Chính phủ sẽ quyết định việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất ​

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết Chính phủ sẽ họp để bàn về vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.
 

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 12/6, Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết, Chính phủ sẽ họp bàn về các phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Theo Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất như thế nào, mở rộng về phía Bắc hay phía Nam do Chính phủ quyết định.

Đại diện Cục Hàng không cho biết, Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về phương án mở đường cất hạ cánh, nhà ga trên diện tích sân golf hiện nay theo đề nghị của các chuyên gia.

Trước đó, tại phiên thảo luận tại hội trường về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 8/6, Bộ trưởng Bộ GTVT cho rằng việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về phía Bắc là hoàn toàn không khả thi do nhiều lý do như chi phí giải phóng mặt bằng lớn, ô nhiễm tiếng ồn ảnh hưởng đến cuộc sống nhân dân trong khu vực…

Đại diện Cục Hàng không cho hay, chiều 12/6, Bộ GTVT báo cáo Chính phủ về phương án mở đường cất hạ cánh, nhà ga trên diện tích sân golf hiện nay theo đề nghị của các chuyên gia.

Cụ thể, Bộ GTVT tập trung giải trình về tính khả thi của phương án xây dựng đường băng có chiều dài 2.600 m và nhà ga bằng việc giải toả sân golf theo đề xuất của PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (chuyên gia kỹ thuật hàng không) và một số chuyên gia hàng không khác.

Cục Hàng không cho hay, trong 7 phương án mở rộng Tân Sơn Nhất được đưa ra trước đây có 4 phương án xây dựng thêm đường cất hạ cánh sang phía Bắc. Tuy nhiên, cả 4 phương án này đều không đặt ra vấn đề xây dựng đường băng ngắn và có khoảng cách với đường băng liền kề là 670 m như đề xuất của các chuyên gia.

“Chính vì các chuyên gia có đề nghị phương án mới nên Bộ GTVT phải báo cáo Chính phủ. Khi có ý kiến các bên, nhất là các đơn vị tư vấn về hạ tầng sân bay, mới có thể đánh giá phương án đó khả thi hay không” – đại diện Cục Hàng không cho hay.

Trước đó, đoàn công tác của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đã nhiều lần vào làm việc với các bên về mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo bộ phận chuyên môn của Cục Hàng không, về nguyên tắc, một đường cất hạ cánh không chỉ gồm phần đường băng mà phải có phần đất dự phòng hai đầu để phòng ngừa sự cố, phần đất lắp đèn dẫn đường… Vì vậy, chiều dài phần đất cần làm đường băng như đề nghị của các chuyên gia sẽ dài hơn 2.600 m.

Về khoảng cách giữa các đường cất hạ cánh, đại diện Cục Hàng không dẫn các khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế cho hay, tại một sân bay có hai đường cất hạ cánh, công suất sân bay đạt cao nhất khi hai đường cất hạ cánh có thể hoạt động độc lập, cất hạ cánh không phụ thuộc nhau.

Khoảng cách tối ưu để hai đường băng hoạt động độc lập là 1.750 m. Khoảng cách nhỏ hơn vẫn có thể cất hạ cánh được nhưng phải thực hiện các biện pháp điều hành bay.

Ngoài ra, công suất đường cất hạ cánh còn phụ thuộc vào hệ thống đường lăn để dẫn máy bay từ đường cất hạ cánh vào nhà ga và ngược lại./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chở khách bằng trực thăng từ trung tâm Sài Gòn ra sân bay Tân Sơn Nhất
Chở khách bằng trực thăng từ trung tâm Sài Gòn ra sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Dịch vụ ban đầu mới giới hạn với khách hạng sang di chuyển bằng trực thăng từ bãi đáp toà nhà Times Square đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Chở khách bằng trực thăng từ trung tâm Sài Gòn ra sân bay Tân Sơn Nhất

Chở khách bằng trực thăng từ trung tâm Sài Gòn ra sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Dịch vụ ban đầu mới giới hạn với khách hạng sang di chuyển bằng trực thăng từ bãi đáp toà nhà Times Square đến sân bay Tân Sơn Nhất.

Bên trong sân golf sát đường băng Tân Sơn Nhất
Bên trong sân golf sát đường băng Tân Sơn Nhất

Bên trong cụm sân golf Tân Sơn Nhất (TPHCM) không chỉ có sân golf 36 lỗ mà còn có khu phức hợp như mua sắm, vui chơi giải trí, nhà hàng tiệc cưới,…

Bên trong sân golf sát đường băng Tân Sơn Nhất

Bên trong sân golf sát đường băng Tân Sơn Nhất

Bên trong cụm sân golf Tân Sơn Nhất (TPHCM) không chỉ có sân golf 36 lỗ mà còn có khu phức hợp như mua sắm, vui chơi giải trí, nhà hàng tiệc cưới,…

“Sân golf là đất dự phòng để bảo vệ TPHCM và sân bay Tân Sơn Nhất“
“Sân golf là đất dự phòng để bảo vệ TPHCM và sân bay Tân Sơn Nhất“

VOV.VN - “Nếu có nhu cầu về quốc phòng thì sẽ thu hồi vô điều kiện diện tích đất này khi có mệnh lệnh của cấp trên và liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng”.

“Sân golf là đất dự phòng để bảo vệ TPHCM và sân bay Tân Sơn Nhất“

“Sân golf là đất dự phòng để bảo vệ TPHCM và sân bay Tân Sơn Nhất“

VOV.VN - “Nếu có nhu cầu về quốc phòng thì sẽ thu hồi vô điều kiện diện tích đất này khi có mệnh lệnh của cấp trên và liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng”.

Chuyên gia: 'Lấy đất sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất là tốt nhất'
Chuyên gia: 'Lấy đất sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất là tốt nhất'

Phản bác quan điểm của Bộ trưởng Giao thông, chuyên gia đưa ra những luận cứ cho thấy lấy đất sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất là khả thi.

Chuyên gia: 'Lấy đất sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất là tốt nhất'

Chuyên gia: 'Lấy đất sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất là tốt nhất'

Phản bác quan điểm của Bộ trưởng Giao thông, chuyên gia đưa ra những luận cứ cho thấy lấy đất sân golf mở rộng Tân Sơn Nhất là khả thi.

Cục Hàng không xác nhận website sân bay Tân Sơn Nhất bị tấn công
Cục Hàng không xác nhận website sân bay Tân Sơn Nhất bị tấn công

VOV.VN - Cuối giờ chiều 9/3, Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông tin xác nhận website sân bay Tân Sơn Nhất bị hacker tấn công.

Cục Hàng không xác nhận website sân bay Tân Sơn Nhất bị tấn công

Cục Hàng không xác nhận website sân bay Tân Sơn Nhất bị tấn công

VOV.VN - Cuối giờ chiều 9/3, Cục Hàng không Việt Nam đã phát đi thông tin xác nhận website sân bay Tân Sơn Nhất bị hacker tấn công.

Cần phải xử lý ngay sân golf trong lòng sân bay Tân Sơn Nhất
Cần phải xử lý ngay sân golf trong lòng sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Sự tồn tại của sân golf hiện đại, thông thoáng ngay trong lòng một sân bay quá tải cả trên trời và dưới đất là một hình ảnh phản cảm.

Cần phải xử lý ngay sân golf trong lòng sân bay Tân Sơn Nhất

Cần phải xử lý ngay sân golf trong lòng sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Sự tồn tại của sân golf hiện đại, thông thoáng ngay trong lòng một sân bay quá tải cả trên trời và dưới đất là một hình ảnh phản cảm.