Đầu tư xây dựng sân bay: Các tập đoàn được lợi gì? ​

VOV.VN -Đầu tư để khai thác sân bay ở môt số tỉnh hiện nay nhà đầu tư không có lãi. Nhưng nếu đặt trong tổng thể phát triển của tập đoàn thì là điều nên làm...

Đó là quan điểm của ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV – Bộ GTVT) khi được hỏi về việc Tập đoàn FLC có công văn gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Bình đề xuất được tham gia đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay Đồng Hới thành sân bay quốc tế theo hình thức đối tác công tư (PPP).

dau tu xay dung san bay cac tap doan duoc loi gi hinh 1
Sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) nâng cấp sân bay Đồng Hới sẽ được đầu tư nâng cấp thành sân bay quốc tế.

Thí điểm kêu gọi đầu tư xã hội hóa sân bay

Ông Thanh cho biết, quan điểm là ủng hộ nhà đầu tư và những việc làm mới, “Những sân bay không phải là trọng điểm quốc gia, sân bay chiến lược thì nên giao toàn bộ cả hạ tầng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp”, ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, việc FLC xin đầu tư vào xây dựng sân bay không phải là mới. Trước đó Vietjet Air cũng đã có văn bản xin đầu tư, mở rộng sân bay Cát Bi (Hải Phòng), một số tập đoàn xin đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc…Mới đây nhất là Sun Group làm sân bay quốc tế Vân Đồn và sắp đưa vào khai thác.

Ông Thanh phân tích, thực ra việc khai thác những cảng hàng không, sân bay ở một số địa phương là nhiệm vụ duy trì sự phát triển kinh tế xã hội, lợi nhuận ở đó không cao.

dau tu xay dung san bay cac tap doan duoc loi gi hinh 2
Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cho rằng, những sân bay không phải là trọng điểm quốc gia, sân bay chiến lược thì nên giao toàn bộ cả hạ tầng cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

“Bây giờ những đơn vị tham gia đầu tư vào các địa phương, nghĩa là họ tham gia duy trì sự phát triển kinh tế xã hội ở đấy. Việc để cho người ta quản lý luôn sân bay để khai thác, mang lại hiệu quả kinh tế xã hội và nộp thuế vào ngân sách địa phương thì tốt quá. Ví dụ như sân bay Vân Đồn, Sun Group sẽ không trông mong gì thu phí dịch vụ tàu bay cất hạ cánh ở đây. Nhưng người ta lấy cái chung vì hiệu quả kinh tế xã hội mà người ta đang tham gia trực tiếp ở khu vực đó, trong tổng thể định hướng chiến lược thì được. Vậy nên nếu giao cho người ta quản lý, khai thác thì rất tốt, phát triển được phù hợp với nhu cầu phát triển của người ta”, ông Thanh phân tích.

Khi các tập đoàn lớn đầu tư vào những đặc khu kinh tế, có khu nghỉ dưỡng cao cấp, tiêu chuẩn quốc tế…nếu chỉ trông chờ vào Vietnam Airlines, Vietjet chuyên chở khách đến thì có vẻ không ổn, không đáp ứng được. Cho nên FLC xin thành lập hãng hàng không, xây sân bay để phục vụ nhu cầu trong tính toán của họ cũng là một hướng đi, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ.

dau tu xay dung san bay cac tap doan duoc loi gi hinh 3
Ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch Tập đoàn FLC ký Biên bản ghi nhớ với Airbus đặt mua 24 máy bay A321NEO phục vụ cho hoạt động của hãng hàng không Bamboo Airways. 

“Định hướng đó rất hay, đấy mới là xã hội hóa triệt để. Việc FLC đầu tư du lịch ở Quảng Bình và muốn tạo ra giá trị cho các khu du lịch, địa ốc của họ nên xin đầu tư sân bay là hoàn toàn phù hợp. Có thể không thu phí dịch vụ khai thác cảng, nhưng người ta có thể bù vào những dự án du lịch, nghỉ dưỡng đầu tư ở đó. Đấy mới là xu hướng đầu tư xã hội hóa của phương Tây mà Việt Nam nên áp dụng”, ông Thanh nói.

Sân bay quốc tế sẽ kích cầu du lịch Quảng Bình cùng “cất cánh”

Sau khi Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì tổ chức phê duyệt điều chỉnh nâng cấp sân bay Đồng Hới thành sân bay quốc tế, ngày 7/4, Tập đoàn FLC đã có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan về việc tham gia đầu tư xây dựng, nâng cấp sân bay Đồng Hới. Việc nâng cấp theo cơ quan quản lý nhằm để đáp ứng khai thác các loại máy bay hiện đại.

Tỉnh Quảng Bình cũng kỳ vọng, sân bay quốc tế Đồng Hới sẽ thúc đẩy ngành du lịch Quảng Bình nói riêng và kinh tế-xã hội tỉnh này nói chung phát triển.

 “Nếu phát triển thành sân bay quốc tế Đồng Hới, sẽ kết nối với tỉnh thành khác của cả nước và với cả nhiều quốc gia khác, khi ấy lượng khác du lịch đến Quảng Bình sẽ tăng rất nhiều. Đây là điều kiện để Quảng Bình phát triển”.

Theo ông Đặng Tất Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn FLC kiêm Tổng giám đốc Bamboo Airways, Đồng Hới là một trong những cảng hàng không chưa được khai thác tối ưu về công suất. Nếu được chấp thuận, ngay khi nhận được sự phê duyệt và hoàn thiện các thủ tục pháp lý, Tập đoàn FLC sẽ bắt tay vào triển khai dự án và nếu các điều kiện thuận lợi cho phép, dự án có thể hoàn tất vào cuối năm 2019.

Hiện ở Quảng Bình, tập đoàn này cũng đang đầu tư một dự án nghỉ dưỡng có tổng diện tích quần thể 2.000 ha./.

Phi Long/VOV.VN ​

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Ảnh: Cựu Tổng thống Mỹ Obama vui vẻ về thăm quê hương Kenya
VOV.VN- Khi người kế nhiệm Donald Trump đang chèo lái Mỹ giữa sóng gió lớn với châu Âu và quan hệ xuống thấp nhất với Nga, ông Obama đã vui vẻ về thăm Kenya.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x