ĐBQH Phan Đức Hiếu: Tái cấp vốn hỗ trợ Vietnam Airlines là khả thi nhất hiện nay
VOV.VN - ĐBQH Phan Đức Hiếu cho rằng, so với các giải pháp như phát hành thêm cổ phần, phát hành trái phiếu... xét về tính cấp thiết và tính khả thi, thì tái cấp vốn hỗ trợ Vietnam Airlines là khả thi nhất hiện nay.
Sáng 29/6, sau khi Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Tổng Thư ký Quốc hội tổ chức họp báo công bố kết quả Kỳ họp và trả lời một số câu hỏi của phóng viên các báo, đài.
Phóng viên Báo điện tử VOV.VN đặt câu hỏi, trong phiên họp chiều ngày 25/6, đối với vấn đề Chính phủ đề xuất gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn gần 4.000 tỷ đồng cho Vietnam Airlines tối đa đến 31/12/2027, Ủy ban Kinh tế cơ bản nhất trí với sự cần thiết phải gia hạn trả nợ đối với khoản vay tái cấp vốn theo Nghị quyết số 135/2020/QH14 ngày 17/11/2020 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV như đã nêu trong tờ trình của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines.
Ngoài giải pháp nêu ra trong tờ trình, Uỷ ban Kinh tế còn có giải pháp nào khác có thể triển khai, tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines trong thời gian tới?
Trả lời câu hỏi này, ông Phan Đức Hiếu - Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, liên quan đến việc tái cấp vốn 3 lần cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines- VNA), Ủy ban Kinh tế là cơ quan chủ trì thẩm tra cũng như các đại biểu Quốc hội đều đã thảo luận.
“Trong bối cảnh cấp thiết, để tháo gỡ khó khăn thì việc gia hạn tái cấp vốn lần 3 là biện pháp duy nhất có thể có tính khả thi”, ông Hiếu nói.
Theo ông Hiếu, ngoài các biện pháp khác mà các nhà báo biết, các đại biểu thảo luận là phát hành thêm cổ phần, phát hành trái phiếu...Tất cả các giải pháp, xét về tính cấp thiết và tính khả thi, tái cấp vốn hỗ trợ Vietnam Airlines là khả thi nhất hiện nay.
Ông Hiếu khẳng định, trong nghị quyết của Quốc hội đều nói rằng đây là giải pháp trước mắt, còn về lâu dài Nghị quyết của Quốc hội cũng yêu cầu là ngay cả việc tái cấp vốn 3 lần thì cũng phải được thực thi một cách có hiệu quả.
“Chính vì vậy, trong nghị quyết của kỳ họp cũng giao nhiệm vụ này cho Chính phủ, yêu cầu Chính phủ chỉ đạo các đơn vị có liên quan xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện cam kết trước Quốc hội về hiệu quả việc triển khai các giải pháp để cho vay tái cấp vốn.
Quốc hội nhấn mạnh đến việc gia hạn cấp vốn, nhưng việc sử dụng có hiệu quả các giải pháp tái cấp vốn là điều quan trọng nhất”, ông Hiếu cho biết.
Thứ hai, theo ông Hiếu, Quốc hội cho rằng trong nghị quyết của kỳ họp của Quốc hội cũng đã nhấn mạnh rằng về lâu dài thì cần phải có giải pháp căn cơ toàn diện tái cấu trúc Vietnam Airlines cũng như ngành hàng không nói chung.
“Vì vậy mà trong nghị quyết cũng đã giao rất rõ nhiệm vụ này cho Chính phủ, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các cơ quan có liên quan và Tổng công ty Hàng không Việt Nam xây dựng chiến lược phát triển toàn diện, khẩn trương hoàn thiện đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn để sớm phục hồi và phát triển”, ông Hiếu nói.
Cùng với tái cấp vốn, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, đẩy nhanh việc tái cơ cấu lại toàn diện Vietnam Airlines sớm, những nội dung chi tiết này tại nghị quyết kỳ họp trước cũng đã có đề cập.