Cao tốc Đà Lạt-Dầu Giây sẽ được đầu tư sau 2020
Từ nay đến 2020 sẽ chủ yếu tập trung vào đường cao tốc Bắc-Nam.
Bổ sung cho phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Kế hoạch –Đầu tư chiều 13/6, về tiến độ đầu tư xây dựng đường cao tốc Đà Lạt – Dầu Giây, Bộ trưởng Giao thông-Vận tải Đinh La Thăng cho biết: Theo qui hoạch phát triển giao thông vận tải đến 2020 và định hướng 2030 đất nước ta sẽ xây dựng khoảng 5.823km đường cao tốc, gồm 20 tuyến. Tuy nhiên, từ nay đến 2020 theo chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, Bộ GTVT đã xây dựng đề án Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông phấn đấu nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020, chủ yếu tập trung vào đường cao tốc Bắc-Nam. Các dự án khác sẽ được bố trí sau 2020.
Về dự án Đà Lạt – Cầu Giây, Bộ GTVT cũng đã làm việc chính thức với lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng thì thấy rằng trước đây khi kinh tế phát triển, nguồn vốn dồi dào thì tỉnh và Bộ GTVT cũng có chủ trương kêu gọi vốn của Hàn Quốc và nước ngoài. Sau khi xảy ra khủng hoảng thì việc huy động vốn gặp khó khăn. Bộ cũng đã thống nhất với tỉnh là sẽ chia thành nhiều đoạn để đầu tư xây dựng, trước hết, tập trung vào đoạn Liên Khương-Đà Lạt và hoàn thành dự án.
“Thực hiện theo hình thức BOT cũng rất khó vì phí thu ở đoạn này không thể đáp ứng được. Bên cạnh đó, các dự án phải được thực hiện theo trình tự ưu tiên” – Bộ trưởng Thăng nói.
Riêng về giao thông Tây Nguyên, “Chúng tôi đã báo cáo với Ủy viên Bộ Chính trị Trần Đại Quang – Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nguyên, trong tháng 7 Bộ GTVT cùng các tỉnh Tây Nguyên sẽ tổng kết, đánh giá về phát triển giao thông khu vực này trong 10 năm qua và xây dựng chiến lược phát triển đến 2020 và định ướng đến 2030, trong đó sẽ qui định chi tiết về các dự án được ưu tiên” – Bộ trưởng Thăng nói.
Ngay sau đó, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền (đoàn Lâm Đồng) đã bày tỏ bức xúc: Dự án cao tốc Dầu Giây-Đà Lạt đã được ghi tên lâu lắm rồi và hoãn đến 2015, rồi đến 2016 rồi lại đến 2020. Cử tri chắc chắn họ không đồng tình”./.