Giá vật liệu tăng theo “bão” giá xăng, cao tốc Bắc-Nam nguy cơ “lụt” tiến độ

VOV.VN - Giá xăng dầu, vật liệu xây dựng không ngừng tăng khiến hàng loạt nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc - Nam lo ngại “hụt hơi” khi càng thi công càng lỗ nhiều, cần sự trợ giúp từ Bộ GTVT và Chính phủ để dự án hoàn thành đúng tiến độ.

Nhiều dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đang gặp khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp và giá nguyên vật liệu tăng “phi mã,” nếu không giải quyết kịp thời chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới tiến độ thi công và thời gian hoàn thành.

Nghịch lý nhà thầu “càng thi công càng lỗ”

Hàng loạt nhà thầu thi công trên tuyến cao tốc Bắc-Nam đang đứng trước nguy cơ thua lỗ nặng khi giá nguyên vật liệu đầu vào phục vụ thi công như đất, thép, xăng dầu, xi măng, nhựa đường… đang tăng từ 20-30, vượt xa so với giá tại thời điểm bỏ thầu.

Cụ thể, thời điểm đấu thầu các gói thầu dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết-Dầu Giây cuối năm 2020, giá xăng từ 15.000 đồng/lít hiện đã lên 26.000 đồng/lít; giá nhựa đường khoảng 11.000 đồng/lít hiện tại đã lên 14.000-15.000 đồng/lít; giá thép xây dựng chỉ xấp xỉ 11.000 đồng/kg, nhưng từ 2021 đã tăng vọt lên 18.000 đồng/kg, thậm chí cao điểm tới 20.000 đồng/kg.

Đại diện Ban điều hành gói thầu XL10 thuộc dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 cho hay giá thép vượt 50% so với dự toán, trong khi đó dự án điều chỉnh giá theo chỉ số của tỉnh, chủ yếu dao động bù giá khoảng 5-8%. Mức điều chỉnh này không thể giúp nhà thầu bù được giá thực tế.

“Với mức trượt giá này, đa số các nhà thầu thi công trên tuyến cao tốc Bắc-Nam đều đang lỗ nặng, càng thi công càng lỗ. Gói thầu này sử dụng là 5.000 tấn thép, nếu tính theo giá hiện tại nhà thầu sẽ lỗ khoảng 30-40 tỷ đồng”, đại diện Ban điều hành gói thầu XL10 ngao ngán nói.

Cũng tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, ban điều hành nhà thầu CIENCO4 tại gói thầu 2-XL cũng đứng ngồi không yên do chi phí thi công ngày càng đắt đỏ, vượt xa dự toán ban đầu.

Ước tính, hiện việc vận hành máy móc, thiết bị tại gói thầu CIENCO4 đảm nhận cần khoảng 54.000 lít dầu/tháng. Công trình trên tuyến có nhu cầu sử dụng 4.000 - 5.000 tấn thép phục vụ thi công 10 - 12 cây cầu.

Với giá cả hiện nay, mỗi tháng, nhà thầu bị phát sinh gần 600 triệu tiền dầu, chi phí mua sắt thép phát sinh khoảng 24 - 30 tỷ đồng so với thời điểm bỏ thầu.

“Tính toán cho thấy, đơn giá thi công các gói thầu CIENCO4 đang tham gia tại các dự án thành phần đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu hiện đều tăng từ 15 - 20%”, ông Lê Đức Thọ, Phó Tổng giám đốc CIENCO4 chia sẻ.

Theo ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ GTVT) thừa nhận, giá nguyên vật liệu tăng quá cao so với chỉ số giá ký với nhà thầu ban đầu, trong khi giá vật liệu theo thông báo giá của các địa phương đang chậm công bố giá và chỉ số giá vật liệu xây dựng, hoặc công bố nhưng không theo kịp giá thị trường khiến càng nhà thầu gặp nhiều khó khăn.

“Các dự án cao tốc Bắc-Nam áp dụng hình thức hợp đồng đơn giá điều chỉnh theo chỉ số giá, trong hợp đồng cũng đã cộng dự trù trượt giá. Nhưng hơn một năm qua giá nguyên vật liệu các loại tăng quá nhanh, nên phần dự phòng không đủ bù đắp”, ông Roãn nói.

Để giảm bớt thiệt hại và hỗ trợ nhà thầu có đủ dòng tiền quay vòng sản xuất, tập trung nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công, các nhà thầu thi công dự án cao tốc Bắc-Nam đề xuất, kiến nghị Bộ GTVT cho phép thuê tư vấn xây dựng chỉ số giá riêng cho từng gói thầu.

Trong thời gian chưa lập và phê duyệt chỉ số giá riêng cho dự án, Bộ Giao thông Vận tải cho phép tạm thanh toán điều chỉnh giá theo chỉ số giá của địa phương công bố. Sau khi được phê duyệt điều chỉnh sẽ thanh toán bù trừ để kịp thời bù đắp một phần trượt giá giúp nhà thầu giảm bớt khó khăn.

Gỡ điểm nghẽn thiếu vật liệu xây dựng, bù giá 

Theo báo cáo của Bộ GTVT, dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 (giai đoạn 1), hiện nay, trong 11 dự án hiện có một dự án đã hoàn thành (Cao Bồ-Mai Sơn), 7/10 dự án cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu. Trong đó, 4 dự án gồm Mai Sơn-Quốc lộ 45; Cam Lộ-La Sơn; Dầu Giây-Phan Thiết; Phan Thiết-Vĩnh Hảo phải hoàn thành trong 2022.

Về vật liệu đắp nền đường, báo cáo của Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ Giao thông Vận tải) cho thấy, hiện còn thiếu hụt khoảng 12,59 triệu m3 đất đắp tại 6 dự án thành phần.

Cụ thể, dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45 (địa bàn Ninh Bình) thiếu 0,8 triệu m3; Cam Lộ-La Sơn thiếu 0,37 triệu m3 (gói thầu XL5 và XL6 trên địa bàn Thừa Thiên-Huế); Diễn Châu-Bãi Vọt thiếu 2,92 triệu m3 (địa bàn Nghệ An); Nha Trang-Cam Lâm thiếu 2,6 triệu m3 (địa bàn Khánh Hòa); Cam Lâm-Vĩnh Hảo thiếu 2,3 triệu m3 (tỉnh Ninh Thuận 2 triệu m3 và Bình Thuận 0,3 triệu m3); Vĩnh Hảo-Phan Thiết thiếu 3 triệu m3 (tỉnh Bình Thuận).

Là đơn vị thi công thực hiện gói thầu số 10-XL dài 13,65km đoạn qua tỉnh Ninh Bình thuộc dự án Mai Sơn-Quốc lộ 45, đại diện Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cho biết, đến nay giá trị xây lắp đạt gần 60% khối lượng và cơ bản đáp ứng theo tiến độ. Trong số đó, phần đường đang thi công đắp nền trên toàn tuyến, khối lượng đắp đất đạt 1,2/2 triệu m3.

Theo người đại diện Doanh nghiệp Xuân Trường, dự án do khó khăn không có nguồn vật liệu đất đắp nền do điều kiện đặc thù tất cả các mỏ đất trên địa bàn tỉnh Ninh Bình chỉ khai thác được khoảng 2-3m phần đất trên mặt, xuống dưới là đá cứng nên thời gian tới không đáp ứng đủ nhu cầu vật liệu đắp của gói thầu (hiện nay thiếu 0,8 triệu m3).

“Nhà thầu đã chủ động sử dụng vật liệu sẵn có với giá thành cao hơn là đá xay nghiền, chấp nhận lỗ thêm 60-80 tỷ đồng thay cho đất đắp, song song với việc tìm kiếm mỏ thay thể để thi công, đảm bảo tiến độ rút ngắn tiến độ 3 tháng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT. Nếu giải quyết được vật liệu thiếu đất trong tháng Ba này, nhà thầu mới hoàn thành công trình, còn lùi sang tháng Tư chắc chắn dự án sẽ chậm tiến độ”, đại diện Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường cho biết.

Trước tình hình giá nguyên vật liệu tăng “phi mã”, trong thời gian qua, các Ban Quản lý dự án đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT đề xuất Bộ Xây dựng báo cáo Chính phủ cho phép bổ sung điều khoản hoặc thỏa thuận hợp đồng trường hợp được phép điều chỉnh giá như giá cả vật tư tăng, giảm đột biến quá lớn so với phạm vi dự phòng phí của dự án.

Đối với các dự án chưa vượt tổng mức đầu tư, Ban Quản lý dự án đề nghị cho phép sử dụng dự phòng của dự án để điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư, bổ sung dự toán các gói thầu và cho phép điều chỉnh đơn giá hợp đồng do biến động giá thép trong thời gian qua, trường hợp vượt tổng mức đầu tư thì được phép điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án để làm cơ sở thực hiện.

Theo ông Lê Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT), hình thức hợp đồng đang áp dụng đối với các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam hiện nay, chỉ số giá do các địa phương công bố làm cơ sở để cơ quan chức năng điều chỉnh giá các gói thầu. Việc địa phương công bố đúng, đủ giá và chỉ số giá sẽ quyết định vấn đề.

Khẳng định các địa phương tích cực tháo gỡ, dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vật liệu đắp nền đường trong tháng 3/2022, tuy nhiên, thời gian qua, nhiều tỉnh, thành chậm công bố giá và chỉ số giá vật liệu xây dựng hoặc có công bố nhưng không theo kịp giá thị trường.

Để ứng phó với tình trạng “bão giá” vật liệu, ngay từ năm 2021, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng có văn bản chỉ đạo các tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Xây dựng công bố kịp thời giá vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng theo tháng, phù hợp với giá cả thực tế của thị trường làm cơ sở cho chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện việc điều chỉnh giá hợp đồng.

“Thực hiện chỉ đạo, Cục QLXD&CLCTGT cũng đang tổng hợp, phối hợp tham mưu Bộ GTVT văn bản báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phản ánh về tình hình biến động giá nguyên, nhiên, vật liệu, tác động của biến động giá đối với giá thành các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông trọng điểm và đề xuất các giải pháp tháo gỡ”, ông Tiến nói.

Ông Tiến khẳng định, nếu lý do xuất phát từ việc địa phương cấp phép chưa đủ, Bộ GTVT sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền đôn đốc địa phương tiếp tục thực hiện đúng theo các Nghị quyết 60 và Nghị quyết 133 của Chính phủ đã ban hành để đảm bảo tiến độ toàn dự án cao tốc Bắc – Nam./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Khẩn trương hoàn thiện đề án thu hồi vốn của Nhà nước đầu tư vào đường cao tốc  Bắc-Nam
Khẩn trương hoàn thiện đề án thu hồi vốn của Nhà nước đầu tư vào đường cao tốc  Bắc-Nam

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội/Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với các đoạn đường bộ sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Khẩn trương hoàn thiện đề án thu hồi vốn của Nhà nước đầu tư vào đường cao tốc  Bắc-Nam

Khẩn trương hoàn thiện đề án thu hồi vốn của Nhà nước đầu tư vào đường cao tốc  Bắc-Nam

VOV.VN - Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính sớm báo cáo Chính phủ xem xét, trình Quốc hội/Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế thu hồi vốn đầu tư của Nhà nước đối với các đoạn đường bộ sử dụng toàn bộ vốn đầu tư công trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm ẩu cao tốc Bắc Nam chỉ có “mất ăn, mất ngủ”
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm ẩu cao tốc Bắc Nam chỉ có “mất ăn, mất ngủ”

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, không có đơn vị nào dám làm ẩu cao tốc Bắc -Nam, vì người làm ẩu là không ngủ được, cho dù dự án hoàn thành sau 10-15 năm vẫn phải chịu trách nhiệm.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm ẩu cao tốc Bắc Nam chỉ có “mất ăn, mất ngủ”

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Làm ẩu cao tốc Bắc Nam chỉ có “mất ăn, mất ngủ”

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, không có đơn vị nào dám làm ẩu cao tốc Bắc -Nam, vì người làm ẩu là không ngủ được, cho dù dự án hoàn thành sau 10-15 năm vẫn phải chịu trách nhiệm.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để thi công cao tốc Bắc Nam
Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để thi công cao tốc Bắc Nam

VOV.VN - Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để các đơn vị thi công các đoạn tuyến cao tốc Bắc- Nam không vi phạm, không làm ẩu.

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để thi công cao tốc Bắc Nam

Cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để thi công cao tốc Bắc Nam

VOV.VN - Dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi là bài học “xương máu” để các đơn vị thi công các đoạn tuyến cao tốc Bắc- Nam không vi phạm, không làm ẩu.

Đèo Cả tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, đầu tư cao tốc Bắc Nam và hạ tầng giao thông
Đèo Cả tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, đầu tư cao tốc Bắc Nam và hạ tầng giao thông

VOV.VN - Tại đại hội cổ đông bất thường năm 2021, các cổ đông Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả đã đồng thuận thông qua kế hoạch điều chỉnh tăng vốn điều lệ của HHV từ 2.673 tỷ đồng lên 5.347 tỷ đồng.

Đèo Cả tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, đầu tư cao tốc Bắc Nam và hạ tầng giao thông

Đèo Cả tăng vốn điều lệ lên gấp đôi, đầu tư cao tốc Bắc Nam và hạ tầng giao thông

VOV.VN - Tại đại hội cổ đông bất thường năm 2021, các cổ đông Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả đã đồng thuận thông qua kế hoạch điều chỉnh tăng vốn điều lệ của HHV từ 2.673 tỷ đồng lên 5.347 tỷ đồng.

Cao tốc Bắc-Nam: Thay ngay nhà thầu năng lực kém để đảm bảo tiến độ
Cao tốc Bắc-Nam: Thay ngay nhà thầu năng lực kém để đảm bảo tiến độ

VOV.VN - Bộ GTVT đề nghị các đơn vị thi công phải hoàn thành các hạng mục công trình dự án cao tốc Bắc-Nam một cách tối ưu, đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.

Cao tốc Bắc-Nam: Thay ngay nhà thầu năng lực kém để đảm bảo tiến độ

Cao tốc Bắc-Nam: Thay ngay nhà thầu năng lực kém để đảm bảo tiến độ

VOV.VN - Bộ GTVT đề nghị các đơn vị thi công phải hoàn thành các hạng mục công trình dự án cao tốc Bắc-Nam một cách tối ưu, đảm bảo chất lượng và tiến độ công trình.