Bộ trưởng GT-VT: Nhiều đường rộng mênh mông mà không ai đi
VOV.VN -Ông Đinh La Thăng dẫn chứng về lãng phí, ở Quảng Nam, có con đường 6 làn xe nhưng không có người đi.
Tại phiên họp của Chính phủ với các địa phương triển khai nhiệm vụ năm 2014, diễn ra trong 2 ngày 23-24/12, sau phần phát biểu của Bộ trưởng Giao thông-Vận tải (GT-VT) Đinh La Thăng về tình hình đầu tư, xây dựng các dự án giao thông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu: “Thứ nhất, giao thông đường bộ thì Bộ GT-VT phải quản lý thống nhất quy hoạch, trên cơ sở đó quyết định hình thức huy động vốn. Các dự án giao thông mà ngân sách TƯ hỗ trợ thì Bộ phải cùng địa phương thống nhất thẩm định phê duyệt, quy mô dự án phải phù hợp với nguồn vốn. Khắc phục tình trạng địa phương phê duyệt dự án nhưng TƯ thì chi, chi không nổi. Địa phương thì muốn to lên, nhanh lên nhưng TƯ không có tiền, thế là nợ nần. Thứ hai, với hình thức BT, nếu nguồn vốn BT nằm trong quy hoạch địa phương quyết, còn BT mà vốn TƯ thì phải thẩm định chặt. Nếu địa phương cứ phê duyệt rồi TƯ chi tiền thì trả nợ không nổi đâu. Chấm dứt ngay tình trạng này”.
Báo cáo thêm về nội dung này, Bộ trưởng Bộ GT-VT Đinh La Thăng cho biết: Vừa rồi, Bộ GT-VT rà soát thiết kế, quy mô đầu tư không những chỉ dự án của TƯ mà còn cả địa phương. Qua kiểm tra nhiều dự án đường ven biển rộng mênh mông mà không ai đi. Năm 2013 cho rà soát lại thiết kế, quy mô thì giảm được 300.000 tỷ đồng mà vẫn bảo đảm mục tiêu. Thiết kế vô cùng lãng phí. “Địa phương làm đường kết hợp sân phơi lúa nên rộng lắm ạ” – Bộ trưởng Thăng nói thêm.
Sau phát biểu này, Thủ tướng chấn chỉnh: “Bây giờ nhu cầu chưa cần nhiều, vốn chưa có thì phải co kéo, tính toán lại. Phải đầu tư có hiệu quả”.
Cũng tại cuộc họp này, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh đề nghị Bộ GT-VT và các địa phương phải hết sức cân nhắc với hình thức đầu tư BT. BT chỉ nên trong trường hợp cấp bách, ngay lập tức Chính phủ phải làm, vì làm như vậy là phải vay, mà vay rồi phải thanh toán.
“Năm 2011, có thời điểm DN vay ngân hàng để làm đường với lãi suất 17%. Lẽ ra làm 1 con đường chi phí đầu tư đội lên thành làm 2 con đường, như vậy thì thà Chính phủ, địa phương làm luôn đi, vì đằng nào cũng phải trả tiền vay. Vì vậy, làm BT phải hết sức hạn chế. Tới đây đề nghị Chính phủ loại bỏ hình thức này. Làm BT mà trả bằng đất thì mới nên làm, còn trả bằng tiền thì cộng tiền lãi vào đội tiền dự án lên kinh khủng” – Bộ trưởng Vinh nhấn mạnh.
Thủ tướng cũng bày tỏ sự đồng tình chấm dứt đầu tư BT. “Nhân đây, tôi đề nghị chấm dứt DN chạy vốn, DN nói địa phương đồng ý đi rồi chạy vốn ở TƯ, như vậy là không được. Đầu tư là phải theo quy hoạch, đầu tư là phải hiệu quả. Đề nghị anh Vinh quản lý chặt cái này” – Thủ tướng giao nhiệm vụ. /.