Bộ Công Thương dùng 5 giải pháp gỡ khó cho xuất khẩu
VOV.VN-Trong quý I/2015, tăng trưởng xuất khẩu của cả nước chỉ đạt 6,9%, thấp hơn mục tiêu đặt ra 10%.
Trước những khó khăn trong xuất khẩu những tháng đầu năm, Bộ Công Thương cho biết, sẽ triển khai 5 giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới.
Xuất khẩu cao su giảm khoảng 30% trong quý I (Ảnh minh họa: )
Bộ Công Thương cho biết, trong quý I/2015, xuất khẩu hàng hóa của cả nước có sự suy giảm trong một số nhóm hàng, đặc biệt là nhóm hàng nông-lâm-thủy sản. Trong đó giá trị xuất khẩu gạo, cà phê, cao su đều giảm khoảng 30%. Tính chung nhóm mặt hàng nông-lâm-thủy sản xuất khẩu trong quý I, giá trị giảm hơn 500 triệu USD. Nhóm hàng nhiên liệu, khoáng sản cũng giảm hơn 1 tỷ USD.
Theo Bộ Công Thương, nguyên nhân trước hết là áp lực cân đối cung-cầu trên thị trường thế giới, nhất là các mặt hàng nông sản, tiếp tục diễn biến khó khăn. Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm tới 30% do nước này hạn chế cấp hạn ngạch nhập khẩu gạo. Một số thị trường truyền thống ở ASEAN như Philippines, Indonesia, Malaysia lượng hàng nhập khẩu không có những hợp đồng lớn cho quý I/2015.
Với thủy sản, thiệt hại rất lớn do Mỹ tiếp tục áp dụng thuế chống bán phá giá ở mức cao gây khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam. Trong khi đó, giá cả của các mặt hàng như nhiên liệu, khoáng sản có sự sụt giảm đáng kể…
Trước tình hình này, Bộ Công Thương cho biết, sẽ triển khai 5 giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới. Theo đó, năm 2015, hàng loạt các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) có khả năng kết thúc đàm phán, ký kết tạo cơ hội cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, nâng cao năng lực cạnh tranh, Bộ sẽ sớm xây dựng văn bản hướng dẫn, nhằm giúp doanh nghiệp tận dụng các cơ hội từ hiệp định, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Thứ hai, tiếp tục đơn giản hóa cho các thủ tục liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu. Thứ ba, tích cực tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại. Thứ tư, tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu. Thứ năm, tăng cường chỉ đạo các cơ quan đại diện, cơ quan xúc tiến thương mại cung cấp thông tin thị trường, giải quyết các tranh chấp thương mại quốc tế bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp Việt Nam trên cơ sở các cam kết hội nhập quốc tế./.