du Lịch nói và cho rằng, không ai như Việt Nam, ông chuyên dài, ông chuyên ngắn, thành ra bay ngắn thì lấy giá cao.

Từ thực tế này, Đại biểu Trần Du Lịch đề nghị Bộ GTVT có quan điểm rõ như thế nào là hàng không giá rẻ và vấn đề đường bay ngắn để tránh tình trạng người dân kêu ca nhiều.

Ngoài ra, câu chuyện về giá các loại dịch vụ ở sân bay cũng được các đại biểu đề cập. Theo đại biểu Nguyễn Thanh Thụy (đoàn Bình Định) thì cần có cơ chế để nhà nước quyết định giá của dịch vụ phi hàng không để bảo vệ người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo đại biểu Nguyễn Đức Kiên (đoàn Sóc Trăng) thì không nên quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong việc kiểm soát giá dịch vụ tại sân bay. Bởi theo đại biểu, Nhà nước không thể quản lý được từng chai nước, bát mỳ tôm ở sân bay được mà nên đấu thầu để cạnh tranh, người tiêu dùng đỡ bị thua thiệt.

Về một số nội dung khác, đại biểu Nguyễn Cao Sơn (Hòa Bình): Mặc dù Bộ GTVT đã xếp thứ nhất về cải cách thủ tục hành chính nhưng thủ tục hàng không vẫn rất phức tạp.

Còn đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (TP Hà Nội) phản ánh ý kiến của cử tri cho rằng việc ô nhiễm không khí, tiếng ồn là rất lớn, người dân ở gần sân bay bị ảnh hưởng.

“Quản lý nhà nước liên quan đến sân bay thì phải thêm Bộ Xây dựng và UBND các tỉnh thành phố thì mới quản lý được các giới hạn chướng ngại vật hàng không, và độ cao công trình. Nên quy định là Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Xây dựng và UBND các tỉnh, thành phố để quản lý vấn đề này” – đại biểu Trần Thị Quốc Khánh nói.

Cũng liên quan đến vấn đề an toàn, đại biểu Dương Trung Quốc  (đoàn Đồng Nai) cho rằng, cần quan tâm đến thiết bị flying- camera (máy quay phim bay) trong an toàn hàng không, chứ không chỉ có chim và diều./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vietjet trở thành hãng hàng không giá rẻ thứ hai tại Việt Nam
Vietjet trở thành hãng hàng không giá rẻ thứ hai tại Việt Nam

Với việc thành lập Vietjet AirAsia, Việt Nam trở thành nước có trụ sở thứ 4 của AirAsia (sau Malaysia, Thái Lan, Indonesia) và trở thành một cửa ngõ mới trong khu vực ASEAN của hãng hàng không giá rẻ này.

Vietjet trở thành hãng hàng không giá rẻ thứ hai tại Việt Nam

Vietjet trở thành hãng hàng không giá rẻ thứ hai tại Việt Nam

Với việc thành lập Vietjet AirAsia, Việt Nam trở thành nước có trụ sở thứ 4 của AirAsia (sau Malaysia, Thái Lan, Indonesia) và trở thành một cửa ngõ mới trong khu vực ASEAN của hãng hàng không giá rẻ này.

Air France ra mắt hãng hàng không giá rẻ Hop
Air France ra mắt hãng hàng không giá rẻ Hop

(VOV) -Hãng này sẽ bắt đầu hoạt động kể từ từ ngày 31/3/2013.  

Air France ra mắt hãng hàng không giá rẻ Hop

Air France ra mắt hãng hàng không giá rẻ Hop

(VOV) -Hãng này sẽ bắt đầu hoạt động kể từ từ ngày 31/3/2013.  

Đi công tác bằng hàng không giá rẻ sẽ tiết kiệm ngân sách
Đi công tác bằng hàng không giá rẻ sẽ tiết kiệm ngân sách

VOV.VN- Việc giảm chi phí xe công và máy bay khi đi công tác là một giải pháp cụ thể trong tiết kiệm ngân sách.

Đi công tác bằng hàng không giá rẻ sẽ tiết kiệm ngân sách

Đi công tác bằng hàng không giá rẻ sẽ tiết kiệm ngân sách

VOV.VN- Việc giảm chi phí xe công và máy bay khi đi công tác là một giải pháp cụ thể trong tiết kiệm ngân sách.

Vietjet vào top 10 hãng hàng không giá rẻ tốt nhất châu Á
Vietjet vào top 10 hãng hàng không giá rẻ tốt nhất châu Á

VOV.VN - Danh hiệu do tạp chí điện tử chuyên về du lịch hàng đầu châu Á - Smart Travel Asia bình chọn.

Vietjet vào top 10 hãng hàng không giá rẻ tốt nhất châu Á

Vietjet vào top 10 hãng hàng không giá rẻ tốt nhất châu Á

VOV.VN - Danh hiệu do tạp chí điện tử chuyên về du lịch hàng đầu châu Á - Smart Travel Asia bình chọn.