Đề nghị ưu tiên đầu tư đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành và TP.HCM – Cần Thơ

VOV.VN - Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi vừa ký văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về triển khai quy hoạch hệ thống đường sắt kết nối vùng trên địa bàn TP.HCM. Trong đó, thành phố đề nghị ưu tiên đầu tư đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành và TP.HCM – Cần Thơ.

Theo UBND TP.HCM, kiến nghị để đảm bảo tính đồng bộ với quy hoạch phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) và có cơ sở tạo nguồn lực để thực hiện quy hoạch mạng lưới đường sắt. Cụ thể, TP.HCM kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm chủ trì, làm việc với TP.HCM và các địa phương, bộ ngành liên quan về quy hoạch mang tính kỹ thuật, chuyên ngành đường sắt; trong đó, ưu tiên xác định hướng tuyến, các vị trí nhà ga gắn với phát triển đô thị trong tương lai theo hướng TOD để phát huy hiệu quả đầu tư hệ thống đường sắt, phát triển đô thị bền vững và sử dụng hiệu quả quỹ đất dọc tuyến đường sắt đi qua.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị Bộ cần ưu tiên đầu tư đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, đường sắt TP.HCM – Cần Thơ trong quá trình xây dựng kế hoạch đầu tư, phát triển mạng lưới đường sắt liên kết vùng TP.HCM.

Được biết, theo Quyết định 1769/QĐ-TTg ngày 19/10/2021 về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2023, tầm nhìn đến 2050, đi qua địa bàn TP.HCM, bên cạnh tuyến đường sắt Bắc – Nam có 5 đường sắt kết nối TP.HCM với các địa phương là đường sắt cao tốc TP.HCM – Nha Trang, đường sắt TP.HCM – Cần Thơ, đường sắt TP.HCM – Lộc Ninh, đường sắt TP.HCM – Tây Ninh và đường sắt TP.HCM – Long Thành. Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan được giao chủ trì, phối hợp với các bộ ngành, UBND các tỉnh, thành phố quản lý và tổ chức thực hiện…

Hiện các tỉnh, thành phố liên quan đến 5 tuyến đường sắt nêu trên đang tổ chức rà soát các đồ án quy hoạch được duyệt, thực hiện công tác lập, điều chỉnh để đảm bảo phù hợp theo quy định của Luật quy hoạch. Mô hình TOD được đánh giá là phù hợp, đặc biệt với TP.HCM, đô thị đặc biệt, có mật độ dân số cao nhất nước với kỳ vọng sẽ mang lại những lợi ích, hiệu quả cao và góp phần quan trọng kéo giảm tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông…/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bố trí nguồn vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Bố trí nguồn vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo kế hoạch, dự kiến tháng 9 này sẽ trình Bộ Chính trị xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với nguồn vốn 58,71 tỷ USD. Đây là loại hình vận tải an toàn và bảo vệ môi trường.

Bố trí nguồn vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Bố trí nguồn vốn cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo kế hoạch, dự kiến tháng 9 này sẽ trình Bộ Chính trị xem xét, có ý kiến về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, với nguồn vốn 58,71 tỷ USD. Đây là loại hình vận tải an toàn và bảo vệ môi trường.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo 3 nội dung phát triển GTVT đường sắt
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo 3 nội dung phát triển GTVT đường sắt

VOV.VN - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước để đề xuất phương án đầu tư xây dựng tối ưu tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo 3 nội dung phát triển GTVT đường sắt

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo 3 nội dung phát triển GTVT đường sắt

VOV.VN - Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư - cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước để đề xuất phương án đầu tư xây dựng tối ưu tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam công nghệ giống tàu Shinkanshen có gì đặc biệt?
Đường sắt cao tốc Bắc-Nam công nghệ giống tàu Shinkanshen có gì đặc biệt?

VOV.VN - Bộ GTVT đề xuất tàu tốc độ cao Bắc-Nam sử dụng công nghệ động lực phân tán giống tàu Shinkanshen ở Nhật Bản. Nếu được thông qua, 10 năm nữa nước ta sẽ có đường sắt cao tốc…

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam công nghệ giống tàu Shinkanshen có gì đặc biệt?

Đường sắt cao tốc Bắc-Nam công nghệ giống tàu Shinkanshen có gì đặc biệt?

VOV.VN - Bộ GTVT đề xuất tàu tốc độ cao Bắc-Nam sử dụng công nghệ động lực phân tán giống tàu Shinkanshen ở Nhật Bản. Nếu được thông qua, 10 năm nữa nước ta sẽ có đường sắt cao tốc…