Đại biểu Quốc hội lo sân bay quá tải, yêu cầu thu hồi sân golf
VOV.VN - Nhiều đại biểu Quốc hội quan ngại về quá tải ở sân bay Tân Sơn Nhất, yêu cầu thu hồi sân golf, lo di dời dân để xây sân bay Long Thành.
Quá tải – nỗi ám ảnh cho người đi máy bay
Thảo luận về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ không hài lòng khi các đơn vị liên quan chậm triển khai quyết định đầu tư xây dựng sân bay Long Thành.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân (Ảnh: Zing) |
Theo báo cáo tiền khả thi của dự án, tiền bồi thường tái định cư chỉ có 12.000 tỷ đồng. Tới khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư thì phương án này đã tăng lên 18.000 tỷ đồng, và cho đến thời điểm hiện nay đã là 23.000 tỷ đồng, do phát sinh thêm 600 ha đất tái định cư mà trước đây chưa được tính đến.
Bà Ngân lo lắng: Đã hơn 2 năm nhưng chưa có báo cáo khả thi. Điều này đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội và dẫn tới nhiều hệ lụy. Nếu triển khai càng chậm trễ thì càng khó khăn, giá càng tăng, người dân cũng không yên tâm sản xuất. Vì thế, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cần phải tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai dự án, kịp thời cho giai đoạn một.
“Cơ sở pháp lý cũng như chủ trương có rồi, tiền cũng có rồi, dù chưa đủ nhưng cũng có phương án khai thác quỹ đất để tạo nguồn vốn,” bà Ngân nêu rõ.
Chủ tịch Quốc hội quan ngại: Sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải, ách tắc, hành khách phải kéo hành lý chạy bộ, và đây là nỗi ám ảnh cho người đi máy bay. Thậm chí có người nhà ở gần sân bay mà phải đi sớm mấy tiếng vì sợ tắc đường.
Cảnh ách tắc ở sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh minh họa: KT) |
Đề cập đến sân bay Tân Sơn Nhất, đại biểu Nguyễn Phước Lộc (TP HCM) cho rằng, xây dựng sân bay Long Thành là chuyện của nhiều năm tới, trong thời gian đó, điều cần nhất chính là làm sao sử dụng tốt nhất hiệu suất của sân bay Tân Sơn Nhất để đáp ứng nhu cầu của người dân, trong bối cảnh sân bay này ngày càng quá tải.
“Đây là việc mà nếu chúng ta không giải quyết thì lòng dân sẽ bất an”, ông Lộc nói và nhấn mạnh rằng, sân bay Tân Sơn Nhất đang quá tải từ trong ra ngoài, từ trên trời xuống dưới đất.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phước Lộc |
Sân bay quá tải thì quá tải, tình trạng kẹt xe khủng khiếp trong khi đó, đất sân bay lại được cắt ra làm sân golf, nhà hàng khách sạn... Ông Lộc đặt vấn đề tại sao không mở thêm cửa ngõ sân bay cho các hãng hàng không ở vị trí sân golf, nhà hàng khách sạn này.
Đề xuất mở thêm cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất: Chờ quy hoạch mới?
Sẽ thu hồi sân golf nếu ảnh hưởng đến an toàn bay
Thiếu tướng Lâm Quang Đại, Chính ủy Quân chủng phòng không - không quân, cho biết, hiện Bộ Quốc phòng thống nhất về mặt quan điểm là xây dựng sân golf để tận dụng phần đất còn nhàn rỗi nhằm phát triển kinh tế, củng cố hệ thống doanh trại cho các cơ quan, đơn vị trong quân đội.
Tuy nhiên, ông Đại khẳng định, Bộ Quốc phòng sẽ thu hồi sân golf bất cứ thời điểm nào khi có nhu cầu về mặt quốc phòng hoặc chỉ thị của cấp trên. “Tất cả các công trình trên sân golf nếu ảnh hưởng đến an toàn bay, hàng không, Bộ Quốc phòng sẽ kiên quyết cho dừng triển khai”, Chính ủy Quân chủng Phòng không - không quân nhấn mạnh.
Thiếu tướng Lâm Quang Đại - Đại biểu Quốc hội đoàn TP HCM |
Theo ông Lâm Quang Đại, sân golf chiếm diện tích nhỏ (chỉ 132 ha trong số 157 ha). Còn giai đoạn 2 xây dựng một số hạng mục liên quan đến thể thao thì vẫn chưa triển khai.
Vị đại biểu Quốc hội này cũng nêu thực trạng: Xét về mặt hàng không thì chả có nước nào sân bay nằm ở giữa thành phố. Sân bay Tân Sơn Nhất trước đây khi thiết kế đã nằm ở ngoại ô. Nhưng bây giờ bay ở trên nhìn xuống, Tân Sơn Nhất như 1 tam giác nằm giữa thành phố… “Nếu xảy ra sự cố hàng không, chuyện về chiếc máy bay là đương nhiên, nhưng ở mặt đất tai nạn sẽ khôn lường”, ông Đại lo lắng.
Bộ Quốc phòng giao 21 ha đất để mở rộng Tân Sơn Nhất
“Đau đầu” di dời dân để xây sân bay Long Thành
Bàn về vấn đề thu hồi đất, giải phóng mặt bằng cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm (TP HCM) nêu thực tế: Nhiều dự án, người dân khi rời đi đến nơi ở mới tốt hơn không nhiều. “Chúng ta không quan niệm tổ chức cuộc sống mới cho người dân mà thiên về hướng bồi thường thu hồi đất, tái định cư,” bà Tâm nói.
Bà Tâm cho rằng, phải có quan điểm toàn diện là tổ chức cuộc sống cho người dân, nơi buôn bán làm ăn, chỗ con cái học hành tốt hơn chỗ cũ để không phát sinh vấn đề xã hội, không để thiệt thòi thuộc về người dân.
Giải phóng mặt bằng liên quan 6 xã trong dự án xây sân bay Long Thành, đại biểu Hoàng Bình Quân (Tuyên Quang) cho rằng, phải tính toán rất kỹ và đồng bộ, phải lường trước, củng cố pháp lý thật rõ ràng, chắc chắn. về nguồn lực, phải tính toán phương án tài chính thật kỹ lưỡng xem 23.000 tỉ đồng sẽ được lấy từ đâu.
Đại biểu Vũ Thị Lưu Mai (Hà Nội) - Vụ trưởng Vụ Tài chính Ngân sách của Quốc hội cũng băn khoăn về nguồn tiền để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai |
Thông thường khi xây dựng dự án, cơ quan nào cũng phải hình dung ra được lộ trình, cách thức thực hiện, kéo dài trong thời gian bao lâu… Sân bay Long Thanhfg đã được thông qua chủ trương nhiều năm, nhưng giờ mới tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần như việc “đột xuất” thì cần rút kinh nghiệm, bà Mai nhận định.
Theo bà Mai, dự án chỉ có thể thực hiện khi có phương án tài chính khả thi hợp lý, nhưng hiện mới có 5.000 tỷ đồng, trong khi tờ trình nói cần 23.000 tỷ đồng. “Vậy 18.000 tỷ đồng sẽ lấy ra từ đâu?”, đại biểu Mai quan ngại./.