Chấn chỉnh việc “thổi giá” ở đội lái xe chuyên trách qua cửa khẩu

Chấn chỉnh việc “thổi giá” ở đội lái xe chuyên trách qua cửa khẩu

VOV.VN - Tỉnh Lạng Sơn vừa có văn bản quy định mức giá trần tối đa cho đội ngũ lái xe này, đảm bảo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn.

Sử dụng tổ, đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu đang là một trong những giải pháp được tỉnh Lạng Sơn triển khai nhằm thúc đẩy thông quan hàng hóa, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19. Mới đây, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có văn bản quy định mức giá trần tối đa cho đội ngũ lái xe này, đảm bảo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn.

Ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, trước đây, Lạng Sơn đã thành lập đội lái xe chuyên trách, nhưng do không quản lý giá dịch vụ dẫn đến tình trạng lái xe đòi giá cao, có những xe hàng lên đến 10 triệu, thậm chí là 15 triệu đồng.

Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Ban QLKT Cửa khẩu cùng với Sở Tài chính trực tiếp hiệp thương với các lái xe, chủ  hàng và các doanh nghiệp kinh doanh bến bãi để đưa ra  mức giá trần, không cho đối tượng các lái xe, chủ hàng tự nâng mức giá quá cao. Giải pháp này để cho các lái xe, chủ hàng tự thỏa thuận để đưa hàng xuất khẩu minh bạch, đồng thuận giữa các lái xe, chủ hàng”, ông Nguyễn Công Trưởng nói.

vov_xe_1_cpjc.jpg
Đội lái xe chuyên biệt tại cửa khẩu làm thủ tục chuẩn bị trả hàng sang Trung Quốc.

Sau quá trình hiệp thương, các bên thống nhất tự thỏa thuận chi phí vận chuyển nhưng không được vượt quá mức giá trần tối đa là 5 triệu đồng/chuyến hàng trong thời gian 2 ngày. Chi phí phát sinh cho những ngày tiếp theo lần lượt là 2 triệu đồng và 1,5 triệu đồng.

Ông Trần Văn Tính, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ XNK Khánh An cho biết, hầu hết các doanh nghiệp và lái xe đều đồng thuận với mức giá này: “Trước đây, giá cao hơn rất là nhiều. Khi có giá trần chính thức, bên tôi cũng như các doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu hiệp thương thống nhất một giá chung. Bây giờ chi trả cho lái xe là 5 triệu, chi phí này chúng tôi chấp nhận được và anh em lái xe cũng đồng ý tán thành về việc này”. 

Đang làm thủ tục để trả hàng sang bên Trung Quốc, anh Nguyễn Văn Tuân, Đội lái xe chuyên trách cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn cho biết: “Tôi cũng tham gia được hơn một tuần nay. Một chuyến bình quân sang bên kia chi phí từ quần áo bảo hộ, vé bến bãi, rồi ăn uống… đắt hơn ở Việt Nam rất nhiều. Ban quản lý kinh tế có quy định chung, anh em tự trao đổi thỏa thuận thôi. Không trả theo ngày, trả theo chuyến, tùy thuộc vào nhiều ngày hay ít ngày dao động từ 1  đến 3 triệu đồng”.

vov_xe_2_zibk.jpg
Các lái xe sau khi trả hàng cho đối tác Trung Quốc làm thủ tục nhập cảnh về Việc Nam.

Ngoài việc tạo điều kiện hàng hóa thuận lợi làm thủ tục xuất khẩu, công tác phòng chống dịch bệnh cho đội ngũ lái xe được tỉnh Lạng Sơn đặc biệt quan tâm. Ông Hoàng Văn Tuệ, Phó Trưởng Ban Quản lý kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn cho hay: “Danh sách của lái xe phải được sự thống nhất của 2 bên, Sở Y tế quản lý về sức khỏe. Người lái xe chuyên trách khi vận hành các phương tiện sang biên giới, tuân thủ các quy định về bảo hộ, đeo khẩu trang, đeo thẻ, sinh hoạt tại khu vực cửa khẩu không đi sâu vào trong nội địa. Đấy là những điều kiện cho đội hoạt động lái xe chuyên trách đảm bảo lưu thông hàng hóa, đảm bảo phòng chống dịch Covid-19”.

Việc tỉnh Lạng Sơn quy định mức giá trần cho đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu, góp phần đảm bảo quyền lợi cho doanh nghiệp và lái xe, tránh tình trạng lộn xộn về giá cả, đảm bảo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn./. 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên