Có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính

VOV.VN - Theo khảo sát của Công ty Kantar Việt Nam, gần 1/2 số gia đình được khảo sát đã thắt chặt chi tiêu bằng cách giảm đi ăn uống ở bên ngoài và giảm sử dụng dịch vụ giải trí.

Sáng nay (4/10), tại TP.HCM, Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ DN cùng Hội DN Hàng Việt Nam chất lượng cao, tổ chức Hội thảo về những biến động thị trường và cơ hội kinh doanh mùa cuối năm. Hội thảo có sự tham gia của nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh.

Tại hội thảo, một số DN chuyên nghiên cứu thị trường đã đưa ra những lưu ý cho DN sản xuất, kinh doanh về sự thay đổi xu hướng, thói quen của người tiêu dùng để làm cơ sở điều chỉnh kế hoạch và định hướng kinh doanh, trước mắt là cho mùa cuối năm.     

Cụ thể, theo khảo sát của Công ty Kantar Việt Nam - DN chuyên nghiên cứu thị trường, trong bối cảnh tăng trường kinh tế trong nước phục hồi nhẹ, nhưng người tiêu dùng vẫn đang bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập nên xu hướng tiêu dùng thay đổi nhiều. Có đến 28% hộ gia đình đang gặp khó khăn về tài chính (trong khi giai đoạn bình thường mới sau dịch chỉ trên dưới 21%). Gần 1/2 số gia đình được khảo sát đã thắt chặt chi tiêu bằng cách giảm đi ăn uống ở bên ngoài và giảm sử dụng dịch vụ giải trí.

Từ đó, người tiêu dùng hiện nay thay đổi thứ tự các yếu tố quan tâm khi mua sắm, lựa chọn sản phầm theo tiêu chí: Ưu tiên sức khỏe, tăng trải nghiệm tại nhà, cá nhân hóa nhu cầu, đồng thời tối ưu hóa chi tiêu bằng lựa chọn sản phẩm giảm giá, so sánh giá giữa các kênh phân phối… Xu hướng mua quà tặng, trong đó có quà tặng dịp tết sắp tới là tính đến tính ứng dụng cao và sự đa dạng trong một món quà, thay vì ưu tiên chọn theo thương hiệu, hình thức như trước.

Nhiều chuyên gia thị trường cho rằng, DN sản xuất cần nắm rõ sự thay đổi của thị hiếu, thói quen và khả năng chi tiêu của người tiêu dùng, để cùng với đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp thì kết hợp với nhau làm mới sản phẩm theo xu hướng “xanh” từ bao bì đến thành phẩm…

Bà Nguyễn Phương Nga, Giám đốc phát triển kinh doanh cấp cao - Kantar Việt Nam cho rằng, thực tế đang đặt ra cho các DN một bài toán, cần phải đưa ra những kế hoạch cân đối danh mục sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm người tiêu dùng khác nhau, trong thời điểm phân hóa ngày càng nhiều, cần phải có chương trình kích cầu trong ngắn hạn để giữ chân người dùng. “Về lâu dài, đây vẫn là câu chuyện liên quan đến xây dựng thương hiệu DN để duy trì lòng tin của người tiêu dùng”, bà Nga khẳng định.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đón xu hướng tiêu dùng sạch, sản xuất xanh là yếu tố sống còn
Đón xu hướng tiêu dùng sạch, sản xuất xanh là yếu tố sống còn

VOV.VN - Hoạt động thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng và DN trong sản xuất và tiêu dùng xanh bền vững.

Đón xu hướng tiêu dùng sạch, sản xuất xanh là yếu tố sống còn

Đón xu hướng tiêu dùng sạch, sản xuất xanh là yếu tố sống còn

VOV.VN - Hoạt động thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng và DN trong sản xuất và tiêu dùng xanh bền vững.

Doanh nghiệp bán lẻ bắt nhịp nhanh với xu hướng tiêu dùng mới
Doanh nghiệp bán lẻ bắt nhịp nhanh với xu hướng tiêu dùng mới

VOV.VN - Hệ thống phân phối bán lẻ vừa thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa, vừa tạo điều kiện, tiền đề để các doanh nghiệp chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, nỗ lực nâng sức cạnh tranh.

Doanh nghiệp bán lẻ bắt nhịp nhanh với xu hướng tiêu dùng mới

Doanh nghiệp bán lẻ bắt nhịp nhanh với xu hướng tiêu dùng mới

VOV.VN - Hệ thống phân phối bán lẻ vừa thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa, vừa tạo điều kiện, tiền đề để các doanh nghiệp chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, nỗ lực nâng sức cạnh tranh.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi do dịch Covid-19
Xu hướng tiêu dùng thay đổi do dịch Covid-19

VOV.VN - Sau mùa dịch, có thể nói các yếu tố liên quan đến chăm sóc đảm bảo sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu hiện nay của người tiêu dùng.

Xu hướng tiêu dùng thay đổi do dịch Covid-19

Xu hướng tiêu dùng thay đổi do dịch Covid-19

VOV.VN - Sau mùa dịch, có thể nói các yếu tố liên quan đến chăm sóc đảm bảo sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu hiện nay của người tiêu dùng.