Big C đòi chiết khấu cao, doanh nghiệp than trời
Hệ thống siêu thị Big C đưa ra đề xuất tăng thêm chiết khấu từ 4,25%- 5% khiến hầu hết các doanh nghiệp đều thấy quá khó khăn.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) và Câu lạc bộ các doanh nghiệp cung cấp hàng nội địa VASEP (CLB) vừa đề nghị không tăng chiếu khấu trong hợp đồng mới và giảm tống mức chiết khẩu cho doanh nghiệp.
Hàng hóa trong Big C phải chịu mức chiết khấu cao |
Theo VASEP, vừa qua, một số hệ thống các siêu thị lớn có sự thay đổi chủ dẫn tới nhân sự, hoạt động chưa ổn định đã ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của cả siêu thị và doanh nghiệp sản xuất cung cấp hàng. Để chuẩn bị cho các hợp đồng mới, các siêu thị có gửi thư đến các doanh nghiệp đề xuất tăng chiết khấu.
Trong đó, hệ thống siêu thị Big C đưa ra mức đề xuất tăng thêm chiết khấu 4,25% - 5% là khá cao, khiến hầu hết các doanh nghiệp đều thấy quá khó khăn cho việc cân đối làm sao vẫn hợp tác với Big C nhưng vẫn có thể sống sót và được một chút lợi nhuận để tái đầu tư.
“Việc sản xuất- kinh doanh hàng hóa đặc thù này đang có chi phí sản xuất ngày càng tăng cao. Nhưng hiện tại, nhiều doanh nghiệp thành viên CLB đang hợp tác cùng Big C với tổng mức chiết khấu cao hơn 15% (mức ngưỡng hiện tại để có thể tồn tại), trung bình là 17-20%; thậm chí có doanh nghiệp chiết khấu đến 25%. Đây là những mức rất cao mà chắc chắn sẽ lỗ, không thể có lãi để tái đầu tư”- đại diện CLB cho hay.
Vì vậy, VASEP và CLB đề nghị Big C không tăng chiết khấu trong các hợp đồng mới của năm 2016. Đồng thời, giảm tổng mức chiết khấu xuống dưới 15%.
Một số chuyên gia cho rằng, việc Big C đề nghị tăng chiết khấu hàng hóa bán trong siêu thị có thể là cách để Big C gạt dần hàng Việt Nam, tăng tỷ lệ hàng Thái trong hệ thống bán lẻ này khi Big C về tay nhà đầu tư Thái Lan./. Big C về tay người Thái, hàng Việt về đâu?