Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài

Đã có khoảng 100 nhà đầu tư tại các nước trong khu vực quan tâm đến dự án này.

Ban Quản lý các dự án đối tác công - tư (PPP) thuộc Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, sau khi dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được giới thiệu tại 3 nước châu Á từ ngày 22 – 26/7 đã có khoảng 100 nhà đầu tư quan tâm.

Cụ thể, dự án đã được giới thiệu, quảng bá đến nhà đầu tư quốc tế tại Mumbai (Ấn Độ) vào ngày 22/7, Seoul  (Hàn Quốc) ngày 24/7 và tại Singapore ngày 26/7.

Bộ GTVT cho biết, trong các buổi quảng bá dự án tại 3 nước, đã có khoảng 100 nhà đầu tư là đại diện cho các tập đoàn đầu tư, công ty tư nhân về phát triển hạ tầng và các tổ chức tài chính trong khu vực quan tâm và đăng ký tham dự.

Đây là dự án đường cao tốc đầu tiên tại Việt Nam được đầu tư từ khu vực tư nhân, có sự tham gia vốn của Nhà nước để đảm bảo tính khả thi về tài chính của dự án, nhằm đảm bảo sự hấp dẫn của dự án đối với các nhà đầu tư tư nhân.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, dự án đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ đưa ra một mô hình mẫu cho việc phát triển cơ chế PPP tại Việt Nam, là tiền đề cho các dự án PPP về cơ sở hạ tầng giao thông trong tương lai.

Đến nay, nhà đầu tư thứ nhất của dự án được Chính phủ lựa chọn là Tập đoàn Bitexco sẽ đóng góp 60% phần vốn của dự án. Nhà đầu tư thứ hai được lựa chọn thông qua đấu thầu cạnh tranh theo thông lệ PPP quốc tế sẽ đóng góp 40% phần vốn còn lại. Hồ sơ mời thầu nhà đầu tư thứ 2 đã được Bộ GTVT phê duyệt ngày 26/6.

Đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 98,7km, điểm đầu nối với đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, điểm cuối nằm trên tuyến quốc lộ 1A đi Ba Bàu, Bình Thuận. Tổng  chi phí xây dựng dự kiến khoảng 750 triệu USD, được xây dựng theo hình thức đối tác công - tư.

Việc đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP HCM đến khu vực Nam Trung bộ, đồng thời giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra ở quốc lộ 1A. Ngoài ra, việc xây dựng tuyến cao tốc này tạo điều kiện để hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến đường./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Sắp có đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn dài 146km
Sắp có đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn dài 146km

Tuyến đường này có chiều dài hơn 146km với 4 làn xe, chạy với tốc độ 100km/h sẽ được xây dựng đi qua Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn.

Sắp có đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn dài 146km

Sắp có đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn dài 146km

Tuyến đường này có chiều dài hơn 146km với 4 làn xe, chạy với tốc độ 100km/h sẽ được xây dựng đi qua Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn.

Giải quyết vướng mắc GPMB dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Giải quyết vướng mắc GPMB dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

(VOV) - Dự án đang bị chậm tiến độ do chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng và cản trở từ phía người dân.

Giải quyết vướng mắc GPMB dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Giải quyết vướng mắc GPMB dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

(VOV) - Dự án đang bị chậm tiến độ do chậm trễ trong việc bàn giao mặt bằng và cản trở từ phía người dân.

Giảm phí cho xe tải nặng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Giảm phí cho xe tải nặng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

VOV.VN - Từ ngày 1/8, các loại xe tải trên 10 tấn, xe chở container được giảm phí từ 70.000 – 5.000 đồng tùy từng hướng tuyến.

Giảm phí cho xe tải nặng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

Giảm phí cho xe tải nặng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình

VOV.VN - Từ ngày 1/8, các loại xe tải trên 10 tấn, xe chở container được giảm phí từ 70.000 – 5.000 đồng tùy từng hướng tuyến.