Cơ hội cho ngành yến Đắk Lắk vươn xa

VOV.VN - Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với tổ yến xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc có hiệu lực đã mở ra cơ hội lớn về thị trường cho các địa phương nuôi chim yến. Tại Đắk Lắk, trong suốt 1 năm qua, các chủ nhà yến và DN sản xuất, kinh doanh yến đã chuẩn bị sẵn sàng cho những lô hàng thông quan chính ngạch khi Việt Nam hoàn tất hồ sơ theo yêu cầu.

Là một trong những người tiên phong trong nuôi yến ở Đắk Lắk, ông Bùi Văn Thức, thị trấn Phước An, huyện Krông Păk, tỉnh Đắk Lắk vui mừng trước thông tin Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch, kiểm tra và vệ sinh thú y đối với tổ yến xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc có hiệu lực. Theo ông, mặc dù thị trường nội địa khá ổn định, nhưng việc tổ yến được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc mở ra cơ hội lớn về thị trường quốc tế, giá cả sẽ “nhỉnh” hơn, cho lợi nhuận cao hơn.

“Đắk Lắk là địa phương có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi, phù hợp để phát triển vùng nuôi yến, chất lượng sản phẩm tổ yến cao. Trong 10 năm trở lại đây, nuôi yến đã trở thành một nghề, nhiều người có thu nhập cao từ nuôi yến, nên nếu đủ điều kiện xuất khẩu thì chắc giá bán sẽ cao hơn, thu nhập sẽ tốt hơn nữa”, ông Bùi Văn Thức phấn khởi.

Các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu yến ở Đắk Lắk cũng đã hoàn thiện các điều kiện theo yêu cầu nước nhập khẩu để đón đầu cơ hội. Bà Phạm Thị Phương Dung, chủ một doanh nghiệp ở huyện Krông Pắk, cho biết, khi có thông tin tổ yến Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, công ty đã bắt tay ngay vào xây dựng hồ sơ sản phẩm, mở rộng qui mô nhà xưởng, kho bãi, liên kết với các nhà yến trên địa bàn nhằm chuẩn bị nguồn cung cho thị trường. Đến nay, yến sào Thành Dung là một trong 4 doanh nghiệp của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

“Chúng tôi đã hoàn tất tất cả các thủ tục xuất lô yến đầu tiên sang Trung Quốc. Về lâu dài, chúng tôi muốn tất cả các doanh nghiệp đã được xuất khẩu kết hợp lại với nhau tạo dựng thương hiệu yến sào Việt Nam, cùng nhau hướng tới tương lai làm cho sản phẩm yến của Việt Nam được tốt hơn”, bà Phạm Thị Phương Dung chia sẻ.

Theo ông Phạm Văn Hậu, Chủ tịch Hội yến sào Đắk Lắk, tiềm năng phát triển nghề nuôi yến ở địa phương là rất lớn. Chất lượng tổ yến của Đắk Lắk được đánh giá tốt chỉ sau yến đảo. Để đáp ứng được các yêu cầu xuất khẩu, Hội yến sào Đắk Lắk sẽ tiếp tục hỗ trợ các thành viên cũng như các chủ cơ sở nâng cao kiến thức, đầu tư áp dụng khoa học công nghệ để đem lại chất lượng yến tốt nhất. Cùng với đó, hội sẽ hỗ trợ kết nối cơ sở nuôi yến với doanh nghiệp để cùng tham gia vào các chuỗi liên kết giúp gia tăng giá trị sản phẩm.

“Hội khuyến khích bà con nên phát triển theo hướng bền vững. Sắp tới, hội sẽ tổ chức một hội thảo liên kết các chuỗi cung ứng, mời các doanh nghiệp xuất khẩu họ sẽ tư vấn cho bà con quy trình sản xuất vận hành nhà yến, cũng như luật khi đi theo chuỗi. Quản lý được nguồn cung thì chất lượng đầu vào đầu ra được kiểm soát đảm bảo chất lượng tổ yến”, ông Phạm Văn Hậu cho biết.

Toàn tỉnh Đắk Lắk hiện có hơn 1.000 hộ nuôi chim yến, với khoảng 1.300 nhà yến tập trung nhiều ở TP.Buôn Ma Thuột và các huyện Ea Kar, Ea Súp, Krông Pắk... Đắk Lắk là tỉnh đứng đầu khu vực Tây Nguyên và trong top 10 tỉnh thành có số lượng nhà yến lớn nhất cả nước. Sản lượng tổ yến của tỉnh ước đạt 10 - 12 tấn/năm, chiếm khoảng 6,6% sản lượng của cả nước. Đến thời điểm này, Đắk Lắk đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, chờ cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá để đưa sản phẩm yến sào Đắk Lắk bước vào thị trường tỷ dân bằng con đường chính ngạch.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xuất khẩu chính ngạch lô sản phẩm tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc
Xuất khẩu chính ngạch lô sản phẩm tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc

VOV.VN - Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm tổ yến đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc là sự kiện đặc biệt quan trọng đối với ngành Nông nghiệp Việt Nam trong việc thúc đẩy xuất khẩu nông sản, đồng thời đây cũng là một dấu mốc quan trọng đối với ngành yến của Việt Nam.

Xuất khẩu chính ngạch lô sản phẩm tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc

Xuất khẩu chính ngạch lô sản phẩm tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc

VOV.VN - Lễ công bố xuất khẩu lô sản phẩm tổ yến đầu tiên của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc là sự kiện đặc biệt quan trọng đối với ngành Nông nghiệp Việt Nam trong việc thúc đẩy xuất khẩu nông sản, đồng thời đây cũng là một dấu mốc quan trọng đối với ngành yến của Việt Nam.

Liên kết sản xuất tổ yến chất lượng cao phục vụ xuất khẩu
Liên kết sản xuất tổ yến chất lượng cao phục vụ xuất khẩu

VOV.VN - Hiện nay, mô hình nuôi chim yến thương phẩm tại tỉnh Tiền Giang phát triển mạnh. Các ngành chức năng và doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng tổ yến tăng cường các hoạt động liên kết sản xuất, chú trọng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm để đạt tiêu chuẩn sang thị trường Trung Quốc.

Liên kết sản xuất tổ yến chất lượng cao phục vụ xuất khẩu

Liên kết sản xuất tổ yến chất lượng cao phục vụ xuất khẩu

VOV.VN - Hiện nay, mô hình nuôi chim yến thương phẩm tại tỉnh Tiền Giang phát triển mạnh. Các ngành chức năng và doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng tổ yến tăng cường các hoạt động liên kết sản xuất, chú trọng các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm để đạt tiêu chuẩn sang thị trường Trung Quốc.

Tổ yến Cần Giờ có thể trở thành thương hiệu tổ yến “tốt nhất thế giới”
Tổ yến Cần Giờ có thể trở thành thương hiệu tổ yến “tốt nhất thế giới”

VOV.VN - Huyện Cần Giờ, TP.HCM có 519 nhà nuôi chim yến, sản lượng mỗi năm đạt 14 -15 tấn tổ yến thô. Nhiều khách hàng ở Hồng Kông (Trung Quốc) đánh giá cao phẩm chất tổ yến Cần Giờ và Việt Nam. Tuy nhiên, để nâng cao giá trị và phát triển sản phẩm này, Thành phố cần có chiến lược phát triển thương hiệu.

Tổ yến Cần Giờ có thể trở thành thương hiệu tổ yến “tốt nhất thế giới”

Tổ yến Cần Giờ có thể trở thành thương hiệu tổ yến “tốt nhất thế giới”

VOV.VN - Huyện Cần Giờ, TP.HCM có 519 nhà nuôi chim yến, sản lượng mỗi năm đạt 14 -15 tấn tổ yến thô. Nhiều khách hàng ở Hồng Kông (Trung Quốc) đánh giá cao phẩm chất tổ yến Cần Giờ và Việt Nam. Tuy nhiên, để nâng cao giá trị và phát triển sản phẩm này, Thành phố cần có chiến lược phát triển thương hiệu.