Công trình “bê tông cốt xốp“: Người dân có quyền nghi ngờ chất lượng
VOV.VN - Dự án đường trục phía Nam nối từ quận Hà Đông tới các huyện phía Nam ở Hà Nội có vốn đầu tư 6.000 tỷ nhưng bị phát hiện nhiều đoạn "bê tông cốt xốp".
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đi kiểm tra dự án cầu vượt đường sắt phía Nam Hà Nội (tại phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) và cho biết đây là những tấm xốp đặt tạm dưới gạch lát vỉa hè trên phần bê tông thuộc dự án cầu vượt chờ để đấu điện chiếu sáng. Tuy nhiên, nếu khu vực “bê tông cốt xốp” không bị hư hỏng và vỡ ra khiến người dân phát hiện thì liệu đây có phải là “đặt tạm” không?
Trong khi gạch lát vỉa hè đã được lát hoàn thiện và cây cầu vượt này cũng được thông xe từ năm 2012, người dân có quyền nghi ngờ về chất lượng của dự án hơn 6.000 tỷ đồng này.
Những vị trí có tấm xốp ở cầu vượt đường sắt đã được đơn vị thi công lát lại. |
Cầu vượt đường sắt bị phát hiện nhiều vị trí “bê tông cốt xốp” là một phần của Dự án đường trục phía Nam nối từ quận Hà Đông đi qua các huyện phía Nam thành phố Hà Nội do Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 làm chủ đầu tư, với số vốn hơn 6.000 tỷ đồng.
Chủ đầu tư dự án đã giải thích là để chờ lắp hệ thống điện, tấm xốp chỉ đặt tạm… không ảnh hưởng tới kết cấu của cầu vượt và đã xử lý bằng việc cậy lên làm lại 24 vị trí. Nhưng nếu sự việc trên không được cơ quan truyền thông phản ánh thì thực tế các vị trí tấm xốp đặt tạm có được làm lại không?
Anh Nguyễn Thành Ngọc, người dân ở quận Hà Đông nói: “Tôi thấy rằng đường đã được đầu tư hàng trăm tỷ, trên thì ốp gạch dưới là xốp thì chất lượng sẽ không đảm bảo, ở đây không có sự kiểm soát chặt chẽ, việc này liệu có phải là rút lõi công trình?”.
Sau kiểm tra dự án cầu vượt phía Nam Hà Nội (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông), Sở Giao thông Vận tải Hà Nội kết luận sự việc trên là thiếu sót của nhà đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình tổ chức thi công. Đoàn kiểm tra đã đào các vị trí hè khác nhau ngoài vị trí cạnh cột đèn và không phát hiện xốp dưới lớp gạch lát hè. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai ngay việc đấu dây chiếu sáng và hoàn trả kết cấu hè theo đúng thiết kế trong tháng 7.
Trao đổi với phóng viên Đài TNVN, ông Nguyễn Ngọc Long – Phó Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Cầu đường Việt Nam cho rằng, việc để lại vật liệu tạm phía dưới gạch lát vỉa hè là sự làm ẩu của nhà thầu. Các nhà thầu không chuyên nghiệp đang là hiện tượng khá phổ biến cần được chấn chỉnh ngay. Nếu nghi ngờ về chất lượng của công trình thì phải thuê tư vấn kiểm định lấy mẫu để đánh giá, xem xét và ai là người làm sai thì phải chịu trách nhiệm và tất cả những hậu quả liên quan. Đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu phải chịu trách nhiệm, không thể đổ trách nhiệm cho ai về việc làm ẩu, làm không đúng quy trình.
Ông Nguyễn Ngọc Long nói: “Làm ẩu đó là điều có thể kết luận được ngay, để lại những vật liệu tạm như kiểu bác sỹ mổ xong để quên bông băng trong bụng. Nhà thầu đi làm, tấm xốp để đánh dấu để đánh dấu để lại là làm ẩu và làm ẩu rất dễ gây ra các vấn đề về chất lượng. Việc đánh giá chất lượng công trình thì phải kiểm định, nếu có nghi ngờ thì phải thuê tư vấn kiểm định đến khảo sát lấy mấu để đánh giá”.
Theo Tiến sỹ Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, thì người dân có quyền nghi ngờ về chất lượng công trình. Đây là công trình có vốn hơn 6.000 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức BT.
Giải thích của chủ đầu tư, nhà thầu không có cơ sở khoa học. Tấm xốp để là định vị cột điện nhưng cột điện nằm ngoài lan can cầu và đã được xây sẵn trụ. Trong khi đó, miếng xốp này không định vị mà chỉ để đi đường cáp điện, Tiến sỹ Phạm Sanh cho biết.
Ông Phạm Sanh nhấn mạnh, khi người dân thấy những tấm xốp ở dưới nền gạch lát, thì bất cứ ai cũng nghĩ rằng đơn vị thi công giảm bớt vật liệu, giảm bớt bê tông. Lỗi chính là thuộc nhà thầu, cũng là trách nhiệm của nhà đầu tư và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Tiến sỹ Phạm Sanh nói: “Đây là một sai sót kỹ thuật nhưng sẽ để lại dư luận không tốt. Người dân được quyền nghi ngờ chất lượng của dự án đó có vấn đề gì không? Đây là một bài học đáng tiếc và chúng ta phải rút kinh nghiệm, có kiểm điểm và giải thích rõ sẽ sửa lại đảm bảo được chất lượng./.”