Chưa tăng phí cao tốc Hà Nội-Hải Phòng

VOV.VN -Chủ đầu tư cao tốc Hà Nội-Hải Phòng vừa có kiến nghị Bộ GTVT xin lùi thời gian tăng giá thu phí trên tuyến cao tốc này.

Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vừa có văn bản gửi Bộ GTVT xin lùi thời gian tăng giá thu phí tuyến cao tốc Hà Nội-Hải Phòng do đơn vị quản lý.

Chưa tăng phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo dự kiến.

Theo VIDIFI, tháng 12/2015, dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến, được thu phí hoàn vốn cho nhà đầu tư. Theo đó, mức thu phí đường cao tốc từ năm 2016 là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn, mức tăng giá thu phí hàng năm được dự tính theo chỉ số tăng giá (CPI) của năm trước đó, thời điểm tăng bắt đầu từ năm 2017. Dự kiến, mức tăng giá thu phí năm 2017 so với năm 2016 là 4%.

Nhưng theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và Nghị quyết số 35/NĐ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính đã chấp thuận cho phép VIDIFI thực hiện giảm 35% phí đối với xe loại 5 (xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên đến xe container 40 feet) trong năm 2016.

Đến nay, dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến được hơn một năm, tiếp tục thực hiện các chủ trương của Chính phủ nêu trên, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh, VIDIFI đề xuất 2 phương án áp dụng giá thu phí.

Cụ thể, phương án 1 cho phép VIDIFI thực hiện điều chỉnh giá sử dụng đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo phương án nêu tại hợp đồng BOT, thời điểm điều chỉnh bắt đầu từ tháng 4/2017.

Phương án 2, chấp thuận việc VIDIFI giữ nguyên mức giá đã áp dụng trong năm 2016, chưa thực hiện việc tăng giá sử dụng đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng theo phương án tài chính của dự án (bao gồm cả việc giữ mức giá của xe loại 5 giảm 35% như trong năm 2016). VIDIFI sẽ xem xét, báo cáo điều chỉnh giá thu phí vào thời điểm thích hợp để đảm bảo tính khả thi của phương án tài chính.

Theo ông Đào Văn Chiến Chủ tịch HĐTV VIDIFI, mức thu phí nhiều nhất của đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng là 5 tỷ đồng/ngày, ngày thường dao động 4 tỷ. So với thời gian đầu đưa vào khai thác thì mức thu phí khá hơn. Nhưng, số lãi hiện giờ nhà đầu tư vẫn phải trả cho khoản vay vốn thương mại mỗi ngày tới tận 7 tỷ đồng, đơn vị khai thác đang phải bù lỗ mỗi ngày khoảng 2 tỷ đồng.

Do đó, VIDIFI đề nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành liên quan (Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải) xem xét, sớm bố trí nguồn vốn ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 để hỗ trợ khoản chi phí giải phóng mặt bằng của dự án (khoảng 4.069 tỷ đồng) và tái cơ cấu khoản vay 300 triệu USD để phương án tài chính dự án không bị đổ vỡ, đảm bảo khả năng hoàn vốn đầu tư của dự án./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Đề xuất giảm phí cho người dân gần trạm thu phí BOT Tam Nông
Đề xuất giảm phí cho người dân gần trạm thu phí BOT Tam Nông

VOV.VN - Sau vụ người dân quây trạm thu phí BOT Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đã đề xuất Bộ GTVT giảm 50% giá vé cho người dân sống gần trạm thu phí.

Đề xuất giảm phí cho người dân gần trạm thu phí BOT Tam Nông

Đề xuất giảm phí cho người dân gần trạm thu phí BOT Tam Nông

VOV.VN - Sau vụ người dân quây trạm thu phí BOT Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đã đề xuất Bộ GTVT giảm 50% giá vé cho người dân sống gần trạm thu phí.

Người dân không đi trên đường BOT vẫn phải trả phí
Người dân không đi trên đường BOT vẫn phải trả phí

VOV.VN - Những sai sót trong việc đề ra thời gian thu phí quá dài, kiểm toán phải rút ngắn thời gian thu phí từ 10 tháng đến 13 năm thì không thể nói là nhầm.

Người dân không đi trên đường BOT vẫn phải trả phí

Người dân không đi trên đường BOT vẫn phải trả phí

VOV.VN - Những sai sót trong việc đề ra thời gian thu phí quá dài, kiểm toán phải rút ngắn thời gian thu phí từ 10 tháng đến 13 năm thì không thể nói là nhầm.

Tạm dừng trạm thu phí BOT Tam Nông trên QL32
Tạm dừng trạm thu phí BOT Tam Nông trên QL32

VOV.VN - Tối 14/3, đại diện Công ty TNHH BOT Hùng Thắng đã chính thức tạm dừng thu phí BOT trên QL32 qua Tam Nông, Phú Thọ.  

Tạm dừng trạm thu phí BOT Tam Nông trên QL32

Tạm dừng trạm thu phí BOT Tam Nông trên QL32

VOV.VN - Tối 14/3, đại diện Công ty TNHH BOT Hùng Thắng đã chính thức tạm dừng thu phí BOT trên QL32 qua Tam Nông, Phú Thọ.  

Lùm xùm BOT cầu Bến Thủy: Đã sai lại còn ép dân
Lùm xùm BOT cầu Bến Thủy: Đã sai lại còn ép dân

VOV.VN - Thay vì giảm giá phí, chủ đầu tư các trạm thu phí tại cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 lại ép người dân ký cam kết không đi trên các tuyến đường BOT.

Lùm xùm BOT cầu Bến Thủy: Đã sai lại còn ép dân

Lùm xùm BOT cầu Bến Thủy: Đã sai lại còn ép dân

VOV.VN - Thay vì giảm giá phí, chủ đầu tư các trạm thu phí tại cầu Bến Thủy 1 và Bến Thủy 2 lại ép người dân ký cam kết không đi trên các tuyến đường BOT.

Nhiều chuyện “khó hiểu” tại các dự án BOT giao thông
Nhiều chuyện “khó hiểu” tại các dự án BOT giao thông

Trong 27 dự án thì 26 dự án chỉ định thầu, một dự án đấu thầu có hai nhà thầu thì một nhà thầu bỏ cuộc...

Nhiều chuyện “khó hiểu” tại các dự án BOT giao thông

Nhiều chuyện “khó hiểu” tại các dự án BOT giao thông

Trong 27 dự án thì 26 dự án chỉ định thầu, một dự án đấu thầu có hai nhà thầu thì một nhà thầu bỏ cuộc...

Thêm 2 trạm thu phí BOT “được” giám sát doanh thu
Thêm 2 trạm thu phí BOT “được” giám sát doanh thu

VOV.VN -Đến nay, đã có 18 trạm thu phí BOT được Tổng cục Đường bộ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thu phí.  

Thêm 2 trạm thu phí BOT “được” giám sát doanh thu

Thêm 2 trạm thu phí BOT “được” giám sát doanh thu

VOV.VN -Đến nay, đã có 18 trạm thu phí BOT được Tổng cục Đường bộ phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc thu phí.  

Năng lực yếu, nhà đầu tư BOT Bắc Giang-Lạng Sơn chính thức bị loại
Năng lực yếu, nhà đầu tư BOT Bắc Giang-Lạng Sơn chính thức bị loại

VOV.VN - Nhà đầu tư đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.

Năng lực yếu, nhà đầu tư BOT Bắc Giang-Lạng Sơn chính thức bị loại

Năng lực yếu, nhà đầu tư BOT Bắc Giang-Lạng Sơn chính thức bị loại

VOV.VN - Nhà đầu tư đã vi phạm Điều 14 hợp đồng BOT về huy động vốn chủ sở hữu, vốn vay và Điều 57 hợp đồng dự án về bảo đảm nghĩa vụ thực hiện hợp đồng.