Bộ Công Thương trang bị kiến thức bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng trẻ

VOV.VN - Các cuộc thi đã đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công chúng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ - đối tượng tiêu dùng chính hiện nay cũng như trong tương lai.

Chiều 15/12, tại Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã diễn ra Vòng Chung kết 2 cuộc thi: “Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” và “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử năm 2024”.

6 đội thi xuất sắc tiến vào vòng Chung kết 2 cuộc thi gồm: Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Tổng cục Quản lý thị trường và Công ty CP Phương tiện điện Thông minh Selex (Selex Motors) cùng tranh tài tại cuộc thi “Tuyên truyền pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”. Đại học Công nghiệp Hà Nội; Trường Đại học Thương mại; Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp tham gia tranh tài tại cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử năm 2024”.

Tại vòng Chung kết cuộc thi “Tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, các  đội thi cùng hoá thân thành các tuyên truyền viên trong các vai hot tiktoker, thủ lĩnh đoàn thể, chủ doanh nghiệp,… để phố biến kiến thức pháp luật bảo vệ người tiêu dùng cho cộng đồng. Các đội thi cũng thể hiện khả năng xây dựng ý trưởng tuyên truyền, xử lý tình huống, năng khiếu nghệ thuật trước Ban Giám khảo và khán giả thông qua 3 phần thi: Tài năng; kiến thức và trình diễn tình huống tuyên truyền.

Kết quả chung cuộc, Đội thi Tổng cục Quản lý thị trường xuất sắc giành Giải Nhất; Giải Nhì thuộc về đội thi của Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Giải Ba thuộc về Công ty CP Phương tiện điện Thông minh Selex (Selex Motors).

Đối với 3 đội thi của vòng Chung kết cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử 2024 cũng tham gia tranh tài tại 3 phần thi: Nhận diện “Người tiêu dùng Gen Z”; chung sức và góc nhìn Gen Z để lựa chọn ra đội chiến thắng có tổng số điểm cuối cùng cao nhất. Chung cuộc, Giải Nhất cuộc thi này thuộc về đội Trường Đại học Thương mại; Giải Nhì thuộc về đội Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội; Giải Ba thuộc về đội Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp.

Điểm đặc biệt thú vị trong cuộc thi năm nay, đó là các đội thi tham gia trả lời tình huống về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thông qua thực tế thực tế mô phỏng buổi livestream của streamer nổi tiếng PewPew Hoàng Văn Khoa ngay tại sân khấu của vòng Chung kết. 

Phát biểu chào mừng, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Lê Triệu Dũng cho biết, ngày 13/8/2021, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1956/QĐ-BCT phê duyệt Đề án tăng cường tuyên truyền, giáo dục phổ biến chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người tiêu dùng yếu thế giai đoạn 2021 - 2025 và Quyết định số 1957/QĐ-BCT phê duyệt Đề án Phát triển hệ sinh thái số, tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

Năm 2024, Bộ Công Thương đã giao Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phối hợp Tạp chí Công Thương tổ chức cuộc thi “Tuyên truyền về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” và cuộc thi “Người tiêu dùng trẻ trong thương mại điện tử” với đối tượng tham gia là học sinh, sinh viên; người lao động tại các Hội Bảo vệ người tiêu dùng, Hiệp hội ngành hàng, tổ chức công đoàn; câu lạc bộ trong các cơ sở giáo dục; cơ sở kinh doanh;... tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.

“Bảo vệ người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội. Do đó, việc tìm hiểu và tự trang bị kiến thức cần thiết, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân trên cương vị người tiêu dùng là một việc làm thiết thực, không chỉ với mỗi cá nhân mà với cả cộng đồng xã hội”, ông Lê Triệu Dũng khẳng định.

Là thành viên Ban cố vấn và Ban giám khảo 2 cuộc thi, ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho rằng, những hoạt động này của Bộ Công Thương đã đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trở thành hoạt động thường xuyên, hấp dẫn, sáng tạo và hiệu quả phổ cập rộng và sâu.

“Các cuộc thi đã đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công chúng, đặc biệt là nhóm người tiêu dùng trẻ - đối tượng tiêu dùng chính hiện nay và trong tương lai. Hoạt động này khuyến khích, khơi dậy những tiềm năng và khát vọng của những người tiêu dùng trẻ, trong việc đóng góp vào việc xây dựng một môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh và bền vững ở Việt Nam”, ông Thi đánh giá hiệu ứng.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lan tỏa ý nghĩa Chỉ thị 30 trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
Lan tỏa ý nghĩa Chỉ thị 30 trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

VOV.VN - Chỉ thị số 30 của Ban Bí thư về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đã hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lan tỏa ý nghĩa Chỉ thị 30 trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Lan tỏa ý nghĩa Chỉ thị 30 trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

VOV.VN - Chỉ thị số 30 của Ban Bí thư về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng đã hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, tổ chức bộ máy chuyên trách, nâng cao năng lực thực thi pháp luật, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Từ câu chuyện “nho sữa” đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Từ câu chuyện “nho sữa” đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

VOV.VN - Trước “ma trận” hoa quả nhập khẩu tràn vào thị trường Việt Nam hiện nay, trong đó nhiều nhất là hoa quả nhập từ Trung Quốc được bán với rất giá rẻ, khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Chuyên gia cho rằng, người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn sản phẩm và phải biết bảo vệ quyền lợi của mình từ những cái nhỏ nhất trở đi.

Từ câu chuyện “nho sữa” đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Từ câu chuyện “nho sữa” đến việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

VOV.VN - Trước “ma trận” hoa quả nhập khẩu tràn vào thị trường Việt Nam hiện nay, trong đó nhiều nhất là hoa quả nhập từ Trung Quốc được bán với rất giá rẻ, khiến nhiều người tiêu dùng hoang mang, lo lắng. Chuyên gia cho rằng, người tiêu dùng nên thận trọng khi lựa chọn sản phẩm và phải biết bảo vệ quyền lợi của mình từ những cái nhỏ nhất trở đi.

78% người tiêu dùng cho rằng sản phẩm xanh có giá cao
78% người tiêu dùng cho rằng sản phẩm xanh có giá cao

VOV.VN - 78% người tiêu dùng cho rằng sản phẩm xanh có giá cao. Còn các doanh nghiệp cho rằng, nếu có đông đảo người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm xanh, sẵn sàng chấp nhận mức chi phí cao hơn thông thường, thì sản xuất xanh và tiêu dùng xanh hứa hẹn có dư địa phát triển.

78% người tiêu dùng cho rằng sản phẩm xanh có giá cao

78% người tiêu dùng cho rằng sản phẩm xanh có giá cao

VOV.VN - 78% người tiêu dùng cho rằng sản phẩm xanh có giá cao. Còn các doanh nghiệp cho rằng, nếu có đông đảo người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm xanh, sẵn sàng chấp nhận mức chi phí cao hơn thông thường, thì sản xuất xanh và tiêu dùng xanh hứa hẹn có dư địa phát triển.