78% người tiêu dùng cho rằng sản phẩm xanh có giá cao

VOV.VN - 78% người tiêu dùng cho rằng sản phẩm xanh có giá cao. Còn các doanh nghiệp cho rằng, nếu có đông đảo người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm xanh, sẵn sàng chấp nhận mức chi phí cao hơn thông thường, thì sản xuất xanh và tiêu dùng xanh hứa hẹn có dư địa phát triển.

Kết quả cuộc khảo sát “Nhận thức và Hành vi tiêu dùng xanh 2024” với các vấn đề liên quan đến tiêu dùng xanh như: sản phẩm, nhu cầu tiếp cận, động lực và rào cản, cách thức thực hiện... do Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao công bố chiều 30/10, tại TP.HCM.

Cuộc khảo sát được thực hiện theo phương pháp điều tra Xã hội học trực tiếp với người tiêu dùng tại TP.Hà Nội, và TP.HCM trong hai tháng 8 và 9/2024.

Ngay tại hai trung tâm văn hóa, kinh tế lớn nhất cả nước nhưng tỷ lệ người tiêu dùng xanh ở mức độ phổ biến cũng chỉ chiếm khoảng 12%- 18%. Đối tượng khách hàng chính yếu của các sản phẩm xanh hiện nay là người tiêu dùng trong độ tuổi từ 31- 45 tuổi, trình độ đại học, có nghề nghiệp ổn định và mức thu nhập từ 15- 30 triệu.

Khảo sát cho thấy rào cản lớn nhất đối với người tiêu dùng hiện nay trong việc tiêu dùng xanh là sản phẩm xanh có giá cao (với 78% người tiêu dùng cho biết như vậy). Rào cản nữa là sự sẵn có (độ phủ) sản phẩm xanh còn hạn chế, thiếu thông tin định hướng, cũng như chưa có chính sách khuyến khích tiêu dùng xanh...

Tuy nhiên, kết quả khảo sát cho thấy, người tiêu dùng trong nước hiện nay có nhận thức và thái độ khá tích cực đối với tiêu dùng xanh, có sự hiểu biết về các khía cạnh cơ bản của khái niệm “tiêu dùng xanh”. 55% người tiêu dùng được hỏi đã chọn mua sản phẩm xanh căn cứ vào: quy trình sản xuất bền vững, có nguồn gốc thiên nhiên, thân thiện môi trường.

Thực phẩm xanh được người tiêu dùng sử dụng ở mức độ cao nhất so với sản phẩm xanh các ngành khác nhưng cũng chỉ đạt gần tới mức độ thường xuyên (chứ chưa đạt đến mức độ sử dụng thường xuyên).

59% người tiêu dùng cho biết họ sẽ gia tăng sử dụng sản phẩm xanh và tiêu dùng xanh trong thời gian tới. Đồng thời, họ sẵn sàng chi trả tăng thêm để có thể sử dụng sản phẩm xanh ở những mức độ khác nhau, trong đó mức độ chi trả tăng thêm được hưởng ứng nhiều nhất là 5%- 10% so với sản phẩm thông thường.

Qua khảo sát này, các doanh nghiệp cho rằng, nếu có lực lượng đông đảo người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm xanh, sẵn sàng chấp nhận mức chi phí cao hơn thông thường, thì sản xuất xanh và tiêu dùng xanh hứa hẹn có dư địa phát triển.

Khi sức tiêu thụ của sản phẩm xanh tốt hơn và sự dịch chuyển trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng hướng đến tiêu dùng xanh sẽ là động lực để thúc đẩy sản xuất xanh, bền vững.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Điều chỉnh kinh doanh theo thị hiếu để kích cầu tiêu dùng nội địa
Điều chỉnh kinh doanh theo thị hiếu để kích cầu tiêu dùng nội địa

VOV.VN - Chiều 13/8, tại TP.HCM, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương có buổi làm việc với một số hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp bán lẻ về tình hình kích cầu tiêu dùng nội địa.

Điều chỉnh kinh doanh theo thị hiếu để kích cầu tiêu dùng nội địa

Điều chỉnh kinh doanh theo thị hiếu để kích cầu tiêu dùng nội địa

VOV.VN - Chiều 13/8, tại TP.HCM, Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương có buổi làm việc với một số hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp bán lẻ về tình hình kích cầu tiêu dùng nội địa.

Xem livestream và “đi chợ” trên smartphone mỗi ngày sao cho tốt
Xem livestream và “đi chợ” trên smartphone mỗi ngày sao cho tốt

VOV.VN - Những “Mega live” bạc tỷ, hàng chục phiên livestream mỗi ngày trên các sàn thương mại điện tử như TikTok shop, Shopee…với rất nhiều đơn hàng được chốt đã chứng tỏ sự phát triển của việc mua sắm trực tuyến. 

Xem livestream và “đi chợ” trên smartphone mỗi ngày sao cho tốt

Xem livestream và “đi chợ” trên smartphone mỗi ngày sao cho tốt

VOV.VN - Những “Mega live” bạc tỷ, hàng chục phiên livestream mỗi ngày trên các sàn thương mại điện tử như TikTok shop, Shopee…với rất nhiều đơn hàng được chốt đã chứng tỏ sự phát triển của việc mua sắm trực tuyến. 

Hàng hóa tiêu thụ ở thị trường nào cũng cần được “xanh hóa” ngay từ bao bì
Hàng hóa tiêu thụ ở thị trường nào cũng cần được “xanh hóa” ngay từ bao bì

VOV.VN - Các sản phẩm từ nhỏ nhất như thực phẩm dùng hàng ngày đến máy móc thiết bị từng bước được đóng gói bằng các bao bì, nhãn mác theo xu hướng xanh, bền vững.

Hàng hóa tiêu thụ ở thị trường nào cũng cần được “xanh hóa” ngay từ bao bì

Hàng hóa tiêu thụ ở thị trường nào cũng cần được “xanh hóa” ngay từ bao bì

VOV.VN - Các sản phẩm từ nhỏ nhất như thực phẩm dùng hàng ngày đến máy móc thiết bị từng bước được đóng gói bằng các bao bì, nhãn mác theo xu hướng xanh, bền vững.