Cận cảnh dự án metro tiến độ nhanh của Sài Gòn

VOV.VN - Sau 4 năm thi công, tuyến metro đầu tiên của TP HCM đã hoàn thiện hơn 70% tiến độ, kỳ vọng sẽ đưa vào khai thác đường sắt trên cao vào năm 2018.

Tuyến metro Sài Gòn chặng từ ga Ba Son đến Suối Tiên dài 17,1 km được chia thành nhiều đoạn để thi công. Tại đoạn đầu tiên, dãy cột trụ đi qua nhà máy đóng tàu Ba Son, vượt kênh Nhiêu Lộc
Chạy giữa rạch Văn Thánh (quận Bình Thạnh) đến ga số 4 Văn Thánh
Toàn bộ công trình dự kiến hoàn thành, đưa vào thử nghiệm năm 2019, vận hành chính thức vào năm 2020. Tuy nhiên, thẹo dự định của BQL đường sắt đô thị TP, trong trường hợp đoạn đường trên cao hoàn thành sớm thì có thể đưa vào sử dụng trước vào năm 2018, sớm hơn 3 năm so với kế hoạch
Ga Tân Cảng, một trong những ga quan trọng của toàn tuyến đang được thi công phần cột trụ và dầm tầng trệt
Tại đoạn ga Tân Cảng nơi song song với cầu Sài Gòn, công trình đã được lắp dầm băng qua sông
Khu vực ga Thảo Điền (phường Thảo Điền, quận 2) là nơi đầu tiên được thi công xong phần thô. Bên cạnh tuyến là Xa lộ Hà Nội
Những dãy nhà cao tầng mọc lên "ăn theo" công trình trên địa bàn quận 2. Theo thông tin từ Ban quản lý, những thanh dầm đầu tiên được lắp từ ngày 4/6/2015, đến nay tuyến trên cao (không tính tuyến đi ngầm) đoạn từ Suối Tiên đến gần cầu Sài Gòn đã đạt hơn 70% tiến độ công trình
Tuyến metro đầu tiên được xây dựng ở Sài Gòn với chiều dài gần 20 km, tổng vốn đầu tư ban đầu hơn 2,49 tỷ USD
Đoạn đầu thuộc địa bàn hai quận này cũng đã hoàn thành lắp dầm, thi công ga Phước Long
Hạng mục đường trên cao của tuyến metro số 1 phần lớn chạy song song cách một đoạn với tuyến đường cửa ngõ phía đông TP.HCM nên không ảnh hưởng nhiều đến nạn ùn tắc giao thông
17,1 km cầu cạn hiện được thi công bằng biện pháp lao lắp trên hệ đà giáo di động với 3 mũi thi công
Các đốt dầm dài 11,1 mét, chiều rộng đáy dầm 9,5 mét, cao 2 mét, trọng lượng lớn nhất khoảng 42 tấn/tấm. Riêng dầm chữ U dài 35 m, trọng lượng 500 tấn, khá thẩm mỹ, thanh mảnh
Dãy dài đường metro trên cao từ ngã tư Thủ Đức đến nút giao thông Trạm 2 đi qua nhà máy nước Thủ Đức
Đoạn đường này được thiết kế uốn lượn theo địa hình. Tại đây sẽ có ga nằm ở vị trí thấp thuộc Khu công nghệ cao
Tuyến đường sắt trên cao chạy qua Khu công nghệ cao (quận 9 và địa bàn quận Thủ Đức)
Băng qua nút giao thông trạm 2 và giao cắt với quốc lộ 1A. Sau khi hoàn thành khu vực này sẽ có nút giao thông 3 tầng đầu tiên của TP HCM
Ga Suối Tiên đang được thi công tầng trên
Từ ga Suối Tiên, tuyến metro sẽ chạy một đoạn dài gần 1 km băng qua quốc lộ 1A hướng về bãi Depot Long Bình (quận 9)
Nhà ga bên bến xe Miền Đông (bến xe mới trong tương lai) đang được thi công phần trụ. Còn gói thầu xây dựng ga Nhà hát Thành phố và Ba Son (quận 1) cũng đang được thi công gấp rút
Hình hài tuyến metro đầu tiên của TP HCM đang hiện rõ từng ngày
Các hạng mục của dự án metro này được được gấp rút hoàn thành
Hình ảnh tuyến metro nhấp nhô mềm mại như cơn sóng trên đoạn xa lộ Hà Nội đoạn ngã tư Thủ Đức
Tuyến metro số 1 đang thu hút được sự quan tâm của người dân sinh sống tại TP HCM
Đây là một trong những dự án quan trọng nhất của thành phố trong những năm gần đây nhằm giải quyết sức ép giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế toàn thành phố
Tuyến metro uốn lượn rất đẹp mắt xung quanh các tòa nhà cao tầng tại quận 2
Tuyến metro số 1 đang dần rõ dáng
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chuyên gia lo metro số 1 của TPHCM không có người đi
Chuyên gia lo metro số 1 của TPHCM không có người đi

Tiến sĩ Huỳnh Thế Du cho rằng, đã xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mà còn mở rộng đường người dân sẽ không chọn đi metro.

Chuyên gia lo metro số 1 của TPHCM không có người đi

Chuyên gia lo metro số 1 của TPHCM không có người đi

Tiến sĩ Huỳnh Thế Du cho rằng, đã xây dựng tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) mà còn mở rộng đường người dân sẽ không chọn đi metro.

Toàn cảnh tuyến metro 'rùa thập kỷ' Nhổn - ga Hà Nội
Toàn cảnh tuyến metro 'rùa thập kỷ' Nhổn - ga Hà Nội

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội (tuyến đường sắt đô thị số 3) khởi công cách đây tròn một thập kỷ, được xác định hoàn thành vào cuối 2010 nhưng tới nay mới chỉ lắp dầm được 500 mét.

Toàn cảnh tuyến metro 'rùa thập kỷ' Nhổn - ga Hà Nội

Toàn cảnh tuyến metro 'rùa thập kỷ' Nhổn - ga Hà Nội

Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội (tuyến đường sắt đô thị số 3) khởi công cách đây tròn một thập kỷ, được xác định hoàn thành vào cuối 2010 nhưng tới nay mới chỉ lắp dầm được 500 mét.

Dự án chen nhau ăn theo tuyến metro Sài Gòn
Dự án chen nhau ăn theo tuyến metro Sài Gòn

Ăn theo các tuyến metro đang và chuẩn bị đầu tư, hàng loạt doanh nghiệp BĐS tại TP HCM đua nhau xây dựng dự án san sát quanh những trục đường này

Dự án chen nhau ăn theo tuyến metro Sài Gòn

Dự án chen nhau ăn theo tuyến metro Sài Gòn

Ăn theo các tuyến metro đang và chuẩn bị đầu tư, hàng loạt doanh nghiệp BĐS tại TP HCM đua nhau xây dựng dự án san sát quanh những trục đường này

Hình ảnh: Nhộn nhịp công trường nhà ga metro ngầm Ba Son
Hình ảnh: Nhộn nhịp công trường nhà ga metro ngầm Ba Son

VOV.VN - “Đột nhập” vào công trường Nhà ga metro Ba Son vào những ngày này có thể nhìn thấy hình dáng của một nhà ga hiện đại đang dần hiện hữu. 

Hình ảnh: Nhộn nhịp công trường nhà ga metro ngầm Ba Son

Hình ảnh: Nhộn nhịp công trường nhà ga metro ngầm Ba Son

VOV.VN - “Đột nhập” vào công trường Nhà ga metro Ba Son vào những ngày này có thể nhìn thấy hình dáng của một nhà ga hiện đại đang dần hiện hữu. 

Tuyến metro đầu tiên của TP HCM dần thành hình
Tuyến metro đầu tiên của TP HCM dần thành hình

Trên chiều dài gần 20 km, nhiều đoạn trên cao đã được lắp dầm, lộ hình hài đầu tiên; tại ga Ba Son, Nhà hát thành phố, việc thi công ngầm đang được triển khai.

Tuyến metro đầu tiên của TP HCM dần thành hình

Tuyến metro đầu tiên của TP HCM dần thành hình

Trên chiều dài gần 20 km, nhiều đoạn trên cao đã được lắp dầm, lộ hình hài đầu tiên; tại ga Ba Son, Nhà hát thành phố, việc thi công ngầm đang được triển khai.