Cảng Quy Nhơn bứt phá ngoạn mục khi "trở về" Nhà nước

VOV.VN - Sản lượng hàng hóa thông qua cảng Quy Nhơn đạt mốc 11 triệu tấn, tăng trưởng 32% so với năm 2018 và vượt công suất thiết kế 1,4 lần.

Ngày cuối năm 2020, Cảng Quy Nhơn đã đón nhận tấn hàng thứ 11 triệu thông qua cảng. Sự kiện này ghi thêm mốc son trong tiến trình cảng Quy Nhơn hội nhập, phát triển; trở thành một trong những cảng quan trọng của cả nước ở khu vực miền Trung.

Với vị trí địa lý thuận lợi, cảng Quy Nhơn đang là đầu mối giao thông quan trọng, cửa ngõ ra biển Đông của khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và các nước Tiểu vùng sông Me Kong. Từ năm 1990 đến nay, cảng Quy Nhơn luôn tạo bước phát triển toàn diện và vững chắc, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng năm sau luôn cao hơn năm trước.

Cụ thể, năm 2010 đạt 4,5 triệu tấn, năm 2015 đạt 7,8 triệu tấn. Năm 2019, năm đầu tiên sau khi Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tiếp nhận quyền điều hành quản lý Công ty Cổ phần cảng Quy Nhơn (kể từ 29/6/2019), sản lượng hàng hóa thông qua cảng đã đạt mức 9,1 triệu tấn, tăng hơn 9% so với năm trước đó.

Ông Phan Tuấn Linh, Giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã xác định chiến lược và tầm nhìn là xây dựng và phát triển cảng Quy Nhơn trở thành một thương cảng hiện đại, là cửa ngõ ra biển của khu vực miền Trung và Tây Nguyên và khu vực Đông Bắc Campuchia và Nam Lào.

“Với sứ mệnh quan trọng phục vụ cho sự phát triển của các tỉnh trong khu vực, cảng Quy Nhơn xác định cần tạo điều kiện thông thoáng nhất, cũng như hỗ trợ cao nhất đối với các nhà đầu tư, các chủ  hàng xuất nhập khẩu tại Bình Định và các tỉnh lân cận”, ông Linh cho biết.

Năm 2020, trong bối cảnh chung, hoạt động sản xuất kinh doanh của cảng Quy Nhơn gặp nhiều khó khăn do tác động của đại dịch Covid-19 và các đợt bão, lũ xảy ra thời điểm cuối năm. Với quyết tâm cao, Công ty CP Cảng Quy Nhơn tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, chính sách phục vụ khách hàng, thu hút nguồn hàng.

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Quy Nhơn cho biết, đơn vị tập trung đổi mới cách khai thác, thúc đẩy giải phóng tàu nhanh và đem lại hiệu quả cho khách hàng, nhất là đặt an toàn phòng chống dịch lên hàng đầu.

“Ngay sau khi xảy ra đại dịch Covid-19, cảng đã triển khai một loạt các giải pháp, trong đó tập trung vào thu hút các nguồn hàng không bị ảnh hưởng bới đại dịch. Đây là những nguồn hàng sẵn có ở khu vực Nam Trung Bộ. Cảng cũng hỗ trợ khách hàng trong các dịch vụ kết nối các nguồn lực để phục vụ khách hàng, tạo nên những chuỗi logistic hỗ trợ một cách tối đa, đem lại hiệu quả cao nhất cho khách hàng. Một việc nữa là cảng tập trung vào các mặt hàng thiết yếu. Điển hình là tháng 6/2020, cảng mở 1 tuyến mới vận chuyển hoa quả đi Đông Bắc Á - đây là chuyến container đầu tiên trong lịch sử cảng Quy Nhơn đi trực tiếp sang thị trường khu vực Đông Bắc Á”, ông Tuấn cho hay.

Công ty CP Cảng Quy Nhơn cũng tăng cường tiếp xúc, gặp gỡ trao đổi với khách hàng để nắm bắt kịp thời các nhu cầu, xu hướng sử dụng dịch vụ, từ đó phối hợp nâng cao năng suất xếp dỡ, đẩy nhanh tiến độ giải phóng các tàu hàng, hỗ trợ giảm giá một số dịch vụ, được nhiều chủ hàng, chủ tàu trong nước và quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Năng lượng sinh học Phú Tài cho biết, gần 10 năm gắn bó với cảng, doanh nghiệp và các đối tác lớn như Tập đoàn Mitsubishi (Nhật Bản) đều đánh giá rất cao về cung cách làm việc, các chính sách cũng như là các cách giải quyết hài hòa các nhu cầu của khách hàng và của cảng Quy Nhơn.

“Trong những thời điểm có rất nhiều tàu, cảng Quy Nhơn đã có chính sách rất hài hòa, đôi bên cùng có lợi như về  kho, bãi; các dịch vụ kho bãi, để giải phóng mặt bằng nhanh chõng, tăng khả năng xếp dỡ. cảng Quy Nhơn được đánh giá là một trong những cảng hoạt động có hiệu quả nhất Việt Nam hiện nay”, ông Phong nhận xét.

Chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp, năm 2020, Cảng Quy Nhơn đạt tăng trưởng ấn tượng với sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt mốc 11 triệu tấn, tăng trưởng 32% so với năm 2018 và vượt công suất thiết kế 1,4 lần. Lợi nhuận cảng đạt 146 tỷ đồng, tăng 13%, qua đó nộp ngân sách gần 66 tỷ đồng. Thu nhập bình quân của hơn 800 người lao động của cảng đạt bình quân hơn 15 triệu đồng/tháng, tăng so với năm trước.

Ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, đây là kết quả ấn tượng sau hơn 1 năm Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam tiếp nhận, điều hành quản lý Công ty CP Cảng Quy Nhơn.

“Tôi đánh giá cao nỗ lực của cảng Quy Nhơn, đặc biệt là hàng qua cảng Quy Nhơn tăng rất cao, cán mốc 11 triệu tấn/năm là một mốc kỷ lục từ trước tới nay. Điều đáng quý là sản lượng này đạt được trong một năm đầy khó khăn, thử thách, thực hiện phòng chống một đại dịch lớn nhất trong 100 năm qua. Nhờ đó đã góp phần rất lớn trong việc lưu thông hàng hóa, tạo điều kiện cho các DN trong tỉnh và trong khu vực xuất khẩu hàng hóa đi các nước; góp phần vào tháng lợi chung của tỉnh Bình Định năm 2020”, ông Dũng nói.

Ngay sau khi cán mốc 11 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng, Công ty CP Cảng Quy Nhơn tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ngay từ những ngày đầu năm. Theo Chủ tịch HĐQT Phạm Anh Tuấn, đơn vị tiếp tục đầu tư nâng cấp hạ tầng, thiết bị, cầu tàu... đáp ứng yêu cầu quy hoạch phát triển cảng đã được Chính phủ, Bộ GTVT cũng như UBND tỉnh Bình Định phê duyệt, mục tiêu đến năm 2025 cảng Quy Nhơn đạt 15 triệu tấn hàng thông qua cảng./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Vinalines trả cho công ty Hợp Thành 415 tỷ để lấy lại Cảng Quy Nhơn
Vinalines trả cho công ty Hợp Thành 415 tỷ để lấy lại Cảng Quy Nhơn

VOV.VN -Vinalines đã chuyển trả 415 tỷ đồng mà Công ty Hợp Thành đã chi ra mua 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn trước đó từ Vinalines để lấy lại cảng Quy Nhơn.

Vinalines trả cho công ty Hợp Thành 415 tỷ để lấy lại Cảng Quy Nhơn

Vinalines trả cho công ty Hợp Thành 415 tỷ để lấy lại Cảng Quy Nhơn

VOV.VN -Vinalines đã chuyển trả 415 tỷ đồng mà Công ty Hợp Thành đã chi ra mua 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn trước đó từ Vinalines để lấy lại cảng Quy Nhơn.

Cảng Quy Nhơn bất ngờ đề xuất tăng vốn khi đang bị Nhà nước thu hồi
Cảng Quy Nhơn bất ngờ đề xuất tăng vốn khi đang bị Nhà nước thu hồi

VOV.VN - Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định) bất ngờ muốn tăng vốn điều lệ trong khi TTCP yêu cầu đàm phán thu hồi lại 75,01% CP cảng này về cho Nhà nước.

Cảng Quy Nhơn bất ngờ đề xuất tăng vốn khi đang bị Nhà nước thu hồi

Cảng Quy Nhơn bất ngờ đề xuất tăng vốn khi đang bị Nhà nước thu hồi

VOV.VN - Công ty CP Cảng Quy Nhơn (Bình Định) bất ngờ muốn tăng vốn điều lệ trong khi TTCP yêu cầu đàm phán thu hồi lại 75,01% CP cảng này về cho Nhà nước.

Cảng Quy Nhơn bị bán trái luật đã được Bộ GTVT xử lý thế nào?
Cảng Quy Nhơn bị bán trái luật đã được Bộ GTVT xử lý thế nào?

VOV.VN - Các bên đã thống nhất tiến hành các thủ tục chuyển giao lại hơn 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn trước đây bán sai quy định và thu hồi về cho Nhà nước...

Cảng Quy Nhơn bị bán trái luật đã được Bộ GTVT xử lý thế nào?

Cảng Quy Nhơn bị bán trái luật đã được Bộ GTVT xử lý thế nào?

VOV.VN - Các bên đã thống nhất tiến hành các thủ tục chuyển giao lại hơn 75,01% cổ phần cảng Quy Nhơn trước đây bán sai quy định và thu hồi về cho Nhà nước...