Bộ trưởng Đinh La Thăng: Người dân phải tin mới thu được phí

VOV.VN - Việc thực hiện các dự án PPP cần phải đảm bảo hài hòa giữa nhà nước - chủ đầu tư - người dân, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi mỗi bên.

Tại Hội thảo thúc đẩy vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông ngày 12/12, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, việc đầu tư hạ tầng được Đảng, Nhà nước coi là điểm nghẽn trong tiến trình phát triển của đất nước cần phải thúc đẩy đầu tư để đưa đất nước tiến lên hiện đại hóa vào năm 2020.


Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng (Ảnh: Bộ GTVT)

“Theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới, năm 2014, xếp hạng về hạ tầng giao thông của Việt Nam tăng 29 bậc so với năm 2010, đứng thứ 74/138 nước trên thế giới. Đây là sự cố gắng, nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và các doanh nghiệp nói chung”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ.

Nói về thực trạng vốn đầu tư vào hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Thăng cho biết, từ khi có có nguồn ODA đến nay, ngành giao thông thu hút được 17,7 tỷ USD vào 132 dự án. Trong 2 năm vừa rồi, riêng đường bộ thu hút được khoảng 160.000 tỷ đồng (8 tỷ USD). “Hiện nay nhiều hạ tầng giao thông đã được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa. Trừ đường sắt, hầu như không còn doanh nghiệp nhà nước nào làm vận tải. Sắp tới, chúng Bộ GTVT sẽ cổ phấn hóa hết cả đường sắt, SBIC, Vinalines...”, Bộ trưởng cho biết.

Nói về nguyên nhân đầu tư vào lĩnh vực giao thông bằng nguồn vốn xã hội hóa vẫn chưa thực sự hấp dẫn nhà đầu tư, Bộ trưởng Đinh La Thăng thừa nhận, đầu tư vào lĩnh vực này còn nhiều rủi ro, trong đó có khâu dự báo. Bộ trưởng nhìn nhận, khi thực hiện các dự án PPP muốn thành công cần đảm bảo hài hòa giữa nhà nước, chủ đầu tư, người dân. Nếu chỉ đảm bảo lợi ích của một bên thì sẽ “rất khó”.

Bộ trưởng ví dụ: “Dự án đường Bắc Thăng Long - Nội Bài khi bán tính thu được hơn 320 triệu /ngày nhưng vừa khảo sát lại lên tới hơn 700 triệu/ngày. Dự báo thấp hơn thực tế, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà nước và người dân. Người dân mà thất vọng thì rất khó thu phí”.

Hơn nữa, theo Bộ trưởng Thăng, hiện nay Việt Nam mới có 3 triệu ô tô nhưng sắp tới khi tham gia các hiệp định thương mại tự do với cam kết lộ trình bỏ thuế, số ô tô tăng lên rất nhiều do vậy dự báo buộc phải đáp ứng được để giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư.

Bộ trưởng cũng cho biết, ông sẽ tiếp thu kiến nghị cho rằng chính sách nên ổn định và lâu dài. Các quy định về tín dụng, phí Bộ GTVT sẽ cùng Ngân hàng Nhà nước, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính nghiên cứu, tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư và bảo đảm sự hài lòng cho người dân.

Ngoài ra, Bộ trưởng cũng bày tỏ Nghị định về PPP sắp được ban hành trong thời gian tới sẽ tạo một cú hích để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông. Ngoài việc thu hút vốn đầu tư, Bộ GTVT cũng đang nâng cao việc sử dụng nguồn vốn sao cho hiệu quả, đảm bảo sự công khai minh bạch. Đồng thời Bộ GTVT cũng chỉ đạo lập dự án xã hội hóa cho từng loại hình cụ thể để có hình thức thu hút vốn phù hợp./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Việt Nam tăng 16 bậc xếp hạng hạ tầng giao thông
Việt Nam tăng 16 bậc xếp hạng hạ tầng giao thông

VOV.VN -Theo WEF, mức hữu dụng và chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam năm 2014 đứng thứ 74/138, so với thứ 90 năm 2012 và 103 năm 2010.

Việt Nam tăng 16 bậc xếp hạng hạ tầng giao thông

Việt Nam tăng 16 bậc xếp hạng hạ tầng giao thông

VOV.VN -Theo WEF, mức hữu dụng và chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam năm 2014 đứng thứ 74/138, so với thứ 90 năm 2012 và 103 năm 2010.

Khó khăn cấp tín dụng ngân hàng cho dự án giao thông
Khó khăn cấp tín dụng ngân hàng cho dự án giao thông

VOV.VN - Vốn huy động của các ngân hàng chủ yếu là ngắn hạn nhưng nhu cầu vay vốn cho các dự án giao thông kéo dài từ 20-25 năm.

Khó khăn cấp tín dụng ngân hàng cho dự án giao thông

Khó khăn cấp tín dụng ngân hàng cho dự án giao thông

VOV.VN - Vốn huy động của các ngân hàng chủ yếu là ngắn hạn nhưng nhu cầu vay vốn cho các dự án giao thông kéo dài từ 20-25 năm.

Huy động vốn phát triển hạ tầng giao thông: Lợi ích phải hấp dẫn!
Huy động vốn phát triển hạ tầng giao thông: Lợi ích phải hấp dẫn!

VOV.VN - Do quy mô lớn và thời gian của dự án giao thông kéo dài nên phải được bù đắp lại bằng mức lợi nhuận cao hơn thông thường.

Huy động vốn phát triển hạ tầng giao thông: Lợi ích phải hấp dẫn!

Huy động vốn phát triển hạ tầng giao thông: Lợi ích phải hấp dẫn!

VOV.VN - Do quy mô lớn và thời gian của dự án giao thông kéo dài nên phải được bù đắp lại bằng mức lợi nhuận cao hơn thông thường.