Bộ Tài chính “tung chiêu” chống gian lận thuế nhập khẩu xăng dầu

VOV.VN - Để tránh gian lận trong nhập khẩu xăng dầu với các mức thuế khác nhau, Bộ Tài chính giao ngành hải quan tăng cường kiểm tra khâu nhập khẩu xăng dầu...

Gần đây, trên một số phương tiện truyền thông có thông tin liên quan đến thuế nhập khẩu xăng dầu trong công thức tính giá cơ sở xăng dầu theo quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3/9/2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.  Chiều nay (15/3), Bộ Tài chính đã có thông cáo khẳng định có tình trạng nhiều mức thuế nhập khẩu xăng, dầu và cho biết cơ quan này đang nghiên cứu để khắc phục chênh lệch.

(Ảnh minh họa: KT)

Dẫn lại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu, đại diện Bộ Tài chính cho hay, giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu là giá để làm căn cứ điều hành giá xăng dầu trong nước, trong đó thuế nhập khẩu để tính giá được căn cứ vào thuế MFN.

Theo cam kết hội nhập Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN vào Việt Nam áp dụng từ năm 2015 với dầu diesel và madut là 5% và từ 1/1/2016 là 0%. Ngoài ra, từ đầu năm nay, thuế nhập dầu diesel từ Hàn Quốc về Việt Nam cũng giảm về 5%, thuế xăng về 10%.

Còn thông tư Liên Bộ Công Thương-Tài chính quy định, hiện tại, giá cơ sở vẫn được tính dựa trên thuế suất nhập khẩu là 20% với xăng, 10% với dầu diesel và madut là 10% (cao hơn thuế nhập khẩu từ một số nước từ 5-10%).

Giá cơ sở xăng dầu không phải là giá do Nhà nước ấn định hoặc phê duyệt cho từng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối. Căn cứ giá cơ sở xăng dầu và mức sử dụng Quỹ BOG (nếu có), các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu được điều chỉnh giá (tăng/giảm) theo nguyên tắc, trình tự, thủ tục quy định nhưng không cao hơn giá cơ sở do Liên Bộ Công Thương- Tài chính công bố.

Theo xu hướng hội nhập, có nhiều mức thuế như FTAs, ATIGA, MFN. Do vậy, Bộ Tài chính đang nghiên cứu để điều tiết, khắc phục chênh lệch trong giá cơ sở (nếu áp dụng các mức thuế khác nhau). Bộ Tài chính sẽ phối hợp Bộ Công Thương để có hướng dẫn cụ thể trong thời gian tới.

Trước mắt, để tránh gian lận thương mại trong khâu nhập khẩu với các mức thuế khác nhau, Bộ Tài chính giao cơ quan hải quan tăng cường kiểm tra khâu nhập khẩu xăng dầu, đặc biệt là đối với các lô hàng có C/O từ các nước ASEAN, Hàn Quốc,... tránh gian lận thương mại, gây thiệt hại cho Nhà nước và người tiêu dùng.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đề xuất của PVN có thể tạo ra độc quyền cung cấp xăng dầu
Đề xuất của PVN có thể tạo ra độc quyền cung cấp xăng dầu

Đề xuất của PVN buộc các doanh nghiệp xăng dầu phải mua hết sản phẩm trong nước mới được nhập khẩu có thể tạo vị thế độc quyền...

Đề xuất của PVN có thể tạo ra độc quyền cung cấp xăng dầu

Đề xuất của PVN có thể tạo ra độc quyền cung cấp xăng dầu

Đề xuất của PVN buộc các doanh nghiệp xăng dầu phải mua hết sản phẩm trong nước mới được nhập khẩu có thể tạo vị thế độc quyền...

Doanh nghiệp xăng dầu hưởng lợi ngàn tỷ do công thức tính giá?
Doanh nghiệp xăng dầu hưởng lợi ngàn tỷ do công thức tính giá?

Bộ Tài chính sẽ xem xét mức thuế nhập khẩu xăng dầu có mang lại nguồn lợi hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp xăng dầu hay không.

Doanh nghiệp xăng dầu hưởng lợi ngàn tỷ do công thức tính giá?

Doanh nghiệp xăng dầu hưởng lợi ngàn tỷ do công thức tính giá?

Bộ Tài chính sẽ xem xét mức thuế nhập khẩu xăng dầu có mang lại nguồn lợi hàng tỷ đồng cho doanh nghiệp xăng dầu hay không.

Liên Bộ sẽ xem xét điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu
Liên Bộ sẽ xem xét điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu

VOV.VN - Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính xử lý hài hòa việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo lộ trình của các FTA đảm lợi ích của các bên.

Liên Bộ sẽ xem xét điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu

Liên Bộ sẽ xem xét điều chỉnh thuế nhập khẩu xăng dầu

VOV.VN - Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính xử lý hài hòa việc giảm thuế nhập khẩu xăng dầu theo lộ trình của các FTA đảm lợi ích của các bên.

​Doanh nghiệp xăng dầu lãi lớn từ chênh lệch thuế
​Doanh nghiệp xăng dầu lãi lớn từ chênh lệch thuế

Phần lớn xăng được nhập về chỉ nộp thuế nhập khẩu 5-10%, còn dầu chỉ 0-5% nhưng mức thuế để tính giá bán đến người tiêu dùng hai mặt hàng này là 10 và 20%.

​Doanh nghiệp xăng dầu lãi lớn từ chênh lệch thuế

​Doanh nghiệp xăng dầu lãi lớn từ chênh lệch thuế

Phần lớn xăng được nhập về chỉ nộp thuế nhập khẩu 5-10%, còn dầu chỉ 0-5% nhưng mức thuế để tính giá bán đến người tiêu dùng hai mặt hàng này là 10 và 20%.

Bộ Công Thương nói gì về thuế nhập khẩu xăng dầu?
Bộ Công Thương nói gì về thuế nhập khẩu xăng dầu?

VOV.VN -Dư luận đang bức xúc cho rằng, đang có lỗ hổng chênh lệch giữa thuế nhập khẩu xăng dầu trong tính giá cơ sở khiến người tiêu dùng chịu thiệt.

Bộ Công Thương nói gì về thuế nhập khẩu xăng dầu?

Bộ Công Thương nói gì về thuế nhập khẩu xăng dầu?

VOV.VN -Dư luận đang bức xúc cho rằng, đang có lỗ hổng chênh lệch giữa thuế nhập khẩu xăng dầu trong tính giá cơ sở khiến người tiêu dùng chịu thiệt.

​Doanh nghiệp xăng dầu 'hốt bạc” nhờ chênh lệch thuế
​Doanh nghiệp xăng dầu 'hốt bạc” nhờ chênh lệch thuế

Phần lớn xăng được nhập về chỉ nộp thuế nhập khẩu 5-10%, còn dầu chỉ 0-5% nhưng mức thuế để tính giá bán đến người tiêu dùng hai mặt hàng này là 10 và 20%.

​Doanh nghiệp xăng dầu 'hốt bạc” nhờ chênh lệch thuế

​Doanh nghiệp xăng dầu 'hốt bạc” nhờ chênh lệch thuế

Phần lớn xăng được nhập về chỉ nộp thuế nhập khẩu 5-10%, còn dầu chỉ 0-5% nhưng mức thuế để tính giá bán đến người tiêu dùng hai mặt hàng này là 10 và 20%.