40.000 hộ sẽ được hỗ trợ xây nhà chống bão, lũ

VOV.VN -Trong 2 năm tới, Chương trình sẽ được triển khai đại trà trên 17 tỉnh từ Bắc duyên hải miền Trung đến Nam Trung bộ.

Chương trình 716 của Chính phủ về thí điểm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung được triển khai từ giữa năm 2012.

Thông qua việc hỗ trợ xây nhà chống lũ cho người dân, Chương trình đã có những thành công bước đầu, giúp bà con vùng lũ giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra.

Trong 2 năm tới, Chương trình sẽ được triển khai đại trà trên 17 tỉnh từ Bắc duyên hải miền Trung đến Nam Trung bộ.

Phóng viên VOV phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam về vấn đề này.

** Thứ trưởng đánh giá như thế nào về những kết quả đạt được của Chương trình thí điểm giải pháp hỗ trợ hộ nghèo nâng cao điều kiện an toàn chỗ ở, ứng phó với lũ, lụt vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung sau hơn 1 năm triển khai ?

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam: Trước hết, chương trình triển khai thí điểm ở 7 tỉnh, mỗi tỉnh 100 ngôi nhà chống lũ. Để tích hợp với điều kiện kinh tế, xã hội, phong tục tập quán ở các vùng miền, Bộ Xây dựng giao cho Sở Xây dựng các tỉnh thiết kế mỗi nơi 3 mẫu nhà để bà con có sự lựa chọn thích hợp.

Chính phủ hỗ trợ cho mỗi hộ gia đình 10 triệu đồng, cho vay 15 triệu đồng trong thời gian 10 năm, cộng với bà con, họ tộc, gia đình và doanh nghiệp hỗ trợ thêm 15 triệu nữa thì có 40 triệu đồng để làm được nhà chống lũ 2 tầng. Sau hơn 6 tháng, 700 ngôi nhà này ở 7 tỉnh đã hoàn thành, ngay sau đó thì liên tiếp xảy ra 2 cơn bão lớn đổ bộ miền Trung kèm theo các đợt lũ lụt.

Bộ Xây dựng đã đi kiểm tra lại và dựa trên báo cáo của các địa phương, toàn bộ những ngôi nhà chống lũ được xây dựng qua đợt lũ đều đảm bảo, không bị sập đổ, xô lệch. Nhiều ngôi nhà không chỉ đảm bảo an toàn cho 1 gia đình, mà nhiều hộ xung quanh cũng đến trú nhờ và đảm bảo an toàn. Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Xây dựng trên cơ sở thí điểm sẽ triển khai chương trình đại trà trong năm 2014 và 2015.

** Xin Thứ trưởng cho biết cụ thể hơn về chương trình đại trà sẽ được triển khai trong 2 năm tới?

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam: Theo thống kê có khoảng 40 nghìn hộ trong 17 tỉnh từ Bắc duyên hải là Thanh Hóa đến Nam Trung bộ là tỉnh Bình Thuận. Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng Chính phủ quyết định chính thức triển khai đại trà trong 2 năm cho khoảng 40 nghìn hộ. Theo như Thủ tướng chỉ đạo thì đây không phải là vấn đề ở nữa mà là vấn đề tính mạng và tài sản của người dân, cho nên mặc dù rất khó khăn về ngân sách, nhưng vẫn quyết tâm cân đối đủ nguồn lực triển khai chương trình này.

Cụ thể, sẽ triển khai 25 nghìn hộ trong năm 2014, năm 2015 sẽ triển khai nốt 15 nghìn hộ còn lại. Trong 40 nghìn hộ này, qua khảo sát có khoảng 25 nghìn ở trong khu vực vừa lũ vừa bão, nên chúng tôi đề xuất chi thêm 4 triệu đồng/ hộ để làm được mái cứng, tốt nhất là mái bê tông cốt thép, nếu không thì cũng phải là mái ngói có giằng chống tốt.

** Thưa Thứ trưởng, để có thể triển khai chương trình đại trà, thì bên cạnh vốn ngân sách Nhà nước, việc huy động các nguồn lực sẽ được thực hiện theo hướng nào?

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam: Một trong những cách làm tốt và điển hình là chúng ta triển khai theo phương châm: việc lo nhà ở cho người dân là trách nhiệm của Nhà nước, xã hội và mỗi gia đình.

Như vậy, vừa xác định được trách nhiệm rõ ràng của Nhà nước, vừa huy động được các nguồn lực và sự tương thân tương ái của cộng đồng xã hội đối với các gia đình khó khăn, đồng thời tránh được sự ỷ lại của người dân.

Do đó, Chương trình nhà ở này chúng tôi đưa ra hướng là việc tạo ra nguồn lực phải xuất phát từ 3 nguồn: Nhà nước hỗ trợ 1 phần, cộng đồng, doanh nghiệp hỗ trợ 1 phần, đồng thời yêu cầu mỗi hộ gia đình phải có sự dành dụm, thậm chí vay mượn để tự lo nhà ở cho mình cho chủ động.

** Điều mà hàng nghìn hộ nghèo, khó khăn về nhà ở sống trong vùng bão lũ đang hết sức quan tâm là đến khi nào chương trình đại trà này mới bắt đầu được thực hiện và liệu có thể xong trước mùa bão, lũ năm sau không, thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam: Chúng ta cũng phải phân chia làm 2 năm. Dự kiến vào đầu năm 2014 sẽ có Quyết định chính thức được ban hành. Chúng tôi sẽ tổ chức tập huấn, bình bầu, lên danh sách, lên thiết kế… Thứ 2 là cùng phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phân khai vốn cho các địa phương. Thứ 3 là tổ chức các đoàn công tác triển khai hướng dẫn bà con tổ chức thi công sớm, để 25 nghìn hộ này khi vào mùa bão lũ quý 3, quý 4 năm 2014 cơ bản đã hoàn thành.

Thường thì trên thực tế, những ngôi nhà này chúng tôi triển khai tối đa 3 tháng là xong, có những ngôi nhà triển khai tốt chỉ hơn 1 tháng là xong. Tôi tin là 25 nghìn hộ theo kế hoạch của năm 2014 sẽ được hoàn thành sớm trước mùa bão lũ đến, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân./.

** Xin cảm ơn Thứ trưởng!/.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên