Bộ GTVT không đồng ý làm đường sắt Bắc - Nam khổ 1 mét

VOV.VN - Đề xuất của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam không phù hợp với định hướng phát triển đường sắt đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050.

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản bác bỏ đề nghị của gửi Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (Tờ trình số 1354/TTr-ĐS ngày 30/5/2014) về việc nghiên cứu xây dựng một tuyến đường sắt khổ 1.000 mm chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM hiện tại.

Văn bản của Bộ GTVT khẳng định: Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/1/2012 của Ban Chấp hành Trung ương và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lập điều chỉnh Chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050, Cục Đường sắt Việt Nam lập điều chỉnh Quy hoạch phát triển đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050.

Hệ thống đường sắt khổ 1 mét hạn chế tốc độ và chất lượng khai thác. (Ảnh: Internet)
Hiện nay, Bộ GTVT đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển đường sắt Việt Nam nói trên, trong đó có nội dung sẽ nghiên cứu xây dựng mới tuyến đường sắt đôi khổ 1.435 mm trên trục Bắc - Nam theo hướng: Trước mắt khai thác chạy tàu với tốc độ từ 160km/h - dưới 200km/h, kết hợp chạy chung tàu khách với tàu hàng, có chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng để về lâu dài tiếp tục nghiên cứu nâng cấp tốc độ thiết kế cho phù hợp để đáp ứng nhu cầu vận tải.

 

Theo đó, việc nghiên cứu xây dựng một tuyến đường sắt khổ 1.000 mm chạy song song với tuyến đường sắt Hà Nội TP HCM hiện tại như đề nghị của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam là không phù hợp với định hướng phát triển đường sắt đã được Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục hoàn thiện hồ sơ Chiến lược để được phê duyệt, không đề xuất mới những vấn đề không phù hợp với nội dung Chiến lược đã trình Thủ tướng Chính phủ.

Căn cứ Chiến lược và Quy hoạch phát triển đường sắt được duyệt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và Cục Đường sắt Việt Nam thực hiện các đề án, dự án xây dựng đường sắt trên trục Bắc - Nam với nội dung và bước đi thích hợp./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cách chức, khiển trách nhiều trưởng ga đường sắt "đục nước béo cò"
Cách chức, khiển trách nhiều trưởng ga đường sắt "đục nước béo cò"

VOV.VN -Một số cán bộ, nhân viên ngành đường sắt lợi dụng nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt tăng cao đã tự ý đẩy giá.

Cách chức, khiển trách nhiều trưởng ga đường sắt "đục nước béo cò"

Cách chức, khiển trách nhiều trưởng ga đường sắt "đục nước béo cò"

VOV.VN -Một số cán bộ, nhân viên ngành đường sắt lợi dụng nhu cầu vận chuyển bằng đường sắt tăng cao đã tự ý đẩy giá.

Tổng công ty Đường sắt: Đổi mới là sự sống còn
Tổng công ty Đường sắt: Đổi mới là sự sống còn

VOV.VN -Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Tổng công ty không có con đường nào khác ngoài đổi mới và đổi mới là để tiếp tục phát triển. 

Tổng công ty Đường sắt: Đổi mới là sự sống còn

Tổng công ty Đường sắt: Đổi mới là sự sống còn

VOV.VN -Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Tổng công ty không có con đường nào khác ngoài đổi mới và đổi mới là để tiếp tục phát triển. 

Đề xuất xây thêm đường sắt Bắc - Nam mới
Đề xuất xây thêm đường sắt Bắc - Nam mới

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin phép Bộ GTVT lập đề án xây dựng thêm tuyến đường sắt khổ 1,435m, song song với tuyến hiện tại

Đề xuất xây thêm đường sắt Bắc - Nam mới

Đề xuất xây thêm đường sắt Bắc - Nam mới

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam xin phép Bộ GTVT lập đề án xây dựng thêm tuyến đường sắt khổ 1,435m, song song với tuyến hiện tại

Gấp rút thi công dự án đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn –Ga Hà Nội
Gấp rút thi công dự án đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn –Ga Hà Nội

Chủ tịch thành phố Hà Nội cũng phê bình các đơn vị liên quan vì chưa có các biện pháp, giải pháp quyết liệt để dự án kéo dài. 

Gấp rút thi công dự án đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn –Ga Hà Nội

Gấp rút thi công dự án đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn –Ga Hà Nội

Chủ tịch thành phố Hà Nội cũng phê bình các đơn vị liên quan vì chưa có các biện pháp, giải pháp quyết liệt để dự án kéo dài. 

Bổ nhiệm ông Vũ Tá Tùng làm Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Bổ nhiệm ông Vũ Tá Tùng làm Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Quyết định vừa được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT

Bổ nhiệm ông Vũ Tá Tùng làm Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Bổ nhiệm ông Vũ Tá Tùng làm Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Quyết định vừa được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT

Đường sắt Bắc Nam sẽ được xây dựng với tốc độ 160 đến 200km/h
Đường sắt Bắc Nam sẽ được xây dựng với tốc độ 160 đến 200km/h

VOV.VN - Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, phương án này đã được Bộ trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt.

Đường sắt Bắc Nam sẽ được xây dựng với tốc độ 160 đến 200km/h

Đường sắt Bắc Nam sẽ được xây dựng với tốc độ 160 đến 200km/h

VOV.VN - Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, phương án này đã được Bộ trình Thủ tướng chính phủ phê duyệt.