Bổ sung cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Quyết định của Thủ tướng cho phép Nhà đầu tư thay đổi thiết kế nhưng phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn đối với đường cao tốc.
Thủ tướng Chính phủ vừa có quyết định về việc sửa đổi, bổ sung một số cơ chế, chính sách thí điểm đầu tư Dự án đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Quyết định của Thủ tướng cho phép Nhà đầu tư thay đổi thiết kế nhưng phải đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn đối với đường cao tốc, thông qua sự thẩm định của Bộ Giao Thông vận tải.Cho phép chủ đầu tư và các tiểu dự án đền bù giải phóng mặt bằng được căn cứ vào tình hình và điều kiện thực tế để thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo đúng trình tự, thủ tục.
Thủ tướng Chính phủ giao Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên chịu trách nhiệm lập và thực hiện các dự án tái định cư. Đất bồi thường phải phù hợp với mức bồi thường và khả năng chi trả của người được tái định cư, nếu giá trị đất tại khu tái định cư cao hơn giá trị đất được bồi thường thì Chủ đầu tư hỗ trợ chênh lệch. Đồng thời rà soát, kiểm tra thực trạng việc quản lý quy hoạch theo Quyết định số 391/QĐ-TTg.
Cho phép công ty Trách nhiệm hữu hạn VIDIFI được bán cổ phần để huy động vốn điều lệ. Trường hợp các cổ đông không đủ vốn điều lệ, ngân hàng Phát triển Việt Nam được phép thực hiện các giải pháp để bảo đảm huy động đủ vốn điều lệ. Thủ tướng cũng cho phép Chủ đầu tư lựa chọn nhà thầu trên nguyên tắc đảm bảo yêu cầu tiến độ, chất lượng và hiệu quả Dự án
Trong thời hạn thực hiện hợp đồng xây dựng-vận hành-chuyển giao (BOT), Chủ đầu tư được quyền thu phí đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 5, quyền kinh doanh các dịch vụ cơ sở hạ tầng và quảng cáo trong phạm vi đường cao tốc./.