Bộ trưởng Đinh La Thăng: Xe quá tải vô tư vào cả phố cấm ở Hà Nội
VOV.VN - Chỉ tính riêng tại Hà Nội và TP HCM thời gian qua đã phát hiện thêm những vi phạm trong hoạt động vận tải cần phải được xử lý triệt để.
Xe quá tải vào cả phố cấm
Bất ngờ trước việc lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội vắng mặt tại Hội nghị sơ kết thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 của ngành GTVT diễn ra chiều 6/7, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng chỉ rõ: Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội đã cam kết đến ngày 30/6/2015 sẽ không còn tình trạng xe quá tải hoạt động. Tuy nhiên theo phản ánh hiện hiện nay, xe quá tải vẫn vô tư hoạt động trên nhiều tuyến đường, vào cả phố cấm ở Hà Nội.
Báo cáo trước hội nghị về vấn đề này, Trưởng phòng vận tải - Sở GTVT TP Hà Nội khẳng định, đến thời điểm hiện tại Hà Nội đã cơ bản giải quyết được tình trạng các xe vi phạm tải trọng. Hiện Sở vẫn đang tiếp tục xử lý các phương tiện vi phạm quá tải trên địa bàn thành phố.
“Riêng với hiện tượng “xe vua” hoạt động trên các tuyến đường Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân), Giám đốc Sở GTVT cũng đã có chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông Sở, phối hợp với lực lượng công an thành phố xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm”, đại diện sở GTVT TP Hà Nội nói.
Xe quá tải hoạt động tại một số tuyến đường ở Hà Nội. (Ảnh: TPO) |
Từ đó, Sở GTVT đã có những kế hoạch, tổ chức các hội nghị tuyên truyền cho các đơn vị kho bãi, chủ hàng hóa và phương tiện kí cam kết không vi phạm vận chuyển hàng quá tải trên địa bàn thành phố.
Cũng theo chỉ đạo của lãnh đạo Sở GTVT, thanh tra Sở cũng đã có kế hoạch triển khai nhiều biện pháp đồng bộ. Đáng chú ý, sau khi được sự đồng ý của Bộ GTVT về việc cấp phù hiệu cho xe tải từ ngày 1/7/2015, Sở GTVT sẽ căn cứ vào số liệu này để làm cơ sở kiểm soát số lượng phương tiện xe tải trên địa bàn thành phố. Trưởng phòng vận tải nhắc lại chỉ đạo của Giám đốc Sở GTVT: Từ nay đến hết năm 2015, Hà Nội sẽ hoàn toàn không còn xe quá tải.
Đối với công tác quản lý vận tải hành khách bằng phương tiện taxi, Sở GTVT cho biết, Hà Nội cơ bản đã lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình. Trong thời gian sắp tới, Sở GTVT TP Hà Nội sẽ căn cứ vào số liệu được trích xuất từ thiết bị giám sát hành trình sẽ xử lý nghiêm các phương tiện taxi vi phạm về dừng đỗ, đón trả khách sai quy định và vi phạm về tốc độ.
Lái xe nghiện ma túy, sử dụng bằng lái giả
Báo cáo tình hình thực hiện công tác GTVT 6 tháng đầu năm 2015, ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TP HCM cho hay, theo kế hoạch của UBND thành phố, Sở GTVT đã cùng các quận huyện triển khai thu phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy, hiện có quận đã thu được 15%. Công tác thu phí này đang được tiến hành bình thường và không có gì thay đổi. Tuy nhiên, trước một vài dư luận về vấn đề này nên công tác tuyên truyền vận động có khó khăn hơn, dù vậy thành phố vẫn quyết tâm thu phí theo kế hoạch đã đề ra trong năm 2015.
Ông Chung kiến nghị, để làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát tải trọng đối với xe tải, Sở đã báo cáo, đề nghị với UBND thành phố và đã được chấp thuận trong Quý III năm nay sẽ đặt 4 trạm cân tự động tại 4 cửa ngõ ra vào thành phố để kiểm soát toàn bộ xe tải, xe container đi vào thành phố.
Đã cấp 57.578 giấy phép lái xe hạng FC trên toàn quốc
Ông Chung cũng cho biết, vừa qua, sau khi tổ chức việc khám sức khỏe đối với lái xe đã phát hiện có một số lái xe sử dụng ma túy. Trong trường hợp lái xe đang điều khiển phương tiện, nếu lực lượng chức năng kiểm tra phát hiện lái xe dương tính với ma túy sẽ tiến hành thu giữ bằng lái và bắt giữ lái xe, nhưng đối với các hợp tác xã hoặc các đơn vị chủ quản tự kiểm tra lại chỉ đưa ra lời khuyến cáo.
Do đó, Sở GTVT đề nghị nên có chế tài thu giữ ngay bằng lái nếu phát hiện lái xe sử dụng ma túy, bắt buộc lái xe phải xin cai nghiện, sau đó khám sức khỏe và cho thi lại, nhất định không cho bất cứ đơn vị nào sử dụng lái xe có sử dụng ma túy.
Một vấn đề khác được đại diện Sở GTVT thông tin, hiện nay tại TP HCM đã xuất hiện bằng lái xe giả. Có nhiều đơn vị phát hiện điều này nhưng nếu để tự đơn vị đó kiểm tra sẽ rất khó khăn. Sở GTVT TP HCM đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam có hướng dẫn cụ thể để đối chiếu để dễ dàng phát hiện bằng lái giả, nhất là bằng lái FC hiện nay đang chiếm tỷ trọng nhiều hơn các loại bằng lái khác.
Bên cạnh đó các Hợp tác xã cũng cần phải tự kiểm tra và không kí hợp đồng đối với các đối tượng sử dụng bằng lái giả, đồng thời báo cho các cơ quan chức năng theo dõi và xử lý, nếu để cơ quan thanh tra kiểm tra sẽ chậm, không kịp thời.
Giải đáp về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục đã công bố toàn bộ số lái xe được cấp bằng lái hạng FC, cụ thể đến từng Sở GTVT có bao nhiêu người, số người đã được công bố. Doanh nghiệp có thể liên hệ với Sở GTVT địa phương sẽ được trích dẫn sâu hơn.
Đối với hiện tượng bằng FC giả, ông Huyện cho hay, qua thực tế kiểm tra chưa doanh nghiệp nào nào thu hồi và trình được bằng giả. Nhưng đối chiếu 9 hồ sơ nghi giả theo dữ liệu của Tổng cục Đường bộ mặc dù có đầy đủ dấu đỏ nhưng chỉ có 2 hồ sơ có số liệu đúng. “Các doanh nghiệp có thể vào đường link của Tổng cục Đường bộ để tra cứu và đối chiếu, đồng thời có trách nhiệm trong việc kiểm soát bằng lái khi tiếp nhận lái xe”, ông Huyện khuyến cáo./.