Hưởng thuế nhập 0%, vì sao xe Nga về Việt Nam vẫn chẳng đáng là bao?
Thứ Hai, 06:47, 21/11/2016
Dù từ tháng 10, nhiều dòng xe Nga được miễn thuế nhập khẩu khi vào Việt Nam nhưng số lượng vào thị trường này vẫn ở mức khiêm tốn.
Trong tháng 10/2016, Việt Nam nhập 165 ô tô nguyên chiếc từ Nga, nhiều hơn tháng 9 khoảng 100 chiếc. Song so với nhiều tháng trước đó thì con số này chưa đáng kể, dù được hưởng thuế nhập khẩu 0%.
Chiếc xe UAZ Pickup đầu tiên về Việt Nam với thuế suất 0% đã có mặt tại Hà Nội
Theo số liệu vừa công bố của Tổng cục Hải quan, trong tháng 10 Việt Nam nhập 165 ô tô nguyên chiếc từ Nga, nhiều hơn tháng 9 khoảng 100 chiếc.
Nếu nhìn vào nhiều tháng trước đó thì có thể thấy lượng tăng này không đáng kể, dù bắt đầu từ tháng 10, nhiều dòng xe Nga được miễn thuế nhập khẩu khi vào Việt Nam.
Có thể việc chỉ áp dụng miễn thuế đối với một số dòng xe nhất định khiến đối tượng khách hàng bị thu hẹp lại là một trong những nguyên nhân xe Nga chưa thực sự sôi động ở thị trường Việt Nam.
Nguồn: Tổng cục Hải quan
Theo cam kết, việc miễn thuế nhập khẩu được áp dụng đối với một số dòng xe như: một số loại SUV (loại xe thể thao đa dụng) của UAZ (MIG), xe dùng để chở 10 người trở lên, bao gồm cả lái xe (M2, M2G, M3, M3G), xe tải (N1, N1G, N2, N2G, N3, N3G) và xe chuyên dụng (SB, SC, SD) theo thống nhất của doanh nghiệp được ủy quyền của Nga và doanh nghiệp có quan tâm của Việt Nam.
Nhiều người cũng kỳ vọng việc được miễn thuế nhập khẩu sẽ khiến những chiếc xa có giá “dễ thở” hơn hẳn. Tuy nhiên, thực tế những chiếc xe ô tô Nga vẫn phải chịu nhiều loại thuế, phí khác như VAT 10%, thuế thu nhập doanh nghiệp 22%...
Trong khi đó, nhiều người còn tỏ ra khá e dè về độ hấp dẫn của các dòng xe này đối với người tiêu dùng Việt Nam.
Một chuyên gia cho biết, xe Nga chiếm thiện cảm nhiều người vì mức độ bền, “nồi đồng cối đá”. Nhưng về công nghệ, các loại xe Nga hiện tại chỉ trang bị ở mức tối thiểu, chưa có nhiều tiện ích hấp dẫn người tiêu dùng.
Chưa kể các dòng xe Nga hiện nay mặc dù đã có sự cải tiến về công nghệ cũng như các trang bị an toàn nhưng trên thực tế nếu so sánh với các dòng xe phổ biến ở Việt Nam, những gì UAZ có vẫn còn quá nghèo nàn.
Do đó, xe Nga nếu không có sự khác biệt hẳn về giá mới có thể thu hút được người dùng.
Xét về số lượng, hiện Nga là quốc gia đứng thứ 9 trong tổng số 12 nước có xe ô tô nguyên chiếc xuất khẩu vào Việt Nam với 1410 chiếc trong 10 tháng đầu năm 2016.
Theo cam kết, Việt Nam sẽ cấp hạn ngạch cho phép các liên doanh nhập khẩu 800 xe với thuế suất 0% trong năm 2016. Chỉ còn 2 tháng nữa kết thúc năm 2016, kỳ vọng sự bứt phá của những chiếc xe Nga trong việc hấp dẫn người tiêu dùng Việt./.
Khả năng cạnh tranh và mức giá của xe ô tô Nga tại thị trường Việt Nam sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu chính thức có hiệu lực nhận được đông đảo câu hỏi từ phóng viên.
Khả năng cạnh tranh và mức giá của xe ô tô Nga tại thị trường Việt Nam sau khi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu chính thức có hiệu lực nhận được đông đảo câu hỏi từ phóng viên.