Đẩy mạnh phát triển thương hiệu Việt sang thị trường Hàn Quốc

VOV.VN - Hai nước đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương lên mức 20 tỷ USD trước năm 2015 và hướng tới mục tiêu 30 tỷ USD trong tương lai. 

Hàn Quốc được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng của Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này đều gặp thách thức không nhỏ, trong đó có quy định về an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa tại nước này. Đây là nội dung được đề cập tới tại Hội thảo “Đẩy mạnh phát triển thương hiệu Việt sang thị trường Hàn Quốc”, do Bộ Công Thương tổ chức hôm nay tại Hà Nội.

Theo Bộ Công Thương, những năm gần đây, thương mại song phương giữa Việt Nam-Hàn Quốc tăng trưởng đáng kể. Thương mại hai chiều tăng gần 87 lần, từ 0,5 tỷ USD năm 1992 lên trên 43 tỷ USD năm 2016. Cũng trong năm này, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Trung Quốc và Mỹ, còn Việt Nam là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của Hàn Quốc.

Mặc dù, Hàn Quốc được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng của Việt Nam, thế nhưng hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này đều gặp thách thức không nhỏ. (Ảnh minh họa/TTXVN)
Việt Nam nhập khẩu từ Hàn Quốc các sản phẩm chủ yếu  như: Máy móc thiết bị, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; nguyên phụ liệu dệt may da giày, sắt thép, chất dẻo, hóa chất; xuất khẩu sang Hàn Quốc hàng dệt may, điện thoại các loại và linh kiện, thủy sản, gỗ, máy móc, thiết bị, giày dép, phương tiện vận tải và phụ tùng, xơ, sợi dệt các loại.

Mặc dù, Hàn Quốc được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng của Việt Nam, thế nhưng hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu vào thị trường này đều gặp thách thức không nhỏ, đặc biệt là những quy định về an toàn thực phẩm, chất lượng hàng hóa và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa.

Ông Lê An Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á- châu Phi, Bộ Công thương cho biết, không chỉ nghiêm ngặt về chất lượng hàng hóa, mà người tiêu dùng Hàn Quốc rất coi trọng mẫu mã, hình thức sản phẩm.

Nhiều sản phẩm nông sản Việt Nam được nhiều người tiêu dùng trong khu vực Asean đánh giá cao về chất lượng, song vì hình thức kém bắt mắt nên vẫn chưa thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng các nước.

Ông Lê An Hải cho rằng, ngoài việc tuân thủ các quy định về chất lượng, an toàn thực phẩm, các doanh nghiệp trong nước cần chú trọng hơn đến khâu thiết kế, làm sao để những sản phẩm chất lượng Việt nhưng hình thức thì nên “Hàn hóa”, phong cách hơn, đẹp mắt hơn. Đây là điều kiện cần và đủ để hàng hóa nông sản Việt thâm nhập thành công vào thị trường này.

"Điều đầu tiên chúng ta phải rất quan tâm đến nhu cầu tập tính văn hóa tiêu dùng của từng thị trường như thị trường Hàn Quốc có những đặc điểm gì, bởi lẽ chúng ta phải bán những thứ thị trường cần chứ không phải bán những thứ mà họ đã có.

Chắc chắn các thị trường phải đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn tối thiểu liên quan. Ví dụ, trong lĩnh vực nông sản, hàng thương phẩm, thực phẩm liên quan đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Bởi khi xuất khẩu hàng hóa nào đó sang Hàn Quốc thường phải xuất khẩu thông qua nhà nhập khẩu hay những kênh phân phối của Hàn Quốc, họ có những yêu cầu riêng, tiêu chuẩn riêng về thiết kế, mẫu mã, chất lượng" - ông Lê An Hải chỉ rõ./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Sự thật trứng gà xông khói Hàn Quốc giá 35.000 đồng/quả

Trứng gà xông khói Hàn Quốc 8.000 đồng/quả về Việt Nam bán với giá 35.000 đồng/quả.

Cà Mau xuất khẩu tôm đạt hơn 750 triệu USD

VOV.VN - Tính chung từ đầu năm đến nay, xuất khẩu tôm của tỉnh Cà Mau đạt hơn 750 triệu USD, đạt gần 70 % kế hoạch, tăng hơn 12 % so với cùng kỳ 2016.

Hàn Quốc dẫn đầu về vốn FDI tại Việt Nam trong 9 tháng

VOV.VN - 9 tháng qua, có 108 quốc gia có dự án đầu tư tại Việt Nam, trong đó Hàn Quốc đứng vị trí thứ nhất với tổng vốn đầu tư là 6,31 tỷ USD.

Xuất khẩu gạo tăng mạnh chủ yếu nhờ Trung Quốc

VOV.VN -Xuất khẩu gạo trong 9 tháng qua ước đạt 3,8 triệu tấn với tổng giá trị xuất khẩu ước đạt 2,03 tỷ USD, tăng 19,5% so với cùng kỳ 2016. 

Hàn Quốc là thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam

VOV.VN - Theo Tổng cục Thống kê, Hàn Quốc là thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2017.

Xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong quý IV

VOV.VN - Ủy ban GSTC Quốc gia dự báo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng mạnh trong quý IV do sự cải thiện của thương mại toàn cầu trong những tháng cuối năm.

Tin cùng chuyên mục