Cho phép nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc của Nga

VOV.VN - Các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc và 13.500 bộ phụ tùng để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường Việt Nam.

Chiều 27/12, tại trụ sở Bộ Công Thương, thừa ủy quyền của Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin V. Vnukov đã ký Nghị định thư sửa đổi giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam.

Theo Nghị định thư sửa đổi, từ năm 2018 Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc và 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ô tô trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022 để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường.

Bộ trưởng Bộ Công Thương và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam trao đổi Nghị định thư sửa đổi.
Các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ,...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Ô tô do liên doanh sản xuất phải phù hợp với các định hướng tại Quyết định số 08/2017/QĐ-TTgCP của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ngày 31/3/2017, Nghị định số 116/2017/NĐ-CP ngày 16/10/2017 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và các văn bản có liên quan khác.  

Tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nêu rõ, tuy Nghị định thư hợp tác về ô tô có hiệu lực từ ngày 5/10/2016 nhưng do đây là lĩnh vực hợp tác mới, cơ chế chính sách quản lý tại lĩnh vực công nghiệp ô tô của Việt Nam cũng đang trong quá trình hoàn thiện, do vậy cho đến nay các doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng được ưu đãi của Nghị định thư.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hợp tác sản xuất xe tải và xe buýt tại Việt Nam, Chính phủ hai nước đã thống nhất đồng ý lùi thời gian sử dụng hạn ngạch thuế quan để miễn thuế nhập khẩu các phương tiện vận tải nguyên chiếc và bộ linh kiện bắt đầu từ đầu năm 2018.

Đồng thời, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng đề nghị các doanh nghiệp ô tô của Liên bang Nga chủ động nghiên cứu các quy định, đặc biệt là quy trình cấp phép nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan và nhập khẩu theo hạn ngạch quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và các văn bản có liên quan khác.

Cùng với đó, các doanh nghiệp cần nghiên cứu kỹ thị trường của khu vực, lựa chọn và thiết kế các model xe phù hợp với nhu cầu của thị trường Việt Nam và khu vực, góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, tận dụng các cơ hội để mở rộng hoạt động sang các thị trường ASEAN với dân số khoảng 640 triệu người./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ô tô Nga giá rẻ nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến
Ô tô Nga giá rẻ nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến

Lượng ô tô nhập khẩu từ Nga được ghi nhận là tăng đột biến so với mức cùng kỳ nhiều năm trở lại đây.

Ô tô Nga giá rẻ nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến

Ô tô Nga giá rẻ nhập khẩu vào Việt Nam tăng đột biến

Lượng ô tô nhập khẩu từ Nga được ghi nhận là tăng đột biến so với mức cùng kỳ nhiều năm trở lại đây.

Xe ô tô Nga hưởng thuế 0% và câu hỏi 'ai sẽ mua'
Xe ô tô Nga hưởng thuế 0% và câu hỏi 'ai sẽ mua'

Mặc dù được biết đến với mức giá rẻ hơn một số loại xe nhập khẩu khác nhưng điều này không có nghĩa xe Nga đáp ứng được cho nhiều người dùng.

Xe ô tô Nga hưởng thuế 0% và câu hỏi 'ai sẽ mua'

Xe ô tô Nga hưởng thuế 0% và câu hỏi 'ai sẽ mua'

Mặc dù được biết đến với mức giá rẻ hơn một số loại xe nhập khẩu khác nhưng điều này không có nghĩa xe Nga đáp ứng được cho nhiều người dùng.

Hưởng thuế nhập 0%, vì sao xe Nga về Việt Nam vẫn chẳng đáng là bao?
Hưởng thuế nhập 0%, vì sao xe Nga về Việt Nam vẫn chẳng đáng là bao?

Dù từ tháng 10, nhiều dòng xe Nga được miễn thuế nhập khẩu khi vào Việt Nam nhưng số lượng vào thị trường này vẫn ở mức khiêm tốn.

Hưởng thuế nhập 0%, vì sao xe Nga về Việt Nam vẫn chẳng đáng là bao?

Hưởng thuế nhập 0%, vì sao xe Nga về Việt Nam vẫn chẳng đáng là bao?

Dù từ tháng 10, nhiều dòng xe Nga được miễn thuế nhập khẩu khi vào Việt Nam nhưng số lượng vào thị trường này vẫn ở mức khiêm tốn.