“Sân golf là đất dự phòng để bảo vệ TPHCM và sân bay Tân Sơn Nhất“

VOV.VN - “Nếu có nhu cầu về quốc phòng thì sẽ thu hồi vô điều kiện diện tích đất này khi có mệnh lệnh của cấp trên và liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng”.

Thiếu tướng Lâm Quang Đại - Ủy viên Thường vụ Đảng ủy Quân chủng Phòng không - Không quân, Phó Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân, Bộ Quốc phòng trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 12/6.

PV: Nhiều ý kiến cho rằng diện tích sân golf hiện tại nếu thu hồi sẽ xây dựng được 1 đường băng ngắn và hạ tầng nhà ga quốc nội cho sân bay Tân Sơn Nhất?

Thiếu tướng Lâm Quang Đại: Thực ra hiện tại Tân Sơn Nhất đã có 2 đường băng, giờ thiếu là đường lăn và sân đỗ vì hiện nay như tôi được biết, vừa qua, Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng đã có thảo luận về vấn đề này.

Từ đó, chúng tôi đã có bàn giao 21ha ở phía Nam cho sân bay để tiếp tục mở rộng nhà ga và sân đỗ máy bay, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Quốc phòng. Việc này, tới đây sẽ mở ra một hướng mới là mở rộng giao thông sân bay sang bên đường Cộng Hoà. Tức là phần này sẽ lấy từ diện tích đất quốc phòng là 21ha mà thực tế Bộ Quốc phòng đã thực hiện bàn giao để giải quyết bức xúc hiện nay của Tân Sơn Nhất.

Phần đất này không liên quan gì đến chỗ sân golf vì đây là khu đất ở phía Nam trong khi khu sân golf là ở phía Bắc sân bay. Ở phía Bắc sân bay hiện còn có nhiều đơn vị của quân đội đóng quân.

Thiếu tướng Lâm Quang Đại trao đổi với báo chí sáng 12/6

PV: 21ha sẽ được sử dụng như thế nào, thưa ông?

Thiếu tướng Lâm Quang Đại: Sẽ xây được sân đỗ mới, 1 nhà ga hàng không lưỡng dụng mới và 1 hệ thống đường giao thông đi ra đến đường Hoàng Hoa Thám. Theo tôi được biết là thế. Hiện mới sơ bộ bàn giao đất cho Bộ GTVT. 

PV: Quan điểm lấy nốt cả 157ha đất sân golf để nâng cấp, mở rộng, giải cứu cho Tân Sơn Nhất được cho là khả thi, mang lại thay đổi đột phá cho sân bay. Ý kiến của ông về việc này thế nào, nếu thực hiện, việc này có làm ảnh hưởng gì đến hoạt động an ninh quốc phòng?

Thiếu tướng Lâm Quang Đại: Thực ra 157ha này là đất dự phòng của Quốc phòng, để bảo vệ TPHCM và bản thân sân bay Tân Sơn Nhất. Diện tích này trước đây là khoảng đất trống.

Như các bạn đã biết, trước đây khi thảo luận tại tổ, tôi cũng có trả lời một số kiến nghị của cử tri và hiện tại Bộ Quốc phòng nhất quán, quan điểm chỉ sử dụng đất quốc phòng nhàn rỗi để phát triển kinh tế, lấy một nguồn kinh phí để củng cố quốc phòng, để xây dựng các doanh trại quân đội. 

Nếu có nhu cầu về quốc phòng thì sẽ thu hồi vô điều kiện diện tích đất này khi có mệnh lệnh của cấp trên và liên quan đến nhiệm vụ quốc phòng.

PV: Ý kiến của nhiều người cho rằng việc để 1 sân golf ở vị trí này không hợp lý, không đảm bảo an toàn vì sân nằm rất gần đường băng, sân bay?

Thiếu tướng Lâm Quang Đại: Thực ra, khu vực sân golf, trước khi sang đến phần diện tích của sân bay thì còn qua một vành đai, phần của các đơn vị quốc phòng đang đóng tại đó do quân chủng chúng tôi quản lý chứ không phải liền kề với đường băng. 

PV: Như ông nói, sân golf này thuộc đất dự phòng quốc phòng nhưng thực tế khi triển khai kinh doanh, nhà đầu tư thậm chí đã có kế hoạch làm và rao bán các hạng mục công trình như biệt thự, căn hộ cao cấp, trường học ở đây với thời hạn sử dụng đất tới 50 năm. Điều này có mâu thuẫn với nguyên lý là đất phục vụ quốc phòng?

Thiếu tướng Lâm Quang Đại: Khi có mục đích quốc phòng phát sinh thì kể cả là đất được giao sử dụng làm gì, xây nhà, làm trường trong hạn 50 năm thì cũng phải thu hồi, không điều kiện. Đó là quan điểm đã được nhất quán.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Liên quan đến vấn đề mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, trao đổi với báo chí sáng 12/6, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng nhất mạnh, nhu cầu đi lại thì quá lớn, sân bay Long Thành thì chưa thể làm nhanh nên việc mở rộng là cần thiết và cấp bách, còn phương án mở rộng thế nào do Bộ GTVT. 

Mở bên nào, cần lấy ở đâu, cần làm những gì là Bộ GTVT phải quyết định đầu tiên, khi cần thiết phải lấy diện tích đất sân golf thì phải bàn với chủ đầu tư và Bộ Quốc phòng. Bộ GTVT phải chịu trách nhiệm về phương án mở rộng và trình Chính phủ để quyết.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bên trong sân golf sát đường băng Tân Sơn Nhất
Bên trong sân golf sát đường băng Tân Sơn Nhất

Bên trong cụm sân golf Tân Sơn Nhất (TPHCM) không chỉ có sân golf 36 lỗ mà còn có khu phức hợp như mua sắm, vui chơi giải trí, nhà hàng tiệc cưới,…

Bên trong sân golf sát đường băng Tân Sơn Nhất

Bên trong sân golf sát đường băng Tân Sơn Nhất

Bên trong cụm sân golf Tân Sơn Nhất (TPHCM) không chỉ có sân golf 36 lỗ mà còn có khu phức hợp như mua sắm, vui chơi giải trí, nhà hàng tiệc cưới,…

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng: Sẽ bỏ quy hoạch sân golf
Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng: Sẽ bỏ quy hoạch sân golf

VOV.VN - Việc làm sân golf sẽ để các địa phương quyết định và chuyển thành đầu tư có điều kiện.

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng: Sẽ bỏ quy hoạch sân golf

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng: Sẽ bỏ quy hoạch sân golf

VOV.VN - Việc làm sân golf sẽ để các địa phương quyết định và chuyển thành đầu tư có điều kiện.

Cận cảnh bên trong sân golf sát đường băng Tân Sơn Nhất
Cận cảnh bên trong sân golf sát đường băng Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Cụm sân golf Tân Sơn Nhất thiết kế 4 sân với 36 lỗ, trong đó có 3 sân nằm bên đường băng sân bay.

Cận cảnh bên trong sân golf sát đường băng Tân Sơn Nhất

Cận cảnh bên trong sân golf sát đường băng Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Cụm sân golf Tân Sơn Nhất thiết kế 4 sân với 36 lỗ, trong đó có 3 sân nằm bên đường băng sân bay.

Cần phải xử lý ngay sân golf trong lòng sân bay Tân Sơn Nhất
Cần phải xử lý ngay sân golf trong lòng sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Sự tồn tại của sân golf hiện đại, thông thoáng ngay trong lòng một sân bay quá tải cả trên trời và dưới đất là một hình ảnh phản cảm.

Cần phải xử lý ngay sân golf trong lòng sân bay Tân Sơn Nhất

Cần phải xử lý ngay sân golf trong lòng sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Sự tồn tại của sân golf hiện đại, thông thoáng ngay trong lòng một sân bay quá tải cả trên trời và dưới đất là một hình ảnh phản cảm.