CEO - người quyết định 44% giá trị thương hiệu của doanh nghiệp

VOV.VN - CEO là bộ mặt, thương hiệu của một doanh nghiệp, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh và lòng tin của nhà đầu tư.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, CEO được coi như bộ mặt của một doanh nghiệp, nên khi CEO lỡ lời hay có hành động chưa đẹp trong mắt công chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả kinh doanh và lòng tin của nhà đầu tư.

Khi đầu tư vào một công ty nào đó, nhà đầu tư có lẽ quan tâm nhất tới doanh thu tăng trưởng thế nào. Tuy nhiên với một công ty lớn, một nhân tố rất quan trọng là CEO hay người đứng đầu công ty đó.

John Schnatter - người sáng lập kiêm Chủ tịch Papa John, bộ mặt của thương hiệu chuỗi pizza Papa John. (Ảnh: Business Insider).
Papa John là chuỗi pizza lớn thứ 3 nước Mỹ với doanh thu gần 2 tỷ USD. Papa John, bộ mặt của thương hiệu, xuất hiện trong tất cả các video quảng cáo, trên mọi hộp bánh pizza. Tên thật của Papa John là John Schnatter - người sáng lập kiêm Chủ tịch Papa John.

Theo CNNMoney, thương hiệu Papa John vừa qua bị chỉ trích và ảnh hưởng nghiêm trọng do sự cố ông đã dùng một từ xúc phạm, phân biệt chủng tộc. Papa John ngay sau đó đã tuyên bố sẽ từ chức, lập tức cổ phiếu của công ty lao dốc gần 6%, xuống mức thấp nhất trong vòng 1 năm. Papa John sau đó đã xin lỗi và muốn quay trở lại vị trí nhưng có vẻ nhà đầu tư khó chấp nhận khi bộ mặt của thương hiệu lại cư xử không đúng mực.

Cũng theo CNNMoney, bà Deb Gabor, Công ty marketing Sol khuyến cáo, "Vấn đề của Papa John bây giờ là phải lấy lại niềm tin của nhà đầu tư. Phải khẳng định cho công chúng biết là thương hiệu của mình trong sạch và tránh xa ảnh hưởng của cựu Chủ tịch John Schnatter".

Theo CNBC, một công ty có thể không bị ảnh hưởng nhiều bởi hành động của một vài cá nhân nhưng nếu đó là CEO hay Chủ tịch lại là chuyện khác.

Tạp chí Forbes cho rằng, thương hiệu và bản lĩnh riêng của CEO sẽ quyết định tới 44% giá trị của cả doanh nghiệp. Khi nhắc tới một thương hiệu, người ta sẽ nghĩ ngay ra một gương mặt. Ví như Facebook là Mark Zuckerberg, Amazon là Jeff Bezos, Apple là Steve Jobs và Tesla là Elon Musk.

Một ví dụ cụ thể là CEO Elon Musk của Tesla không còn xa lạ với báo giới khi liên tục có những thông tin lùm xùm. Việc Musk liên tục phát ngôn gây tranh cãi trên mạng xã hội cũng khiến cổ phiếu của hãng này lao dốc nhiều phen.

Theo Forbes, lời khuyên của một số chuyên gia lĩnh vực marketing đối với CEO Elon Musk là "Hãy đặt điện thoại xuống và bắt đầu tập trung vào công việc".

Trang Business Insider nhận định, những cái tên như Tesla, Uber, Wells Fargo hay Papa John cho thấy sự phụ thuộc của bộ mặt thương hiệu không chỉ vào sản phẩm hay doanh thu mà còn vào người đứng đầu, đặc biệt là các thương hiệu lớn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xây dựng thương hiệu điện tử vì lẽ sống còn của doanh nghiệp
Xây dựng thương hiệu điện tử vì lẽ sống còn của doanh nghiệp

VOV.VN - Doanh nghiệp Việt buộc phải chú trọng xây dựng thương hiệu điện tử trong kỷ nguyên số nếu muốn tồn tại và phát triển.

Xây dựng thương hiệu điện tử vì lẽ sống còn của doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu điện tử vì lẽ sống còn của doanh nghiệp

VOV.VN - Doanh nghiệp Việt buộc phải chú trọng xây dựng thương hiệu điện tử trong kỷ nguyên số nếu muốn tồn tại và phát triển.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa còn lúng túng xây dựng thương hiệu
Doanh nghiệp nhỏ và vừa còn lúng túng xây dựng thương hiệu

VOV.VN - Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNVVN) vẫn lúng túng trong việc đề ra và thực hiện các chiến lược dài hạn để xây dựng và phát triển thương hiệu. 

Doanh nghiệp nhỏ và vừa còn lúng túng xây dựng thương hiệu

Doanh nghiệp nhỏ và vừa còn lúng túng xây dựng thương hiệu

VOV.VN - Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNVVN) vẫn lúng túng trong việc đề ra và thực hiện các chiến lược dài hạn để xây dựng và phát triển thương hiệu. 

Doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu rất khó nhưng phá lại rất nhanh
Doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu rất khó nhưng phá lại rất nhanh

VOV.VN - Nhiều DN Việt không quan tâm, không coi trọng xây dựng thương hiệu, vì thế, có những DN vừa xây dựng thương hiệu chưa được bao lâu đã tự tay phá bỏ.

Doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu rất khó nhưng phá lại rất nhanh

Doanh nghiệp Việt xây dựng thương hiệu rất khó nhưng phá lại rất nhanh

VOV.VN - Nhiều DN Việt không quan tâm, không coi trọng xây dựng thương hiệu, vì thế, có những DN vừa xây dựng thương hiệu chưa được bao lâu đã tự tay phá bỏ.

Nông sản Việt mất dần lợi thế xuất khẩu khi thiếu thương hiệu
Nông sản Việt mất dần lợi thế xuất khẩu khi thiếu thương hiệu

VOV.VN - Hàng nông sản Việt Nam chủ yếu vẫn là xuất thô, không có thương hiệu thương mại nên không tạo sự khác biệt sẽ mất dần lợi thế xuất khẩu.

Nông sản Việt mất dần lợi thế xuất khẩu khi thiếu thương hiệu

Nông sản Việt mất dần lợi thế xuất khẩu khi thiếu thương hiệu

VOV.VN - Hàng nông sản Việt Nam chủ yếu vẫn là xuất thô, không có thương hiệu thương mại nên không tạo sự khác biệt sẽ mất dần lợi thế xuất khẩu.