Đắk Nông: Đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm Quốc lộ 14

VOV.VN - Đơn vị thi công đang gấp rút làm việc để đẩy nhanh tiến độ thi công chào mừng 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Quốc lộ 14 đang thi công (Ảnh: KT)


Những ngày gần đây, công trình trọng điểm Quốc lộ 14 thuộc Dự án mở rộng, nâng cấp đường Hồ Chí Minh, đoạn đi qua tỉnh Đắk Nông- Bình Phước, việc thi công và giải phóng mặt bằng đang diễn ra rất khẩn trương. Trên toàn tuyến đường, các thiết bị thi công cơ giới và công nhân đều gấp rút làm việc với tinh thần đẩy nhanh tiến độ thi công chào mừng 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2014).

Dọc Quốc lộ 14, đoạn từ phía bắc tỉnh Đắk Nông đến đầu tỉnh Bình Phước, hàng trăm thiết bị thi công cơ giới, hàng nghìn công nhân đang tranh thủ ngày đêm và từng tiếng đồng hồ tạnh mưa để đẩy nhanh tiến độ thi công. Tại nhiều đoạn đường, các đơn vị nhà thầu đã căng cờ, băng rôn, chào mừng 124 năm ngày sinh nhật Bác Hồ, động viên tinh thần cán bộ, công nhân thi đua lao động sản xuất.

Tiến độ thi công đạt cao nhất phải kể đến gói thầu gần 30 km, đoạn đi qua xã Đắk Gằn, huyện Đắc Min, tỉnh Đắk Nông của Liên danh đầu tư Toàn Mỹ 14- Băng Dương (thành phố Hồ Chí Minh). Đây là gói thầu BOT (đầu tư- khai thác) có năng lực tốt, chủ động nguồn vốn, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện thi công nên đã vượt tiến độ.

Ông Phạm Văn Cường, Giám đốc Công ty đầu tư xây dựng và thương mại Băng Dương (thành phố Hồ Chí Minh) cho biết: “Sự cố gắng của tất cả các nhà thầu cũng như toàn bộ cán bộ công nhân toàn công ty, đến nay chúng tôi đã đạt và vượt tiến độ tổng so với hợp đồng khoảng 9 tháng. Dự kiến đến Tết âm lịch 2015 sẽ thông toàn tuyến.”

Trong tháng 5 này, các đơn vị thi công đoạn Quốc lộ 14 qua huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông đã đào, đắp hàng chục nghìn mét khối đất, đá. Nhiều đoạn phải xẻ núi, mở đường để con đường rộng mở và thẳng hơn. Theo ông Cao Đình Quý, Phó Giám đốc xí nghiệp 491- Công ty TNHH 1 thành viên Đầu tư Xây dựng Vạn Tường- thuộc Quân khu 5- đang thi công gói thầu đồi 95- đồi 98 (huyện Đắk Sông, tỉnh Đắk Nông), sự nỗ lực của cán bộ, công nhân trên tuyến đường, thể hiện tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông Vận tải về việc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình giao thông trọng điểm của cả nước: “Công ty cam kết với chủ đầu tư tới 31/5/2014 sẽ xong phần đào đắp đoạn đồi K95-K98, nên nhà thầu tận dụng mọi thời tiết thuận lợi, chỉ cần nắng vài ngày, chúng tôi tăng cường làm cả buổi trưa, buổi tối để đắp kịp tiến độ, nếu xong phần đắp đất này là rất cơ bản đối với đơn vị.”

Cùng với chủ đầu tư và các nhà thầu, các cấp chính quyền tỉnh Đắk Nông cũng quyết liệt thực hiện việc giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác thi công. Và để đối phó với mùa mưa Tây Nguyên, một số gói thầu đã điều chỉnh biện pháp thi công phù hợp. Những phát sinh trong quá trình thi công cũng được các bộ phận thiết kế, giám sát xử lý kịp thời nhằm đảm bảo chất lượng công trình tốt nhất.

Ông Ngô Văn Thông, Giám đốc điều hành dự án đoạn Trường Xuân- Cầu 20, Quốc lộ 14, cho biết: “Dự án đang rất khẩn trương, nhà thầu rất tích cực, địa phương cũng quan tâm giải phóng mặt bằng, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Trong quá trình thi công cũng có nhiều vấn đề phát sinh, ví dụ như khi đào đến đỉnh đồi K98 để chuẩn bị rải đá thì gặp đất yếu nên đang lấy mẫu thí nghiệm để giám định cường độ, chỉ số CPR của đất, nếu không đạt thì phải thay để đảm bảo chất lượng công trình”.

Theo dự kiến, mục tiêu đến tháng 5/2015, toàn tuyến Quốc lộ 14, đoạn qua tỉnh Đắk Nông và Bình Phước sẽ hoàn thành thảm nhựa. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Phan, Giám đốc điều hành dự án đoạn Cây Chanh- Cầu 38: Hiện tại, rất nhiều nhà thầu gặp khó khăn trong việc thiếu trầm trọng nguồn vật liệu đá nên có thể tiến độ phải lùi lại. “Hiện tại, các mỏ đá ở Đắk Nông đều hết giấy phép khai thác, mà theo luật khoáng sản hiện giờ không được phép cấp tạm, chỉ được phép cấp mới, mà thủ tục cấp mới dài cả năm nên không đáp ứng được tiến độ dự án. Cho nên đề nghị các bộ và địa phương có biện pháp, ví dụ đặc cách cho một số mỏ đá phục vụ cho đường Hồ Chí Minh thì nên tháo gỡ cho khởi động trở lại để đáp ứng ngay nguồn vật liệu cho dự án.”, ông Phan cho biết.

Để giải quyết vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị các địa phương xem xét ưu tiên các mỏ đá dành cho Quốc lộ 14. Dù đang gặp không ít khó khăn, trở ngại, nhưng Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu và chính quyền các địa phương: Đắk Nông, Bình Phước đang quyết tâm, nỗ lực cao nhất để sớm hoàn thành con đường huyết mạch của Tây Nguyên./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên