Chống hàng giả hàng nhái trên mạng cần kết hợp nhiều giải pháp công nghệ

VOV.VN - Chống gian lận thương mại, hàng giả trên mạng cần phải có các giải pháp công nghệ cụ thể, để định danh và xác định được người mua, người bán, người vận chuyển, sản phẩm hàng hóa... từ đó góp phần phòng ngừa các rủi ro.

Chống hàng giả hàng nhái trên mạng hay thương mại điện tử (TMĐT) đã trở thành yêu cầu cấp thiết, khi TMĐT đang trở thành xu hướng tiêu dùng của cả thế giới, nhất là từ sau đại dịch Covid-19. Ngoài những lợi ích do TMĐT mang lại, thời gian qua đã phát sinh nhiều bất cập trong đó điển hình là việc trà trộn kinh doanh các mặt hàng giả, nhái, không rõ nguồn gốc xuất xứ. Từ thực trạng này, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 319/QĐ-TTg ngày 29/3/2023 phê duyệt “Đề án chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử đến năm 2025”.

Lực lượng đông cũng không thể “tay không bắt giặc”

Cho biết về thực trạng những hoạt động vi phạm trên loại hình TMĐT, ông Trần Hữu Linh, Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) chỉ ra, TMĐT hiện là môi trường hoạt động chủ yếu không chỉ của người bán, người mua mà cả với lực lượng chức năng. Với xu thế này, hàng giả hàng nhái kinh doanh qua TMĐT đang dần trở nên phổ biến và đây sẽ là mặt trận đấu tranh chủ yếu của lực lượng QLTT trong thời gian tới. Tuy nhiên, để công tác đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm hiệu quả, các lực lượng chức năng cần có nguồn nhân lực, đặc biệt là công cụ, phương pháp phù hợp, không thể “tay không bắt giặc”.

“Nếu không có những chế tài phù hợp, TMĐT sẽ trở thành nơi tàng trữ, phân phối, buôn bán hàng giả, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động của DN, giảm niềm tin của người tiêu dùng cũng như cản trở sự phát triển của nền kinh tế. Chống gian lận thương mại, hàng giả trên mạng cần phải có các giải pháp công nghệ cụ thể, để định danh, xác định được người mua, người bán, người vận chuyển, sản phẩm hàng hóa... từ đó góp phần phòng ngừa các rủi ro”, Tổng Cục trưởng Trần Hữu Linh nhấn mạnh.

Nhìn nhận những bất cập của TMĐT thời gian qua, ông Lê Đức Anh, Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho rằng, TMĐT đang phát triển mạnh mẽ, song rất nhiều người tiêu dùng gặp trở ngại khi mua sắm online. Đó là việc chất lượng hàng hóa kém hơn so với quảng cáo; giá cả thường cao hơn so với việc mua bán trực tiếp; chi phí vận chuyển cao; đặt hàng rắc rối; lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ; dịch vụ chăm sóc khách hàng kém...

"Trở ngại lớn nhất của người tiêu dùng trong mua sắm online đó là chất lượng hàng hóa. Nhiều khi đặt hàng xong, hàng nhận về khác xa so với hình ảnh quảng cáo", ông Lê Đức Anh chỉ rõ và cho rằng, cần áp dụng giải pháp công nghệ tiên tiến trong định danh người bán, người mua, truy xuất nguồn gốc hàng hóa trong TMĐT để phòng chống hàng giả.

Trong những năm qua, các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương đã và đang nỗ lực để hoàn thiện hạ tầng, khung pháp lý và Chính sách phát triển TMĐT và kinh tế số. Trong năm 2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã xây dựng Hệ sinh thái số tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó bao gồm hệ thống quản lý và giải quyết phản ánh, tranh chấp trực tuyến trong thương mại điện tử giữa người dân và DN.

"Hệ sinh thái số sẽ góp phần bảo vệ nhãn hàng trên môi trường trực tuyến, đảm bảo giao dịch trong TMĐT, giải quyết khiếu nại tranh chấp, xác thực và định danh chủ thể trong thương mại điện tử...", ông Lê Đức Anh thông tin và kỳ vọng, Hệ sinh thái số tăng cường bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống hàng giả trên môi trường mạng.

Truy vết hàng hóa - định danh người bán hàng

Đề cập đến các giải pháp chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng trên TMĐT, bà Đỗ Thị Xuân Hương, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, hiện nay trên thị trường có rất nhiều giải pháp chống hàng giả, như dán tem chống hàng giả; công nghệ nhận diện bằng hình ảnh; truy vết hàng hóa; định danh người bán hàng. Trong đó dán tem chống hàng giả là giải pháp truyền thống phổ biến.

Tuy nhiên, TMĐT là kênh phân phối hàng hóa ngày càng phát triển, là môi trường thuận lợi cho việc kinh doanh hàng giả hàng nhái. Vì vậy cần có giải pháp truy vết hàng hóa, định danh người bán hiệu quả, tuy nhiên cần đảm bảo tính chính xác, “chống làm giả các công nghệ làm giả”; tính tiện lợi; tính hiệu quả về chi phí.

“Chính phủ cần ban hành các quy định tiêu chuẩn về truy vết hàng hóa, định danh người bán trên TMĐT; đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai giải pháp. Người tiêu dùng cần điều chỉnh thói quen mua sắm, nâng cao ý thức cảnh giác, thận trọng, kiểm tra kỹ thông tin về sản phẩm và người bán. Đối với bên kinh doanh vận chuyển, đảm bảo hàng hóa phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; sản phẩm sau khi đóng gói phải sử dụng tem chống giả và phải định danh được người bán. Hàng hóa khi tham gia lưu thông phải đính kèm hóa đơn điện tử nhằm chống gian lận và thất thu thuế”, bà Đỗ Thị Xuân Hương đề xuất.

Theo các chuyên gia, trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, nếu không hiện đại hóa công nghệ chống hàng giả sẽ rất khó kiểm soát và ngăn chặn các thủ đoạn ngày càng tinh vi của những kênh phân phối hàng giả. Chính vì vậy, việc tìm kiếm các giải pháp chống giả sẽ giúp thống nhất quy chuẩn quốc gia để cơ quan chức năng đề xuất tiêu chuẩn kỹ thuật chung của các loại tem chống hàng giả, phục vụ cho các đơn vị sản xuất, kinh doanh tránh lãng phí các nguồn lực xã hội.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cần hóa giải mối nghi ngại của người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử
Cần hóa giải mối nghi ngại của người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

VOV.VN - Thương mại điện tử cần hóa giải mối nghi ngại của người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến như chất lượng kém so với quảng cáo, không tin tưởng đơn vị bán hàng hay khó kiểm định chất lượng hàng hoá…

Cần hóa giải mối nghi ngại của người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

Cần hóa giải mối nghi ngại của người tiêu dùng trên sàn thương mại điện tử

VOV.VN - Thương mại điện tử cần hóa giải mối nghi ngại của người tiêu dùng khi mua hàng trực tuyến như chất lượng kém so với quảng cáo, không tin tưởng đơn vị bán hàng hay khó kiểm định chất lượng hàng hoá…

Thương mại điện tử và kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam
Thương mại điện tử và kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

VOV.VN - Bên cạnh việc tạo hành lang pháp lý để thương mại điện tử phát triển, cần tăng cường các giải pháp để chống gian lận trên môi trường thương mại điện tử, đảm bảo tốt quyền lợi của người tiêu dùng.

Thương mại điện tử và kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

Thương mại điện tử và kinh doanh có trách nhiệm tại Việt Nam

VOV.VN - Bên cạnh việc tạo hành lang pháp lý để thương mại điện tử phát triển, cần tăng cường các giải pháp để chống gian lận trên môi trường thương mại điện tử, đảm bảo tốt quyền lợi của người tiêu dùng.

Lật tẩy chiêu thức tinh vi trong gian lận thuế trên thương mại điện tử
Lật tẩy chiêu thức tinh vi trong gian lận thuế trên thương mại điện tử

VOV.VN - Thời gian qua, tình trạng gian lận thuế trên thương mại điện tử diễn ra phức tạp với nhiều chiêu thức tinh vi. Cơ quan chức năng đã phát hiện và ngăn chặn nhiều vụ việc cá nhân, tổ chức kinh doanh trên mạng xã hội nhưng không khai báo, giấu doanh thu để trốn thuế.

Lật tẩy chiêu thức tinh vi trong gian lận thuế trên thương mại điện tử

Lật tẩy chiêu thức tinh vi trong gian lận thuế trên thương mại điện tử

VOV.VN - Thời gian qua, tình trạng gian lận thuế trên thương mại điện tử diễn ra phức tạp với nhiều chiêu thức tinh vi. Cơ quan chức năng đã phát hiện và ngăn chặn nhiều vụ việc cá nhân, tổ chức kinh doanh trên mạng xã hội nhưng không khai báo, giấu doanh thu để trốn thuế.

Để lọt hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Ai chịu trách nhiệm?
Để lọt hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Ai chịu trách nhiệm?

VOV.VN - Cần giải pháp mới trong quản lý, kiểm soát việc buôn bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Đây là một trong những nội dung được đưa ra tại Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời với chủ đề Quản lý thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do HĐND TP.HCM phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM (HTV) tổ chức sáng 12/11.

Để lọt hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Ai chịu trách nhiệm?

Để lọt hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Ai chịu trách nhiệm?

VOV.VN - Cần giải pháp mới trong quản lý, kiểm soát việc buôn bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Đây là một trong những nội dung được đưa ra tại Chương trình Dân hỏi - Chính quyền trả lời với chủ đề Quản lý thị trường và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do HĐND TP.HCM phối hợp với Đài truyền hình TP.HCM (HTV) tổ chức sáng 12/11.

Xuất khẩu qua thương mại điện tử: DN gặp khó bởi ngôn ngữ và kỹ năng marketing
Xuất khẩu qua thương mại điện tử: DN gặp khó bởi ngôn ngữ và kỹ năng marketing

VOV.VN - Các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ có cơ hội thành công trên thị trường nếu tiếp cận một cách bài bản, xây dựng 1 chiến lược dài hạn về kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.

Xuất khẩu qua thương mại điện tử: DN gặp khó bởi ngôn ngữ và kỹ năng marketing

Xuất khẩu qua thương mại điện tử: DN gặp khó bởi ngôn ngữ và kỹ năng marketing

VOV.VN - Các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ có cơ hội thành công trên thị trường nếu tiếp cận một cách bài bản, xây dựng 1 chiến lược dài hạn về kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử.