Cần hiện đại hóa công nghệ chống hàng giả
VOV.VN - Nhiều giải pháp chống hàng giả ứng dụng công nghệ hiện đại vừa ra mắt nhằm truy xuất nguồn gốc sản phẩm, chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...
Hàng loạt các giải pháp chống hàng giả công nghệ cao vừa được giới thiệu tại Hội thảo "Các giải pháp phòng, chống hàng giả và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ" do Hội chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng, Chi cục quản lý thị trường Hà Nội tổ chức sáng nay (23/11) tại Hà Nội.
Quang cảnh Hội thảo
Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Viết Hồng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Vina CHG, công ty chuyên cung cấp giải pháp chống hàng giả, cho biết đáp ứng nhu cầu cấp thiết của các doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, xu hướng hiện nay chống hàng giả để bảo vệ thương hiệu Việt.
Vina CHG đưa ra nhiều giải pháp công nghệ cao 4.0 để chống hàng giả, ứng dụng CNTT chăm sóc khách hàng. Từ đó, kiểm soát các kênh phân phối, truy xuất nguồn gốc, tránh tiếp tay cho hàng giả.
Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, nếu không hiện đại hóa công nghệ chống hàng giả thì sẽ không thể kiểm soát và ngăn chặn các thủ đoạn ngày càng tinh vi của những kênh phân phối hàng giả, hàng nhái..., ông Hồng lưu ý.
Bằng mắt thường, nếu quan sát kỹ cũng có thể phân biệt hàng giả và hàng thật |
Một số giải pháp chống hàng giả mà Vina CHG đưa ra là Tem chống hàng giả công nghệ nước (khi thoa nước lên bề mặt tem, logo hoặc tên doanh nghiệp sẽ hiển thị), Tem chống hàng giả công nghệ nhiệt (khi tiếp xúc với nhiệt, logo hoặc tên doanh nghiệp sẽ mất đi hoặc đổi sang màu khác), Tem chống hàng giả công nghệ phát sáng (Khi soi đèn cực tím, trên bề mặt tem sẽ phát sáng), Tem chống hàng giả công nghệ điện tử (SMS) kết hợp QR Code, nhiệt, nước và phát sáng (giúp khách hàng kiểm tra sản phẩm bằng cách nhắn tin SMS và quét QR Code bằng điện thoại thông minh và tra cứu trên web)...
Thời gian qua, công tác chống hàng giả, hàng nhái nói chung và chống xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ ở Việt Nam vẫn luôn là mối quan tâm rất lớn của nhiều doanh nghiệp và người tiêu dùng ở Việt Nam.
Có những mặt hàng điện tử hay phụ tùng ô tô xe máy rất khó phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng giả |
Ông Vũ Vinh Phú - Phó Chủ tịch Hiệp hội Công Thương thành phố Hà Nội - đánh giá, còn nhiều việc cần làm trong bối cảnh hàng giả đang có diễn biến rất phức tạp. Trong khi đó, ý thức chống hàng giả vẫn còn hạn chế, khâu kiểm soát mới chỉ ở phần ngọn (bán lẻ) mà chưa kiểm soát chặt chẽ từ biên giới.
Theo ông Phú, cần phải tổ chức chống hàng giả cần phải chặt chẽ, phối hợp các lực lượng, trong đó mấu chốt là yếu tố con người.
Bên cạnh đó, phải tổ chức được chuỗi sản xuất - phân phối bán lẻ, kết hợp với các biện pháp chống hàng giả như tem, mác, vòng đeo..., ông Phú nhấn mạnh./.