Cước vận tải biển tăng cao, Bộ Công Thương khuyến nghị giải pháp

VOV.VN - Để thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh cước vận tải biển tăng cao, DN xuất, nhập khẩu có thể xem xét các tuyến đường thay thế như vận tải đa phương kết hợp.

Bộ Công Thương vừa có Công văn gửi các Hiệp hội ngành hàng xuất nhập khẩu; các Hiệp hội lĩnh vực logistics; Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam; Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam; Hiệp hội Đại lý, Môi giới và dịch vụ hàng hải Việt Nam về giải pháp thúc đẩy xuất nhập khẩu trong bối cảnh giá cước vận tải biển tăng cao.

Công văn chỉ rõ, trong thời gian vừa qua, tình trạng tăng giá cước vận tải biển, ùn tắc cục bộ tại một số cảng khu vực châu Á, thiếu container rỗng đã có tác động đến hoạt động xuất nhập khẩu.

Bộ Công Thương đã trao đổi với các Hiệp hội và DN; phối hợp giữa các DN xuất nhập khẩu và DN dịch vụ logistics; Các hiệp hội ngành hàng xuất nhập khẩu làm việc với các Hiệp hội lĩnh vực logistics, Hiệp hội chủ hàng Việt Nam, Hiệp hội chủ tàu Việt Nam, Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt Nam nhằm nâng cao năng lực, tập hợp DN hội viên, cùng xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch vận chuyển, kế hoạch xuất nhập khẩu hàng hoá làm cơ sở ký kết hợp đồng dại hạn với hãng tàu, giảm thiểu tối đa tác động của giá cước, phụ phí trong giai đoạn thị trường quốc tế nhiều diễn biến phức tạp, khó lường hiện nay.

Bộ Công Thương khuyến nghị các Hiệp hội và DN phân luồng hàng hoá và tuyến đường thay thế. Bên cạnh tuyến đường biển hiện tại, DN xuất nhập khẩu với thị trường châu Âu có thể xem xét các tuyến đường thay thế, trong đó có tuyến đường vận tải đa phương kết hợp, đi đường biển đến các cảng ở Trung Đông, sau đó đi đường hàng không, đường sắt hoặc đường bộ sang châu Âu.

Các Hiệp hội và DN cần tăng cường tận dụng ưu đãi của các FTA, phối hợp với Bộ Công Thương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và các cơ quan liên quan tăng cường phổ biến cho các DN xuất nhập khẩu về các quy định của các hiệp định thương mại tự do (FTA) nhằm tạo thuận lợi thương mại, nâng cao tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ các hiệp định này.

Để giải quyết hàng hoá xuất nhập khẩu còn tồn đọng, Bộ Công Thương đề nghị các DN xuất nhập khẩu phối hợp với cơ quan hải quan, DN khai thác cảng đẩy nhanh tiến độ xử lý hàng hoá tồn đọng tại các cảng, góp phần thúc đẩy luồng hàng lưu thông và nâng cao năng lực xử lý hàng hoá tại cảng.

Cùng với đó, các Hiệp hội và DN cần hỗ trợ đào tạo và nâng cao năng lực đàm phán hợp đồng mua bán và hợp đồng bảo hiểm cho DN vừa và nhỏ. Các hiệp hội ngành hàng phối hợp với VCCI tăng cường tuyên truyền và nâng cao năng lực của DN xuất nhập khẩu vừa và nhỏ trong đàm phán, ký kết các hợp đồng mua bán ngoại thương và hợp đồng bảo hiểm, nhằm bảo vệ DN trước rủi ro và tổn thất khi có sự cố, đặc biệt với hàng hoá đường biển đi qua tuyến đường có mức độ rủi ro cao.

Ngoài ra, các Hiệp hội và DN xuất nhập khẩu chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó để giảm thiểu nguy cơ, rủi ro, tổn thất từ các sự cố phức tạp, khó lường tương tự trong tương lai.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cước vận tải biển tăng cao: Các hãng tàu cần minh bạch giá
Cước vận tải biển tăng cao: Các hãng tàu cần minh bạch giá

VOV.VN - Các hãng tàu cần minh bạch giá cước, chia sẻ chi phí với chủ hàng để tránh tăng giá quá cao trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Cước vận tải biển tăng cao: Các hãng tàu cần minh bạch giá

Cước vận tải biển tăng cao: Các hãng tàu cần minh bạch giá

VOV.VN - Các hãng tàu cần minh bạch giá cước, chia sẻ chi phí với chủ hàng để tránh tăng giá quá cao trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Chi phí vận tải biển tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu "còng lưng" gánh phí
Chi phí vận tải biển tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu "còng lưng" gánh phí

VOV.VN - Giá cước vận tải biển tăng nhanh không chỉ khiến các DN xuất khẩu gặp nhiều khó khăn vì gia tăng chi phí, mà còn đối diện với nhiều rủi ro, bị phạt hợp đồng nếu chậm trễ trong giao hàng.

Chi phí vận tải biển tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu "còng lưng" gánh phí

Chi phí vận tải biển tăng cao, doanh nghiệp xuất khẩu "còng lưng" gánh phí

VOV.VN - Giá cước vận tải biển tăng nhanh không chỉ khiến các DN xuất khẩu gặp nhiều khó khăn vì gia tăng chi phí, mà còn đối diện với nhiều rủi ro, bị phạt hợp đồng nếu chậm trễ trong giao hàng.

Cước phí vận tải biển tăng sốc, doanh nghiệp xuất khẩu đuối sức
Cước phí vận tải biển tăng sốc, doanh nghiệp xuất khẩu đuối sức

VOV.VN - DN xuất khẩu vừa trải qua 1 năm khó khăn về thị trường thì giờ đây lại đối mặt với thách thức cước phí vận tải biển tăng, làm cho nhiều DN càng đuối sức, nhất là DN quy mô nhỏ.

Cước phí vận tải biển tăng sốc, doanh nghiệp xuất khẩu đuối sức

Cước phí vận tải biển tăng sốc, doanh nghiệp xuất khẩu đuối sức

VOV.VN - DN xuất khẩu vừa trải qua 1 năm khó khăn về thị trường thì giờ đây lại đối mặt với thách thức cước phí vận tải biển tăng, làm cho nhiều DN càng đuối sức, nhất là DN quy mô nhỏ.