Bộ GTVT khẳng định không còn “xe vua”
VOV.VN - Hiện tượng xe dán phù hiệu giả là có thật nhưng dùng phù hiệu đó để qua mặt các trạm kiểm soát, cân tải trọng là chưa diễn ra.
Cho biết về một số hiện tượng xe quá tải vẫn “lọt lưới” trạm cân quá tải tại nhiều tỉnh, thành trong thời gian vừa qua, tại cuộc họp báo Bộ GTVT chiều 7/10, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Hồng Trường cho biết, trên thực tế hiện nay, số lượng cân, trạm cân tải trọng trang bị trên các tuyến quốc lộ toàn quốc còn nhiều hạn chế (mỗi tỉnh mới chỉ có 1 trạm cân) trong khi cả nước có 17.000 km quốc lộ, do vậy trừ những đoạn đường độc đạo, còn lại các lái xe vẫn có thể tìm các tuyến đường khác để đi nhằm tránh né các trạm cân.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ GTVT đang tiếp tục tăng cường trang bị các trạm cân cố định cũng như yêu cầu các tỉnh, thành trang bị thêm trạm cân lưu động để có thể kiểm soát được tất cả xe quá tải. Mặt khác, Bộ GTVT yêu cầu các cảng biển, các khu công nghiệp, khu chế xuất kí cam kết không xuất nhập hàng quá tải lên xe ra vào vận chuyển hàng hóa, đơn vị nào để xảy ra tình trạng xe quá tải phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về vấn đề xử phạt, nhằm ngăn chặn ngay từ đầu vào vấn đề vi phạm tải trọng.
“Bộ GTVT sẽ xây dựng văn bản liên ngành trong việc thực hiện tốt hơn việc quản lý xe vận tải, đồng thời trên tinh thần kiên quyết phải dỡ tải và bắt xe quá tải về nơi xuất phát, mọi chi phí phát sinh do chủ xe, lái xe chịu trách nhiệm”, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường Nhấn mạnh.
Phù hiệu “xe vua” chỉ là giả mạo
Trả lời phản ánh của báo chí liên quan đến việc các lái xe tải mua những logo, phù hiệu có kí hiệu riêng để được quyền qua các trạm kiểm soát giao thông hoặc trạm cân tải trọng dễ dàng đã từng phổ biến tại các khu vực phía Nam, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, Bộ GTVT đã giao cho Vụ Vận tải phối hợp với thanh tra bộ, UBND các tỉnh phối hợp kiểm tra.
“Qua phối hợp làm việc giữa Bộ GTVT với Bộ Công an để kiểm tra những phù hiệu này đã phát hiện, các phù hiệu này hoàn toàn là giả mạo, không có cơ quan nào được phép cấp phát. Đây chỉ là các phù hiệu do chính các doanh nghiệp tự nghĩ và làm ra nhằm đánh lừa các cơ quan chức năng.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ GTVT đã kết hợp với Bộ Công an kiên quyết xử lý các doanh nghiệp có xe sử dụng phù hiệu này, sau 1 tuần các hiện tượng này đều đã chấm dứt. Đến nay không còn bất cứ xe tải nào sử dụng phù hiệu trái phép. Hơn nữa, trên thực tế các xe có dán phù hiệu cũng không thể có quyền ưu tiên qua các trạm kiểm soát tải trọng cũng như các trạm kiểm soát giao thông. Hiện tượng được gọi là “xe vua” hoàn toàn được chấm dứt.
“Hiện tượng xe dán phù hiệu là có nhưng việc xe dùng phù hiệu để qua mặt các trạm kiểm soát, cân tải trọng là chưa diễn ra. Doanh nghiệp chỉ muốn tạo ra một làn sóng nhằm tạo ra một thị trường mua bán phù hiệu. Chính những người mua, bán phù hiệu cũng không hề biết bản chất phù hiệu đó là gì, có tác dụng thật như thế nào. Tuy nhiên, nếu còn có chứng cứ về việc này, cơ quan truyền thông cần phản ánh trung thực và sâu sát người thật việc thật. Đồng thời, Bộ GTVT cũng hoan nghênh ai là người phát hiện, cung cấp bằng chứng xác thực nhất về vấn đề này và đề nghị Chính phủ khen thưởng.
Khiển trách, kỉ luật cán bộ thanh tra chưa làm hết trách nhiệm
Vừa qua, Bộ GTVT đã lập một đoàn công tác thanh tra các doanh nghiệp vận tải hành khách khu vực Đồng Nai - Lâm Đồng - TP HCM do ông Thạch Như Sĩ, Phó Chánh thanh tra Bộ GTVT làm trưởng đoàn. Trong quá trình thanh tra, đoàn đã xác định được một số sai phạm của các doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp vận tải Thành Bưởi. Tuy nhiên, một số kết luận của đoàn thanh tra không nhận được sự đồng tình từ phía doanh nghiệp.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, các doanh nghiệp trên địa bàn qua công tác thanh tra đều phát hiện có sai phạm. Tuy nhiên, sau ý kiến của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn, Bộ GTVT đã giao cho Chánh thanh tra Bộ tiếp tục kiểm tra lại tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn để xác định những sai phạm của các doanh nghiệp cùng những mặt đã làm được.
“Tuy nhiên đoàn công tác thanh tra còn chưa làm hết trách nhiệm, chuyên môn còn hạn chế. Bộ trưởng và lãnh đạo bộ cũng đã có chỉ đạo: Trên cơ sở kết luận thanh tra, kiểm tra của Chánh thanh tra Bộ sẽ có kiểm điểm trách nhiệm tổ công tác trước đó đã có kết luận chưa đầy đủ, đồng thời có hình thức kỉ luật thích đáng đối với các thành viên trong tổ này”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông còn cho biết, kết luận thanh tra doanh nghiệp vận tải Thành Bưởi do Thứ trưởng Lê Đình Thọ kí, xét về thẩm quyền, Bộ GTVT có cơ quan thanh tra để có thể thanh tra tất cả các hoạt động liên quan đến các lĩnh vực trong ngành GTVT, đây là việc làm thể hiện vai trò quản lý của nhà nước, các chương trình thanh tra đều được phê duyệt từ đầu năm hết sức công khai và minh bạch./.