"Đại gia" thẻ tín dụng đối diện với bê bối làm lộ thông tin hàng chục triệu khách hàng
Visa và MasterCard đang tiến hành điều tra liệu có tình trạng rò rỉ dữ liệu tại một trong những công ty xử lý giao dịch của hai hãng, công ty có thể đã làm lộ thông tin của khách hàng.
Vụ việc cho thấy thông tin của hàng triệu chủ thẻ tín dụng dễ chịu tác động như thế nào.
Vụ nghi làm lộ thông tin khách hàng diễn ra tại công ty Global Payments, công ty có trụ sở tại Atlanta hiện đang giúp Visa và MasterCard thực hiện giao dịch cho các một số công ty kinh doanh. Một giám đốc ngân hàng ước tính khoảng từ 1 đến 3 triệu tài khoản có thể chịu tác động. Điều này không đồng nghĩa với việc tất cả các thẻ đều bị gian lận thông tin thế nhưng thông tin về thẻ tín dụng, chủ thẻ đã bị lộ. Trong khi đó, bài báo khác trên Forbes lại đưa ra con số ước tính khoảng đến hơn 10 triệu chủ thẻ đã bị đánh cắp thông tin.
Một quan chức ngân hàng, người muốn giữ kín danh tính, cho biết quá trình điều tra đang ở giai đoạn đầu dù Visa và MasterCard đã thông báo cho công ty của ông trong ngày thứ Năm thế nhưng sự hợp tác của Global Payments còn ở mức rất hạn chế.
Công ty Global Payments, một trong những công ty xử lý giao dịch lớn nhất, không cung cấp nhiều thông tin về việc khi nào thông tin bị rò rỉ, tài sản bị tấn công như thế nào cũng như nhiều chi tiết cho thấy khách hàng bị tác động ra sao.
Ngân hàng công bố khi nào họ phát hiện ra nạn nhân, họ sẽ thông báo đến từng nạn nhân và thay thẻ tín dụng, nếu cần thiết.
Dù quy mô của vụ việc lần này không thấm vào đâu so với vụ rò rỉ thông tin thẻ tín dụng lớn nhất những năm gần đây, nó cho thấy những nỗi lo không nhỏ về tính dễ chịu tác động của thông tin tài chính điện tử.
Các công ty dịch vụ tài chính đã cải thiện hệ thống an ninh trong năm qua, bọn tội phạm nhắm đến một phần quan trọng trong hệ thống thẻ tín dụng: công ty xử lý thanh toán, cầu nối giữa ngân hàng và các công ty bán lẻ. Các hành vi tấn công ngày một trở nên tinh vi hơn.
Ông Tom Kellerman, phó chủ tịch tại Trend Micro, công ty chuyên về an ninh máy tính, khẳng định: “Giới tin tặc thừa hiểu rằng hệ thống của công ty xử lý thanh toán không có độ tinh vi và an toàn như ngân hàng. Đây chính là gót chân Asin của hệ thống xử lý thanh toán.”./.