Cao tốc Trung Lương - Cần Thơ “đắp chiếu” chờ ngân hàng

VOV.VN -Chia lửa với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng, Bộ trưởng GTVT lý giải nguyên nhân của việc chậm tiến độ cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, dù là dự án trọng điểm.

Liên quan đến vấn đề đầu tư công dàn trải, thiếu tập trung, dẫn đến nhiều công trình, trong đó có công trình giao thông trọng điểm cũng bị chậm tiến độ dài, nhiều đại biểu chất vấn về vấn đề này và đề nghị Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng có câu trả lời cụ thể.

Với nhiều lợi thế, vùng đồng bằng Sông Cửu Long đang chờ có tuyến cao tốc kết nối vùng để "cất cánh". 

Cụ thể, đại biểu Trần Thị Hoa Ry (Đoàn Bạc Liêu) nêu: đồng bằng Sông Cửu Long hiện nay có 2,9 triệu ha đất nông nghiệp trồng lúa, 800.000 ha đất nuôi trồng thủy sản. Trong đó, với 18 triệu dân của đồng bằng đóng góp hơn 50% sản lượng lương thực, 45% sản lượng nuôi trồng và đánh bắt thủy sản quốc gia.

Tuy nhiên, câu chuyện tải trọng, giao thông vẫn là một bế tắc lớn do tiến độ thực hiện một số công trình trọng điểm, có vai trò động lực phát triển còn chậm. Trong đó có cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, dù đây là dự án trọng điểm.

Từ thực tế trên, xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân của sự chậm trễ, trách nhiệm của bộ trưởng đến đâu trong việc thực hiện huy động và công khai nguồn vốn đầu tư? Dự án khi nào mới hoàn thành?

Đã có đường cao tốc từ TP. HCM đi Trung Lương, đang chờ đoạn cao tốc Trung Lương - Cần Thơ.

Liên quan đến lý do chậm cao tốc Trung Lương - Cần Thơ, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhường phần trả lời cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa.

Chờ ngân hàng thu xếp vốn

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, đoạn cao tốc này đã trải qua rất nhiều thăng trầm. Dự án này được khởi công 2010 và có những khó khăn và điểm chưa hợp lý. Bộ GTVT đã yêu cầu kiểm tra, làm lại.

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chia lửa Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tại phiên chất vấn sáng 15/6.

Cụ thể, Bộ trưởng lấy ví dụ đoạn Trung Lương - Mỹ Thuận trước kia quy mô mặt cắt ngang chỉ 13 mét trong khi đoạn TP.HCM - Trung Lương là 17 mét. Việc có một đoạn 13 mét khiến có nút thắt, không đồng bộ, vì vậy phải điều chỉnh lại, thu xếp thêm vốn. Về cơ bản, hiện tại Chính phủ đồng ý điều chỉnh quy mô chung mặt đường lên đủ 17 mét.

"Thời điểm này, dự án chỉ chờ ngân hàng đàm phán thu xếp vốn, ký cam kết tài trợ là có có thể triển khai bình thường", Bộ trưởng Nghĩa cho biết. "Riêng đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ sẽ được thực hiện nằm trong gói cao tốc Bắc Nam trong thời gian tới".

Trong phần trả lời của mình, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng mong muốn các đại biểu Quốc hội cùng chia sẻ với ngành giao thông, bởi nhu cầu kinh phí của ngành giao thông tổng hợp từ tất cả các địa phương và đã được cập nhập vào vốn trung hạn khoảng 925 nghìn tỷ, nhưng cho đến hiện nay, vốn cân đối trung hạn đó mới chỉ được khoảng 31%, có nghĩa là đang thiếu trầm trọng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên nhảy vào dự án BOT Việt Nam
Nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên nhảy vào dự án BOT Việt Nam

NEXCO và JEXWAY sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý...

Nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên nhảy vào dự án BOT Việt Nam

Nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên nhảy vào dự án BOT Việt Nam

NEXCO và JEXWAY sẽ mua lại 20% cổ phần của FECON tại dự án BOT tuyến tránh thành phố Phủ Lý...

Đầu tư BOT: Cần thiết phải có Luật riêng cho BOT
Đầu tư BOT: Cần thiết phải có Luật riêng cho BOT

VOV.VN - Cần xây dựng Luật cho các dự án đầu tư BOT để tránh những hệ lụy như trong thời gian vừa qua...

Đầu tư BOT: Cần thiết phải có Luật riêng cho BOT

Đầu tư BOT: Cần thiết phải có Luật riêng cho BOT

VOV.VN - Cần xây dựng Luật cho các dự án đầu tư BOT để tránh những hệ lụy như trong thời gian vừa qua...

Bình Thuận đề nghị giảm phí BOT cho ô tô địa phương
Bình Thuận đề nghị giảm phí BOT cho ô tô địa phương

VOV.VN - Ô tô của người dân địa phương khi lưu thông qua trạm BOT chỉ vài km cũng bị thu phí bằng mức thu cho cả chiều dài của dự án là bất hợp lý.

Bình Thuận đề nghị giảm phí BOT cho ô tô địa phương

Bình Thuận đề nghị giảm phí BOT cho ô tô địa phương

VOV.VN - Ô tô của người dân địa phương khi lưu thông qua trạm BOT chỉ vài km cũng bị thu phí bằng mức thu cho cả chiều dài của dự án là bất hợp lý.

Thủ tướng yêu cầu công khai doanh thu của các dự án BOT
Thủ tướng yêu cầu công khai doanh thu của các dự án BOT

VOV.VN - Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải chỉ đạo rà soát, khắc phục ngay các bất cập trong quản lý vận hành, vị trí đặt trạm thu phí BOT.

Thủ tướng yêu cầu công khai doanh thu của các dự án BOT

Thủ tướng yêu cầu công khai doanh thu của các dự án BOT

VOV.VN - Thủ tướng vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phải chỉ đạo rà soát, khắc phục ngay các bất cập trong quản lý vận hành, vị trí đặt trạm thu phí BOT.

Tiếp tục thúc rà soát, giảm phí tại một số trạm thu phí BOT
Tiếp tục thúc rà soát, giảm phí tại một số trạm thu phí BOT

VOV.VN - Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, có giải pháp giảm phí tại một số trạm thu phí BOT.

Tiếp tục thúc rà soát, giảm phí tại một số trạm thu phí BOT

Tiếp tục thúc rà soát, giảm phí tại một số trạm thu phí BOT

VOV.VN - Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, có giải pháp giảm phí tại một số trạm thu phí BOT.

Kiểm toán Nhà nước: Cần minh bạch các dự án BOT giao thông, nợ XDCB
Kiểm toán Nhà nước: Cần minh bạch các dự án BOT giao thông, nợ XDCB

VOV.VN - Chính phủ cần đưa ra cơ chế kiểm soát lượng phương tiện, kiểm soát doanh thu thực tế của dự án BOT để đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Kiểm toán Nhà nước: Cần minh bạch các dự án BOT giao thông, nợ XDCB

Kiểm toán Nhà nước: Cần minh bạch các dự án BOT giao thông, nợ XDCB

VOV.VN - Chính phủ cần đưa ra cơ chế kiểm soát lượng phương tiện, kiểm soát doanh thu thực tế của dự án BOT để đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Thêm hệ thống giám sát thu phí BOT, nhà đầu tư sẽ hết “ăn gian”?
Thêm hệ thống giám sát thu phí BOT, nhà đầu tư sẽ hết “ăn gian”?

VOV.VN - Với hệ thống giám sát độc lập, cơ sở dữ liệu từ các trạm thu phí BOT sẽ được truyền về trung tâm để giám sát, quản lý công tác thu phí.

Thêm hệ thống giám sát thu phí BOT, nhà đầu tư sẽ hết “ăn gian”?

Thêm hệ thống giám sát thu phí BOT, nhà đầu tư sẽ hết “ăn gian”?

VOV.VN - Với hệ thống giám sát độc lập, cơ sở dữ liệu từ các trạm thu phí BOT sẽ được truyền về trung tâm để giám sát, quản lý công tác thu phí.

Bỏ biên chế giáo dục: Nên bớt dự án nghìn tỷ để tăng lương giáo viên
Bỏ biên chế giáo dục: Nên bớt dự án nghìn tỷ để tăng lương giáo viên

VOV.VN -Ngay trong ngành Giáo dục, không phải đề xuất tốn kém đến hàng chục nghìn tỷ đồng cho chương trình biên soạn sách giáo khoa mới.

Bỏ biên chế giáo dục: Nên bớt dự án nghìn tỷ để tăng lương giáo viên

Bỏ biên chế giáo dục: Nên bớt dự án nghìn tỷ để tăng lương giáo viên

VOV.VN -Ngay trong ngành Giáo dục, không phải đề xuất tốn kém đến hàng chục nghìn tỷ đồng cho chương trình biên soạn sách giáo khoa mới.