Bộ GTVT sẽ đầu tư hơn 900km cao tốc Bắc-Nam phía Tây song song đường Hồ Chí Minh

VOV.VN - Trong quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Bộ GTVT dự kiến đến năm 2030 đầu tư các tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây với chiều dài 911km, vốn đầu tư 154.210 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Song song với đầu tư và hoàn thiện các dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông, Bộ GTVT đang tính toán làm dự án cao tốc Bắc-Nam phía Tây, nhằm đảm bảo kết nối liên vùng, tạo động lực phát triển.

Theo phân đoạn cụ thể, đoạn tuyến Đoan Hùng (Phú Thọ)-Hòa Lạc (Hòa Bình)-Khe Cò (Hà Tĩnh) có chiều dài 152 km, tổng vốn đầu tư 24.850 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Tuyên Quang-Phú Thọ dài 40km, quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư 5.830 tỷ đồng; đoạn Phú Thọ-Ba Vì (Hà Nội) chiều dài 55km, quy mô quy hoạch 6 làn xe với vốn đầu tư 9.900 tỷ đồng. Đoạn Ba Vì-Chợ Bến (Hòa Bình) dài 57km, quy mô quy hoạch 6 làn xe với tổng mức đầu tư 9.120 tỷ đồng.

Đoạn Ngọc Hồi-Chơn Thành-Rạch Giá quy mô 6 làn xe, dài 759km sẽ có vốn đầu tư 129.360 tỷ đồng bao gồm các dự án thành phần như Ngọc Hồi (Kon Tum)-Pleiku (Gia Lai) dài 90km, vốn đầu tư 14.400 tỷ đồng; Pleiku-Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) chiều dài 160km vốn đầu tư 25.600 tỷ đồng; Buôn Ma Thuột-Gia Nghĩa (Đắk Nông) dài 105km, vốn đầu tư 16.800 tỷ đồng; Gia Nghĩa-Chơn Thành (Bình Phước) dài 140km được đầu tư 22.400 tỷ đồng; Chơn Thành-Đức Hòa (Long An) dài 84km, vốn đầu tư 15.960 tỷ đồng.

Tiếp đó, các dự án thành phần tuyến cao tốc qua tỉnh Long An gồm Đức Hòa-Thạnh Hóa dài 33km, nguồn vốn làm là 6.270 tỷ đồng, Thạnh Hóa-Tân Thạnh dài 16km vốn đầu tư 3.040 tỷ đồng; Tân Thạnh-Mỹ An (Đồng Tháp) dài 25km, vốn đầu tư 4.750 tỷ đồng; Mỹ An-Nút giao An Bình (Đồng Tháp) có chiều dài 26km tiêu tốn nguồn vốn 4.940 tỷ đồng; Nút giao An Bình-Lộ Tẻ (Cần Thơ) dài 29km, vốn đầu tư 5.510 tỷ đồng; Lộ Tẻ-Rạch Sỏi (Kiên Giang) dài 51km vốn ngân sách đầu tư 9.690 tỷ đồng.

Sau năm 2030, tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Tây sẽ tiếp tục làm thêm 284km bao gồm các đoạn Chợ Bến (Hòa Bình)-Thạch Quảng (Thanh Hóa) dài 62km; Thạch Quảng-Tân Kỳ (Nghệ An) dài 174km; Tân Kỳ-Tri Lễ (Nghệ An) dài 19km và Tri Lễ-Rộ (Nghệ An) dài 40km đều có quy mô 4 làn xe.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam-Bộ GTVT cho rằng, để đạt được mục tiêu này, nhu cầu vốn triển khai đầu tư các dự án đường bộ cao tốc đến năm 2030 khoảng 900.000 tỷ đồng. Trong số đó, giai đoạn 2021-2025 nhu cầu khoảng 390.000 tỷ đồng, giai đoạn 2026-2030 dự kiến nhu cầu khoảng 510.000 tỷ đồng, huy động từ nguồn vốn đầu tư công (ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương) và vốn ngoài ngân sách.

“Việc cân đối vốn ngân sách và kêu gọi các nguồn vốn khác để đầu tư cho kết cấu hạ tầng giao thông là hết sức cần thiết và cần có cơ chế đột phá để thu hút nguồn vốn đầu tư phát triển giao thông đường bộ. Trong tổng số vốn trên, ngân sách Nhà nước đáp ứng khoảng 600.000 tỷ đồng. Bài toán đặt ra 300.000 tỷ đồng còn lại được xác định là thu hút nguồn lực từ các nhà đầu tư tư nhân trong và ngoài nước”, ông Cường cho biết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?
Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?

VOV.VN - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp tại 5 dự án thành phần, trong đó có 3/4 đoạn tuyến dự định cán đích cuối năm nay thiếu 3,43 triệu m3...

Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?

Cao tốc Bắc-Nam đang chậm tiến độ còn thiếu hơn 6,5 triệu m3 đất đắp, cách nào xử lý?

VOV.VN - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 vẫn còn thiếu 6,53 triệu m3 đất đắp tại 5 dự án thành phần, trong đó có 3/4 đoạn tuyến dự định cán đích cuối năm nay thiếu 3,43 triệu m3...

Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua
Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, không để người dân xây dựng công trình, trồng thêm cây để chờ đền bù giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua

Đề nghị 12 địa phương ngăn xây nhà, trồng cây trục lợi chờ cao tốc Bắc-Nam đi qua

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản đề nghị các địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, không để người dân xây dựng công trình, trồng thêm cây để chờ đền bù giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam.

Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ
Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tại mỗi dự án cao tốc Bắc-Nam phải có Văn phòng chỉ huy ngay trên công trường, bám sát tình hình, không để trượt tiến độ triển khai dự án trọng điểm này ở cả hai giai đoạn.

Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ

Gỡ khó ngay tại công trường cao tốc Bắc-Nam, đảm bảo chất lượng và tiến độ

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu tại mỗi dự án cao tốc Bắc-Nam phải có Văn phòng chỉ huy ngay trên công trường, bám sát tình hình, không để trượt tiến độ triển khai dự án trọng điểm này ở cả hai giai đoạn.

Những “ông lớn” nào được mời làm cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2?
Những “ông lớn” nào được mời làm cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2?

VOV.VN - Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đầu tư theo hình thức nào thì cũng cần phải bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh thực chất, kể cả chỉ định thầu để đáp ứng các yêu cầu gay gắt về tiến độ, thời gian và chất lượng công trình…

Những “ông lớn” nào được mời làm cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2?

Những “ông lớn” nào được mời làm cao tốc Bắc- Nam giai đoạn 2?

VOV.VN - Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đầu tư theo hình thức nào thì cũng cần phải bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh thực chất, kể cả chỉ định thầu để đáp ứng các yêu cầu gay gắt về tiến độ, thời gian và chất lượng công trình…

Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị
Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị

VOV.VN - Bộ GTVT vừa đề ra mốc tiến độ bàn giao giải phóng mặt bằng dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua 12 tỉnh, thành phố.

Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị

Bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Bắc-Nam đi qua Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị

VOV.VN - Bộ GTVT vừa đề ra mốc tiến độ bàn giao giải phóng mặt bằng dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 qua 12 tỉnh, thành phố.

Giá vật liệu tăng theo “bão” giá xăng, cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “lụt” tiến độ
Giá vật liệu tăng theo “bão” giá xăng, cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “lụt” tiến độ

VOV.VN - Giá xăng dầu, vật liệu xây dựng không ngừng tăng khiến hàng loạt nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam lo ngại “hụt hơi” khi càng thi công càng lỗ nhiều, cần sự trợ giúp từ Bộ GTVT và Chính phủ để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Giá vật liệu tăng theo “bão” giá xăng, cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “lụt” tiến độ

Giá vật liệu tăng theo “bão” giá xăng, cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “lụt” tiến độ

VOV.VN - Giá xăng dầu, vật liệu xây dựng không ngừng tăng khiến hàng loạt nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam lo ngại “hụt hơi” khi càng thi công càng lỗ nhiều, cần sự trợ giúp từ Bộ GTVT và Chính phủ để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm ẩu cao tốc Bắc Nam chỉ có “mất ăn, mất ngủ”
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm ẩu cao tốc Bắc Nam chỉ có “mất ăn, mất ngủ”

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, không có đơn vị nào dám làm ẩu cao tốc Bắc -Nam, vì người làm ẩu là không ngủ được, cho dù dự án hoàn thành sau 10-15 năm vẫn phải chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm ẩu cao tốc Bắc Nam chỉ có “mất ăn, mất ngủ”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm ẩu cao tốc Bắc Nam chỉ có “mất ăn, mất ngủ”

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, không có đơn vị nào dám làm ẩu cao tốc Bắc -Nam, vì người làm ẩu là không ngủ được, cho dù dự án hoàn thành sau 10-15 năm vẫn phải chịu trách nhiệm.