Đề xuất thu phí trước bạ ô tô 10 chỗ và phí đường bộ xe môtô
(VOV) -UBND thành phố xin báo cáo và trình HĐND thành phố 2 quy định thu phí, lệ phí.
UBND thành phố Hà Nội vừa có Tờ trình HĐND thành phố xem xét ban hành một số quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn TP Hà Nội tại kỳ họp tới.
TP Hà Nội đề xuất 2 loại phí mới với xe ô tổ 10 chỗ và phí trước bạ với xe mô tô |
Theo đó, UBND thành phố xin báo cáo và trình HĐND thành phố 2 quy định thu phí, lệ phí.
Thứ nhất là mức thu lệ phí trước bạ xe ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) nộp lệ phí trước bạ lần đầu.
Để bảo đảm đúng quy định của luật, UBND thành phố Hà Nội xây dựng mức thu theo 2 phương án.
Phương án 1: Mức thu áp dụng thực hiện khi nộp lệ phí lần đầu là 12%; Phương án 2, mức thu áp dụng thực hiện khi nộp lệ phí trước bạ lần đầu là 10%.
Theo Tờ trình, trước ngày 1/4/2013, theo Nghị định 45/2011/NĐ-CP và Nghị quyết của HĐND thành phố, UBND thành phố đã ban hành Quyết định số 45/2011/ QĐ-UBND về mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ như sau: Kê khai, nộp lệ phí trước bạ lần đầu 20%; Kê khai nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi 12%.
Ngày 7/1/2013, Chính phủ ban hành Nghị đinh số 23/2013/NĐ-CP về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu, trong đó quy định giải pháp về lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi.
Ngày 25/3/2013, Chính phủ ban hành Nghị định số 23/2013/ NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 45/2011/NĐ-CP, Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 34/2013/TT-BTC về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 124//2011/TT-BTC hướng dẫn về lệ phí trước bạ. Nghị định số 23 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/4/2013.
Thực hiện các văn bản quy định nêu trên, từ ngày 1/4/2013, trên địa bàn thành phố Hà Nội áp dụng mức thu lệ phí đối với ô tô chở người dưới 10 chỗ ngồi. Nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 15% (cho đến khi HĐND ban hành mức thu mới) ; Đăng ký lần thứ 2 trở đi nộp lệ phí trước bạ với mức thu là 2%.
Thứ hai là phí ban hành mới đối với phí sự dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô trên địa bàn thành phố.
Theo đề án, đặc thù của thành phố Hà Nội là Thủ đô, đứng hàng đầu so với cả nước về diện tích và dân số, với số dân gần 7 triệu người, lượng xe mô tô đang lưu hành khoảng hơn 4 triệu xe. Lưu lượng xe và tần suất xe lưu thông trên đường phố là rất lớn. Hàng năm, ngân sách thành phố phải bố trí một lượng vốn lớn để thực hiện duy tu, duy trì thường xuyên hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật giao thông nhưng vẫn chưa đáp ứng nhu cầu đặt ra.
Thành phố Hà Nội đề xuất HĐND xem xét mức thu phí tối đa theo Thông tư 197/2011/TT-BTC. Cụ thể, mức phí thu phí đối với xe mô tô (không bao gồm xe máy điện.
Loại có dung tích xy lanh đến 100cm3, mức thu đề xuất 100.000 đồng/xe (mức thu tại Thông tư 197/2011/TT-BTC từ 50.000-100.000 đồng/xe)
Loại có dung tích xy lanh trên 100 cm3, mức thu đề xuất 150.000 đồng/xe (mức thu tại Thông tư 197/2011/TT-BTC từ 100.000-150.000 đồng/xe).
Theo đề án này, các trường hợp xe mô tô của lực công an, quốc phòng; Xe của chủ phương tiện thuộc các hộ nghèo theo quy định của pháp luật về hộ nghèo được miễn phí./.