Đề xuất 8 mức thu phí sử dụng đường bộ đối với ô tô

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa có Tờ trình số 22/TTr - BTC gửi Thủ tướng Chính phủ dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất, mức thu phí sử dụng đường bộ áp dụng cho ô tô chia thành 8 nhóm. Căn cứ để phân chia mức phí dựa trên tải trọng và ghế ngồi. Dự kiến, mức thu phí áp dụng cho ô tô (trừ xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an) chia làm 8 nhóm theo tải trọng và ghế ngồi của xe từ 130.000 đồng/tháng đến 1.430.000 đồng/tháng. Xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an chia làm 2 nhóm, trong đó xe ô tô con mức 1.000.000 đồng/năm và xe tải, xe khách là 1.500.000 đồng/năm (phí sử dụng đường bộ nộp cho xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an do ngân sách Nhà nước (NSNN) đảm bảo).

Cơ quan nhà nước quản lý giao thông đường bộ được để lại 1,2% tiền phí thu được để trang trải chi phí cho hoạt động thu phí. Các trung tâm đăng kiểm thu phí nộp về Cục Đăng kiểm Việt Nam (trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày thu phí) để Cục Đăng kiểm Việt Nam tổng hợp và khai, nộp phí vào NSNN.

Các trung tâm đăng kiểm được để lại 1,32% tiền phí thu được để trang trải chi phí cho hoạt động thu phí. Trường hợp trung tâm đăng kiểm thuộc doanh nghiệp thì tiền phí để lại là doanh thu của trung tâm; trung tâm khai, nộp thuế theo quy định.

Dự thảo Nghị định gồm 3 chương, 10 điều, Bộ Tài chính đề xuất đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là ô tô (xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự) đã đăng ký, kiểm định để lưu hành; quy định một số trường hợp xe không chịu phí sử dụng đường bộ do bị hủy hoại, bị tịch thu, bị tai nạn không thể sử dụng tiếp sau sửa chữa; xe không sử dụng đường bộ trong thời gian dài trên 30 ngày (trong đó, có xe kinh doanh vận tải của doanh nghiệp kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục 30 ngày trở lên).

Dự thảo Nghị định cũng đề xuất 5 trường hợp miễn phí gồm: Xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe phục vụ tang lễ, xe chuyên dùng phục vụ lực lượng quốc phòng, công an.

Các trung tâm đăng kiểm thu phí đối với các loại xe ô tô (trừ xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an) khi thực hiện đăng kiểm xe. Cơ quan nhà nước quản lý giao thông đường bộ được Bộ trưởng GTVT giao thu phí đối với xe ô tô của lực lượng quốc phòng, công an (xe này do Bộ Quốc phòng, Bộ Công an quản lý và kiểm định).

Kể từ khi áp dụng chính sách thu phí sử dụng đường bộ từ năm 2016 đến nay, tiền phí sử dụng đường bộ thu được hàng năm khoảng 9.000 tỷ đồng, nộp NSNN và dành toàn bộ cho hoạt động bảo trì đường bộ; ngoài số tiền phí thu được hằng năm, NSNN cấp thêm khoảng 3.000 tỷ đồng cho hoạt động duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ do Nhà nước quản lý./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bộ Tài chính điều chỉnh chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu
Bộ Tài chính điều chỉnh chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa có Công văn số 1591 gửi Bộ Công Thương về việc điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng để tính giá cơ sở.

Bộ Tài chính điều chỉnh chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu

Bộ Tài chính điều chỉnh chi phí định mức để tính giá cơ sở xăng dầu

VOV.VN - Bộ Tài chính vừa có Công văn số 1591 gửi Bộ Công Thương về việc điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam, premium trong nước và chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy lọc dầu về đến cảng để tính giá cơ sở.

Bộ Tài chính tiếp tục “rung chuông” các doanh nghiệp thẩm định giá
Bộ Tài chính tiếp tục “rung chuông” các doanh nghiệp thẩm định giá

VOV.VN - Sau khi kiểm tra định kỳ và đột xuất 15 doanh nghiệp thẩm định giá (TĐG) năm 2022, Bộ Tài chính đã phát hiện một số doanh nghiệp có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về TĐG, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và tiến hành xử phạt theo quy định.

Bộ Tài chính tiếp tục “rung chuông” các doanh nghiệp thẩm định giá

Bộ Tài chính tiếp tục “rung chuông” các doanh nghiệp thẩm định giá

VOV.VN - Sau khi kiểm tra định kỳ và đột xuất 15 doanh nghiệp thẩm định giá (TĐG) năm 2022, Bộ Tài chính đã phát hiện một số doanh nghiệp có hành vi vi phạm quy định của pháp luật về TĐG, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính và tiến hành xử phạt theo quy định.

Vì sao Bộ Tài chính không đồng ý giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng?
Vì sao Bộ Tài chính không đồng ý giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng?

VOV.VN - Dù nhiều đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng nhằm hỗ trợ nền kinh tế, hạ chi phí đầu vào cho doanh nghiệp do đây là nguyên liệu thiết yếu của nhiều ngành, lĩnh vực... Bộ Tài chính cho rằng, thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp.

Vì sao Bộ Tài chính không đồng ý giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng?

Vì sao Bộ Tài chính không đồng ý giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng?

VOV.VN - Dù nhiều đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng nhằm hỗ trợ nền kinh tế, hạ chi phí đầu vào cho doanh nghiệp do đây là nguyên liệu thiết yếu của nhiều ngành, lĩnh vực... Bộ Tài chính cho rằng, thu thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng là phù hợp.