Cảnh báo hành vi lừa đảo trong giao dịch thương mại

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia đã nhiều lần cảnh báo các doanh nghiệp trong nước nên thận trọng khi thực hiện các giao dịch thương mại với các doanh nghiệp Indonesia.

Tuy nhiên, thực tế đã có một số doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng mua hàng với các doanh nghiệp địa phương Indonesia, trong đó phần lớn quá trình tìm hiểu, thực hiện giao dịch qua mạng Internet và thông tin liên lạc bằng điện thoại di động.

Sau khi bên mua chuyển tiền trước qua ngân hàng (khoảng 40%-50% giá trị lô hàng nhập khẩu), bên bán không giao hàng và cắt liên lạc. Việc giải quyết khiếu nại đòi lại tiền hết sức khó khăn. Một số trường hợp không đòi lại được vì khi Thương vụ giúp đi điều tra thực tế thì người giao dịch đã trốn, văn phòng không có thực hoặc đã chuyển.

Thủ đoạn lừa đảo của một số đối tượng khi chào bán hàng khá tinh vi, chủ yếu đánh vào tâm lý người mua hàng để gây lòng tin, khai thác tối đa tiện ích của công nghệ thông tin trong giao dịch, thanh toán.

Hiện tại, Thương vụ và Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia tiếp tục nhận được thư của một số doanh nghiệp Việt Nam đề nghị giúp giải quyết đòi lại tiền mua hàng.

Indonesia là một quốc đảo rộng lớn, việc điều tra, xác minh, giải quyết khiếu nại, đòi lại tiền là công việc hoàn toàn không đơn giản.

Thương vụ Việt Nam tại Indonesia sẵn sàng hỗ trợ thông tin, tạo điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam sang khảo sát thị trường, tham gia các Hội chợ tại Jakarta để xúc tiến bán hàng, đồng thời tìm đối tác tin cậy để hợp tác làm ăn lâu dài./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên