Để xảy ra sai sót, lừa đảo với tiền gửi, ngân hàng phải bồi thường
Ngân hàng phải bồi thường về những thiệt hại do sai sót hoặc bị lợi dụng, lừa đảo đối với khoản tiền gửi của khách hàng do lỗi của mình...
Đây là một nội dung trong dự thảo Thông tư hướng dẫn giao dịch tiền gửi có kỳ hạn tại tổ chức tín dụng (TCTD), chi nhánh ngân hàng nước ngoài, vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đưa ra để lấy ý kiến rộng rãi.
Dự thảo Thông tư điều chỉnh với hoạt động tiền gửi có kỳ hạn, không điều chỉnh đối với các hoạt động về giao dịch tiền gửi thanh toán, tiền gửi tiết kiệm, phát hành chứng chỉ tiền gửi, kỳ phiếu, tín phiếu, trái phiếu, trái phiếu chuyển đổi.
Theo Luật các TCTD năm 2010, Thông tư quy định TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (trừ công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính) được nhận tiền gửi có kỳ hạn từ cá nhân, tổ chức. Riêng công ty tài chính, công ty cho thuê tài chính chỉ được nhận tiền gửi có kỳ hạn từ tổ chức.
Thực hiện việc xác nhận và đối chiếu số dư tiền gửi có kỳ hạn đối với khách hàng tối thiểu một năm một lần nếu khoản tiền gửi có kỳ hạn đó chưa tất toán.
Đảm bảo bí mật số dư tiền gửi khách hàng, các thông tin liên quan đến giao dịch tiền gửi và đảm bảo an toàn tiền gửi cho khách hàng theo quy định của pháp luật.
Chịu trách nhiệm và bồi thường về những thiệt hại do sai sót hoặc bị lợi dụng, lừa đảo đối với khoản tiền gửi của khách hàng do lỗi của mình…
Đây cũng là một nội dung về quyền khách hàng, khách hàng có quyền được TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bồi thường về những thiệt hại bị gây ra do lỗi của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.
Để giảm thiểu rủi ro cho cả hai bên, các ngân hàng phải thực hiện việc nhận và chi trả tiền gửi có kỳ hạn bằng tiền mặt tại các địa điểm giao dịch đã được NHNN cho phép.
Thông tư cũng quy định cụ thể về việc sử dụng tiền gửi có kỳ hạn, việc sử dụng khoản tiền gửi có kỳ hạn là sở hữu chung của từ hai chủ sở hữu trở lên, việc sử dụng khoản tiền gửi có kỳ hạn của cá nhân thông qua người giám hộ hoặc người đại diện theo pháp luật.../.