Bộ Giao thông-Vận tải làm việc với ADB về Dự án cao tốc Bến Lức
Đến nay, thiết kế kỹ thuật toàn bộ các gói thầu xây lắp của dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã cơ bản hoàn thành.
Chiều 1/4, tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì buổi làm việc với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) về khoản vay lần 2 và tình hình thực hiện các gói thầu thuộc phần vốn vay ADB - Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đánh giá trong thời gian qua, được sự giúp đỡ của cơ quan tài trợ (ADB, JICA), Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được triển khai tích cực. Đến nay, công tác thiết kế kỹ thuật toàn bộ các gói thầu xây lắp đã cơ bản hoàn thành.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông và đại diện phía ADB đã trao đổi, thảo luận các nội dung liên quan đến khoản vay lần 2 và tình hình thực hiện các gói thầu thuộc phần vốn vay ADB. Phía ADB đã tập trung trao đổi vào hai nội dung chính tại buổi làm việc, đó là kiểm điểm tiến độ xây dựng hợp phần phía Tây và xem xét khoản vay lần 2 cho Dự án.
Về tiến độ xây dựng cho phần phía Tây của Dự án, đại diện ADB đánh giá tiến độ đạt tương đối tốt, trong 5 gói thầu đã có 3 gói thầu đã ký, việc lựa chọn tư vấn hầu như hoàn thiện, công tác GPMB đạt tiến độ tốt. ADB hy vọng phía Việt Nam sẽ bố trí đủ nguồn vốn đối ứng trong công tác GPMB, bởi hiện nay bắt đầu chuẩn bị làm công tác thực hiện phần phía Đông của Dự án.
Phía ADB cũng cho biết đoàn công tác của nhà tài trợ Dự án cũng đã làm việc với Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và đầu tư; ngay sau khi Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Kế hoạch đầu tư và ADB có thể ký chính thức thực hiện Dự án; ADB cũng nhấn mạnh mang tính chất bảo đảm tuân thủ khoản vay, vì trong Hiệp định khoản vay có khoảng 30 khoản, nhưng buổi làm việc hôm nay chủ yếu tập trung vào điều khoản thể chế, chính sách.
Dự án nhằm tạo động lực thu hút đầu tư cho TP Hồ Chí Minh, Long An và Đồng Nai, đồng thời góp phần giảm áp lực giao thông trên QL1, QL51 và tạo giao thông liên vùng giữa Tây Nam Bộ và Đông Nam Bộ không phải qua nội đô TP Hồ Chí Minh, nối trực tiếp với mạng lưới đường cao tốc - quốc lộ, với hệ thống cảng biển Hiệp Phước, Thị Vải - Cái Mép và với Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong tương lai./.