Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng được kỳ vọng lớn, chưa hẹn ngày khởi công
VOV.VN - Đến nay Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng được kỳ vọng lớn, nhưng tại gói thầu qua tỉnh Thái Bình - Nam Định chưa hẹn ngày khởi công
Sẵn sàng để khởi công dự án cao tốc qua Ninh Bình
Ông Phạm Quốc Chính - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình (chủ đầu tư) cho biết, từ đầu năm 2025 đến nay, UBND tỉnh Ninh Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị liên quan bám sát tiến độ thực hiện của dự án, tập trung, quyết liệt triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao.
![cao tốc ninh bình - hải phòng được kỳ vọng lớn, chưa hẹn ngày khởi công hình ảnh 1 cao toc ninh binh - hai phong duoc ky vong lon, chua hen ngay khoi cong hinh anh 1](https://media.vov.vn/sites/default/files/styles/large/public/2025-02/f1_2.jpg)
"Do vậy, công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở đối với Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình đã đảm bảo hoàn thành kịp thời theo quy định. Tính đến nay, chủ đầu tư đã bàn giao toàn bộ mốc giải phóng mặt bằng cho các địa phương có dự án đi qua để kê khai, kiểm đếm theo quy định. Đến nay, các huyện đã kê khai, kiểm đếm được 1.353/2.501 tổ chức, cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng. Trong đó, huyện Yên Khánh là 361/1.438 tổ chức, cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng và đã chi trả được 157,825 tỉ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ", ông Phạm Quốc Chính cho hay.
Bên cạnh đó, phương án tái định cư cũng đã được xây dựng bao gồm 10 khu tái định cư với 10 tiểu dự án và đã hoàn thành công tác thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Đồng thời, đã rà soát, xác định sơ bộ phương án hoàn trả các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng.
Đến ngày 7/2, ngân sách của tỉnh Ninh Bình, đã bố trí được 28 tỉ đồng để thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, lập báo cáo nghiên cứu khả thi và ứng vốn từ Quỹ Phát triển đất tỉnh Ninh Bình là 49 tỉ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Vốn kế hoạch đầu tư công năm 2025 đã giao là 25 tỉ đồng, và vốn ngân sách Trung ương, UBND tỉnh Ninh Bình đã giao chi tiết kế hoạch đầu tư công năm 2025 là 3.000 tỉ đồng.
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình có chiều dài tuyến là 25,3km; điểm đầu tại nút giao Mai Sơn kết nối với tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông (thuộc xã Mai Sơn, huyện Yên Mô), điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy nối hai tỉnh Ninh Bình và Nam Định (thuộc xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh).
Công trình có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh, tốc độ thiết kế 120km/h, bề rộng nền đường gần 25m, bề rộng mặt đường 15m. Toàn tuyến sẽ có 12 cầu, trong đó có 3 cầu vượt dân sinh, 3 nút giao liên thông. Tổng mức đầu tư là 6.865 tỉ đồng, bao gồm vốn ngân sách Trung ương và ngân sách tỉnh Ninh Bình. Theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2029.
Đề cập về mỏ vật liệu áp dụng cho dự án, ông Phạm Quốc Chính cho biết, Bộ TN&MT đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh một phần diện tích khu vực hồ Đập Trời, núi Vá ra khỏi khu vực cấm hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Ninh Bình. "Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Ninh Bình đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu bổ sung cho dự án, bao gồm các gói thầu bảo hiểm, xây lắp, tư vấn giám sát thi công xây lắp và một số gói thầu khác. Hiện chúng tôi đang triển khai phát hành hồ sơ mời thầu các gói thầu để lựa chọn nhà thầu theo quy định. Dự kiến sẽ khởi công dự án vào cuối tháng 3 hoặc đầu tháng 4 tới đây", Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ninh Bình thông tin.
Dự án cao tốc qua tỉnh Thái Bình - Nam Định phải mời thầu lần 2
Dự án tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng (CT.08), đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư (Quyết định số 1680/QĐ-TTg, ngày 25/12/2023) theo phương thức đối tác công tư (PPP). Mặc dù các chức năng dự kiến khởi công dự án trong quý III/2024 nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện theo kế hoạch.
Cụ thể, dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng qua Nam Định - Thái Bình được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt ngày 31/10/2024. Theo quyết định phê duyệt, Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng chiều dài khoảng 60,9 km, trong đó trên địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6 km, trên địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3 km. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc, 4 làn xe, nền rộng 24,75 m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Trên tuyến có 23 cầu, 4 cầu vượt ngang tại các nút giao liên thông, 2 trạm dừng nghỉ tại địa bàn huyện Trực Ninh (Nam Định) và địa bàn huyện Kiến Xương (Thái Bình).
Tổng mức đầu tư Dự án bao gồm cả lãi vay là 19.784 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp chiếm 52,81%, vốn nhà nước tham gia 47,19% để hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống kết cấu hạ tầng và chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư. Tiến độ, tỷ lệ thanh toán vốn nhà nước theo tiến độ thực hiện Dự án và hợp đồng dự án; dự kiến năm 2024 thanh toán 1.000 tỷ đồng, 2025 thanh toán 5.857 tỷ đồng và năm 2026 thanh toán 2.480 tỷ đồng.
![cao tốc ninh bình - hải phòng được kỳ vọng lớn, chưa hẹn ngày khởi công hình ảnh 2 cao toc ninh binh - hai phong duoc ky vong lon, chua hen ngay khoi cong hinh anh 2](https://media.vov.vn/sites/default/files/styles/large/public/2025-02/a_1.jpg)
Tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư là 10,78%/năm; mức lãi suất vốn vay 9,33%/năm. Giá vé xác định tại năm 2028 với 5 nhóm phương tiện, mức thấp nhất là 2.100 đồng/km, cao nhất 12.000 đồng/km. Thời gian thu phí 25 năm 4 tháng. Dự án được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình (bên mời thầu) đưa ra đấu thầu lần đầu từ ngày 12/11/2024, đóng thầu ngày 21/1/2025.
Đến ngày 24/1/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình có quyết định hủy thông báo mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án. Lý do là đến thời điểm đóng thầu không có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ dự thầu. Bên mời thầu cho biết thêm, thời điểm đóng thầu lần đầu là 8h30 phút ngày 11/1/2025, gia hạn và đóng lần hai là 8h30 phút ngày 21/1/2025.
Ngày 3/2/2025, UBND tỉnh Thái Bình đã phê duyệt lại hồ sơ mời thầu và ngay trong tối 3/2/2025, thông báo mời thầu được Bên mời thầu công bố trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Thời điểm đóng thầu là 8h30 ngày 4/4/2025. Theo kế hoạch ban đầu, Dự án sẽ khởi công trong năm 2025, cơ bản hoàn thành năm 2027, đưa vào khai thác vận hành từ năm 2028.