Bộ trưởng Đinh La Thăng tước một loạt dự án ODA của ngành đường sắt

Tổng công ty ĐSVN phải bàn giao lại chức năng chủ đầu tư của một loạt dự án lớn đã và sắp triển khai, chuyển về Bộ GTVT trực tiếp quản lý.

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa có quyết định thay chủ đầu tư một loạt dự án trọng điểm của ngành đường sắt sử dụng vốn ngân sách và vốn ODA.Theo đó, trong số 13 công trình dùng vốn viện trợ phát triển chuyển từ Tổng công ty về Bộ, có 7 trường hợp đang thực hiện, gần một nửa còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư.

Quyết định cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tiến hành những công việc cần thiết để sáp nhập Ban quản lý Các dự án đường sắt của Tổng công ty và Ban quản lý dự án Đường sắt thuộc Cục Đường sắt thành một Ban quản lý trực thuộc Bộ.


Một phần dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông,
nơi Tổng công ty Đường sắt đang được giao làm chủ đầu tư
Động thái này được người đứng đầu ngành giao thông đưa ra không lâu sau khi hàng loạt tiêu cực của ngành đường sắt bị phanh phui. Trong đó nghiêm trọng nhất là một số quan chức chủ chốt của hai Ban quản lý đã bị bắt, khởi tố hoặc bị mất chức liên quan đến các dự án đường sắt đô thị Yên Viên-Ngọc Hồi và tuyến Cát Linh-Hà Đông.

Hầu hết các dự án Tổng công ty bị bước quyền làm chủ đều có mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng, trong đó có dự án lên đến cả tỷ USD.Đáng kể nhất là công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số I (Yên Viên-Ngọc Hồi), với mức kinh phí giai đoạn đầu (Giáp Bát-Gia Lâm với chiều dài 15,36km và khu Tổ hợp ga Ngọc Hồi dài 3,85km) gần 19.500 tỷ đồng và tiểu dự án gian đoạn 2a từ Giáp Bát đến Ngọc Hồi dài 5,649 km, có mức đầu tư là 24.825 tỷ.

Tiếp đó là dự án nâng cấp, cải tạo tuyến đường sắt Yên Viên-Lào Cai được đầu tư với tổng kinh phí trên 5.760 tỷ đồng.Ngoài ra, dự án Hiện đại hóa thông tin tín hiệu đường sắt đoạn Vinh-Sài Gòn, tuyến đường sắt Thống Nhất, giai đoạn I vay vốn ODA Trung Quốc với tổng mức đầu tư đã vượt con số 2.400 tỷ đồng.

Tương tự, dự án Hiện đại hóa thông tin tín hiệu đường sắt các tuyến từ Hà Nội đi Lào Cai, Đồng Đăng, Thái Nguyên và Khu đầu mối Hà Nội sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc có tổng mức đầu tư điều chỉnh hơn 2.200 tỷ đồng.Dự án Hệ thống thông tin tín hiệu đường sắt đoạn Hà Nội-Vinh vay vốn ODA của Pháp cũng có mức đầu tư gần 1.100 tỷ.

Vẫn tại quyết định này, 5 dự án do Cục Đường sắt làm chủ đầu tư sử dụng vốn ngân sách cũng sẽ được chuyển về trực tiếp cho Bộ. Bao gồm 2 dự án đang triển khai là tuyến đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh-Hà Đông và dự án Yên Viên-Cái Lân. 3 dự án đang chuẩn bị đầu tư là Sài Gòn-Lộc Ninh, Biên Hòa-Vũng tàu và tuyến đường sắt và Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bổ nhiệm ông Vũ Tá Tùng làm Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Bổ nhiệm ông Vũ Tá Tùng làm Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Quyết định vừa được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT

Bổ nhiệm ông Vũ Tá Tùng làm Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Bổ nhiệm ông Vũ Tá Tùng làm Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Quyết định vừa được Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT

Những bê bối của ngành đường sắt Việt Nam
Những bê bối của ngành đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Một số công chức đường sắt Việt Nam nhận hối lộ 80 triệu Yên không chỉ là vụ bê bối duy nhất của ngành trong thời gian qua.

Những bê bối của ngành đường sắt Việt Nam

Những bê bối của ngành đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Một số công chức đường sắt Việt Nam nhận hối lộ 80 triệu Yên không chỉ là vụ bê bối duy nhất của ngành trong thời gian qua.

Quý III/2014 sẽ thanh tra Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
Quý III/2014 sẽ thanh tra Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, đối với cuộc thanh tra tại ĐSVN, TTCP sẽ thanh tra công tác nội bộ, trong đó có công tác tổ chức cán bộ.

Quý III/2014 sẽ thanh tra Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

Quý III/2014 sẽ thanh tra Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

VOV.VN - Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, đối với cuộc thanh tra tại ĐSVN, TTCP sẽ thanh tra công tác nội bộ, trong đó có công tác tổ chức cán bộ.

Ngành đường sắt Việt Nam: Độc quyền nên trì trệ?
Ngành đường sắt Việt Nam: Độc quyền nên trì trệ?

Hơn 120 năm, ngành đường sắt Việt Nam không có nhiều đổi thay: Cao điểm mua vé tàu như thời bao cấp, đắt đỏ...

Ngành đường sắt Việt Nam: Độc quyền nên trì trệ?

Ngành đường sắt Việt Nam: Độc quyền nên trì trệ?

Hơn 120 năm, ngành đường sắt Việt Nam không có nhiều đổi thay: Cao điểm mua vé tàu như thời bao cấp, đắt đỏ...

Kiểm điểm tiến độ tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam
Kiểm điểm tiến độ tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Tổng công ty ĐSVN đã có sự cầu thị và đạt được bước chuyển biến nhất định.

Kiểm điểm tiến độ tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Kiểm điểm tiến độ tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Tổng công ty ĐSVN đã có sự cầu thị và đạt được bước chuyển biến nhất định.