Cầu vòm thép cao nhất Việt Nam sắp thông xe, BOT quốc lộ 38 nguy cơ "chết yểu"

VOV.VN - Sau gần 5 năm thi công xây dựng, dự án Cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành bắc qua sông Đuống, nối huyện Tiên Du và TX. Thuận Thành (Bắc Ninh) dự kiến thông xe vào cuối tháng 6/2023, đáp ứng sự mong đợi của người dân và chính quyền địa phương.

Cầu gần 2000 tỉ đồng sắp về đích sau 5 năm thi công

Sau gần 5 năm thi công xây dựng, cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành bắc qua sông Đuống, tiếp nối thị xã Thuận Thành với huyện Tiên Du (tỉnh Bắc Ninh) hiện đã hoàn thiện hơn 90% khối lượng công việc và dự kiến thông xe vào cuối tháng 6/2023.

Cầu có chiều dài hơn 1,5 km với tổng kinh phí gần 2.000 tỉ đồng. Dự án do Ban quản lý xây dựng giao thông tỉnh Bắc Ninh làm chủ đầu tư và thực hiện quản lý khai thác vận hành.

Theo thiết kế, phần thân cầu Phật Tích- Đại Đồng Thành được làm bằng bê tông cốt thép, kết hợp vòm thép và hệ dây cáp treo vào mặt cầu; mặt cắt ngang cầu rộng 22,5 m, thiết kế 4 làn ôtô, lề bộ hành mỗi bên 2 m, cầu chính dài 440 m, cầu dẫn phía bắc dài hơn 623 m, phía nam dài hơn 173 m.

Từ mặt nước lên tới đỉnh vòm cao khoảng 87m, cao nhất Việt Nam. Để thi công hạng mục nhịp vòm thép, nhà thầu phải huy động cần cẩu nặng 800 tấn từ miền Nam di chuyển khoảng một tháng bằng đường thủy về công trường để phục vụ dự án.

Theo ghi nhận từ tháng 3 năm nay, cầu đã hoàn thành lắp đặt 5 nhịp vòm thép. Đây là hạng mục có kỹ thuật và biện pháp thi công phức tạp, khó nhất của dự án.

Hiện trên công trường luôn có khoảng 20 công nhân làm việc liên tục mỗi ngày, thi công hạng mục căng dây cáp để bảo đảm tiến độ.

Cầu hoàn thành, BOT quốc lộ 38 có nguy cơ "chết yểu"

Thông tin cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành sắp thông xe được nhiều người dân địa phương hàng ngày mong chờ. Những ngày qua, nhiều người đã thích thú đến chụp ảnh cây cầu đang hoàn thiện đăng lên mạng xã hội.

Anh Nguyễn Văn Lực ở thị xã Thuận Thành cho biết, người dân hiện muốn di chuyển qua huyện Tiên Du hoặc vào thành phố Bắc Ninh chủ yếu vẫn phải đi qua cầu Hồ. Tuy vậy, từ nhiều năm nay cây cầu này đã xuống cấp và thường xuyên rơi vào cảnh ùn tắc giao thông lớn.

Đặc biệt, khu vực này cũng thường xuyên xảy ra tình trạng các phương tiện bất chấp biển cấm ôtô vẫn đi từ phía cầu Hồ vào tuyến đê tả sông Đuống để "né" trạm thu phí BOT Quốc lộ 38.

Theo ghi nhận thực tế, thời gian qua đoạn đường từ cầu Hồ đến TP Bắc Ninh qua trạm thu phí BOT Quốc lộ 38 luôn trong tình trạng vắng vẻ, ít xe cộ qua lại, chủ yếu là những xe gắn máy, xe thô sơ di chuyển qua đây.

"Khi có cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành, người dân đặc biệt là các tài xế sẽ lựa chọn di chuyển qua cầu này để đi về Tiên Du hoặc TP Bắc Ninh thay vì phải đi qua cầu Hồ, vừa ùn tắc lại phải qua trạm thu phí BOT" - anh Lực, một lái xe tải thường xuyên phải đi qua khu vực cầu Hồ ( Bắc Ninh) cho biết.

Đồng quan điểm với anh Lực, anh Nguyễn Văn Tài (Lương Tài, Bắc Ninh) cho hay, nhiều năm nay, không ít người dân và các tài xế rất bức xúc, không muốn đi qua trạm thu phí BOT trên bởi trạm đặt ở vị trí chưa hợp lý.

"Vì vậy, khi cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành thông xe, chúng tôi sẽ lựa chọn hướng đi cây cầu mới này, không còn phải đi vào đường đê để né BOT như trước đó" - anh Tài khẳng định.


Trước đó, trước kiến nghị của người dân, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, vị trí đặt trạm BOT quốc lộ 38 đã được "tính toán, khảo sát và thống nhất" trong hợp đồng giữa Bộ Giao thông Vận tải và nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án. Các mức giá vé này phù hợp với biểu khung mức giá thu phí phù hợp với biểu khung mức giá thu phí được quy định.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, tỉ lệ doanh thu thực tế so với doanh thu theo hợp đồng dự án (tính từ tháng 4/2018 đến hết năm 2021) tại trạm thu phí này chỉ đạt 54,8%. Do doanh thu thu phí thực tế không đạt theo dự kiến trong hợp đồng dự án, dẫn đến dự án gặp khó khăn trong việc thu hồi vốn trả nợ gốc và lãi vay ngân hàng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

“Né” trạm thu phí BOT, những binh đoàn xe quá tải ùn ùn phá đê ở Bắc Ninh
“Né” trạm thu phí BOT, những binh đoàn xe quá tải ùn ùn phá đê ở Bắc Ninh

VOV.VN - Dù đã có biển cấm trọng tải 12 tấn từ cầu Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) rẽ trái nhưng nhiều xe container, xe trọng tải hàng chục tấn vẫn ngang nhiên lưu thông làm hư hỏng tuyến đê để né trạm thu phí BOT.

“Né” trạm thu phí BOT, những binh đoàn xe quá tải ùn ùn phá đê ở Bắc Ninh

“Né” trạm thu phí BOT, những binh đoàn xe quá tải ùn ùn phá đê ở Bắc Ninh

VOV.VN - Dù đã có biển cấm trọng tải 12 tấn từ cầu Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) rẽ trái nhưng nhiều xe container, xe trọng tải hàng chục tấn vẫn ngang nhiên lưu thông làm hư hỏng tuyến đê để né trạm thu phí BOT.

Cây cầu trị giá hơn 1.900 tỷ đồng sắp hoàn thành, nối liền 2 bờ sông Đuống
Cây cầu trị giá hơn 1.900 tỷ đồng sắp hoàn thành, nối liền 2 bờ sông Đuống

VOV.VN - Dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành với chiều dài hơn 1,5km, tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng bắc qua sông Đuống đến nay đã hoàn thiện hơn 80% công trình, dự kiến sẽ được khai thác vào tháng 12/2022.

Cây cầu trị giá hơn 1.900 tỷ đồng sắp hoàn thành, nối liền 2 bờ sông Đuống

Cây cầu trị giá hơn 1.900 tỷ đồng sắp hoàn thành, nối liền 2 bờ sông Đuống

VOV.VN - Dự án cầu Phật Tích - Đại Đồng Thành với chiều dài hơn 1,5km, tổng mức đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng bắc qua sông Đuống đến nay đã hoàn thiện hơn 80% công trình, dự kiến sẽ được khai thác vào tháng 12/2022.

Nghi vấn hàng loạt xe quá khổ, quá tải tung hoành tại cầu Hồ (Bắc Ninh)
Nghi vấn hàng loạt xe quá khổ, quá tải tung hoành tại cầu Hồ (Bắc Ninh)

VOV.VN - Mỗi ngày, tại khu vực cầu Hồ, thị xã Thuận Thành (Bắc Ninh) đều có hàng trăm lượt xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải cày nát đê tả sông Đuống và Quốc lộ 38, khiến cho cuộc sống người dân, người tham gia giao thông gặp nhiều khốn khổ.

Nghi vấn hàng loạt xe quá khổ, quá tải tung hoành tại cầu Hồ (Bắc Ninh)

Nghi vấn hàng loạt xe quá khổ, quá tải tung hoành tại cầu Hồ (Bắc Ninh)

VOV.VN - Mỗi ngày, tại khu vực cầu Hồ, thị xã Thuận Thành (Bắc Ninh) đều có hàng trăm lượt xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải cày nát đê tả sông Đuống và Quốc lộ 38, khiến cho cuộc sống người dân, người tham gia giao thông gặp nhiều khốn khổ.